menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Nhà mạng sẽ cắt thuê bao thực hiện cuộc gọi "rác"

Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) và các nhà mạng trong nước đang ráo riết triển khai các biện pháp ứng dụng công nghệ 4.0 để ngăn chặn cuộc gọi "rác".

Theo thống kê sơ bộ của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), chỉ tính riêng trong tháng 3/2020, hệ thống phát hiện cuộc gọi rác đã tìm ra khoảng 49 triệu cuộc gọi nghi ngờ là cuộc gọi rác. Các cuộc gọi này phát sinh từ hơn 26.700 số điện thoại, gây ảnh hưởng đến khoảng 18 triệu khách hàng.

Mới đây, Cục đã có Công văn số 2568/CVT-TNTK về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi "rác" gửi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông.

Theo đó, các nhà mạng viễn thông lớn tại Việt Nam đều đã bắt đầu triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng cuộc gọi "rác" diễn ra tràn lan, mất kiểm soát, khiến nhiều khách hàng cảm thấy khó chịu trong thời gian vừa qua.

Cục Viễn thông cùng các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất 5 tiêu chí để xác định cuộc gọi "rác" gồm: Tần suất thực hiện cuộc gọi; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn; tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ; đặc điểm hành vi sử dụng.

Theo đó, những cuộc gọi có tần suất thực hiện dày đặc, tới nhiều thuê bao khác nhau trong cùng một thời gian ngắn, cũng như có thời lượng đàm thoại không cao sẽ bị hệ thống tự động liệt vào dạng nghi ngờ là cuộc gọi "rác".

Công nghệ được áp dụng ở đây là phân tích dữ liệu (big data) và máy học (machine learning). Từ đó, các nhà mạng sẽ xây dựng một hệ thống tự nhận diện các thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi "rác", và tiến hành chặn thuê bao này.

Trong những trường hợp chưa chắc chắn, AI sẽ tiếp tục phân tích thêm về mối quan hệ giữa thuê bao của khách hàng với thuê bao thực hiện cuộc gọi "rác", cũng như kiểm tra các đặc điểm hành vi tương tác.

Từ dữ liệu về hành vi, đặc điểm cuộc gọi (không bao gồm các thông tin riêng tư) và ý kiến phản hồi của người dùng, nhà mạng sẽ xác định đâu là hành vi phát tán cuộc gọi rác.

Cụ thể, Viettel sẽ bắt đầu triển khai các biện pháp kỹ thuật để chặn cuộc gọi rác kể từ ngày 1/7/2020. Với VinaPhone và MobiFone, 2 nhà mạng này sẽ bắt đầu chặn cuộc gọi rác trước thời điểm ngày 1/8.

Với các nhà mạng còn lại như Vietnamobile, Gtel, Đông Dương Telecom, Hà Nội Telecom,... việc chặn cuộc gọi rác sẽ được triển khai trước ngày 1/10/2020.

Cục Viễn thông sẽ công bố định kỳ kết quả ngăn chặn cuộc gọi rác của các nhà mạng. Đây sẽ là thông tin tham khảo để người dân có thể đánh giá hiệu quả ngăn chặn cuộc gọi rác của từng doanh nghiệp, từ đó đưa ra sự lựa chọn nhà mạng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả