menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Xuân Hoài

Nhà kinh tế độc lập Andy Xie: Xung đột tại Trung Đông leo thang có thể khiến "siêu bong bóng USD" vỡ tung

Theo phân tích của nhà kinh tế độc lập Andy Xie trên tờ SCMP, khi giá dầu tăng và thâm hụt ngân sách của Mỹ nới rộng, lợi suất trái phiếu sẽ tăng mạnh. Điều này có thể khiến bong bóng cổ phiếu và bất động sản tại Mỹ và sau đó là những nơi khác vỡ.

Mỹ có thể đang trải qua tình trạng siêu bong bóng. Tài sản tại Mỹ đang bị định giá quá cao, nợ không bền vững và bất đồng chính trị khiến bất kỳ điều chỉnh lớn nào về chính sách cũng gặp khó khăn. Thâm hụt ngân sách của Mỹ hiện đã gần 2.000 tỷ USD.

Thặng dư thương mại và lạm phát lương của Trung Quốc tăng vọt sẽ chỉ gây thêm sức ép lên việc neo không chính thức đồng NDT vào đồng USD. Một khi mối quan hệ này bị phá vỡ, đồng USD sẽ lao dốc.

Tuy nhiên, xung đột tại Trung Đông leo thang có thể làm thay đổi cục diện.

Tùy thuộc vào mức độ gián đoạn đối với nguồn cung dầu mỏ từ vịnh Ba Tư, giá dầu Brent có thể sẽ tăng. Lạm phát sẽ tăng và các ngân hàng trung ương, trong đó có Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), phải tập trung trở lại vào nhiệm vụ hạ nhiệt lạm phát, khiến cho việc giải cứu thị trường nợ khó khăn hơn.

Trong khi đó, nguồn cung tiền tệ toàn cầu có thể tăng hàng nghìn tỷ USD. Sau cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2011, Mỹ đã chi ước tính 6.000 tỷ USD cho các cuộc xung đột tại Trung Đông nổ ra sau đó.

Nếu các nhà đầu tư dừng mua trái phiếu của Mỹ, Fed có thể phải mua vào, điều sẽ tạm thời ổn định thị trường trái phiếu. Tuy nhiên, những lo ngại về việc lạm phát tăng mạnh sẽ lại trở thành mối quan tâm của các nhà đầu tư. Diễn biến tiếp theo trên thị trường trái phiếu của Mỹ có thể khiến sự ổn định tài chính của toàn cầu bị ảnh hưởng trong nhiều năm.

Trong khi đó, tình trạng thiếu lao động tại Trung Quốc cũng gây lạm phát lương. Nếu Trung Quốc thả nổi tỷ giá, nước này có thể chứng kiến lạm phát lương mạnh trong 5 năm. Trung Quốc sẽ buộc phải dừng neo đồng NDT vào USD. Điều này sẽ cho phép đồng USD biến động mạnh hơn nữa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

25458.00

(0.00%)

Biểu đồ mã USD/VND
3 Yêu thích
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại