menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Liên

Nhà kho xây sẵn trầm lắng

Hiện nhu cầu thuê nhà kho xây sẵn chậm lại, khách thuê trì hoãn ra quyết định trong bối cảnh kinh doanh sản xuất co cụm và kinh tế khó khăn.

Báo cáo của Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam cho biết, sau nhiều năm tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường nhà kho xây sẵn bước vào giai đoạn trầm lắng ở khu vực phía Nam. Mức hấp thụ thuần giảm khoảng 50.000 m2, tỷ lệ trống tăng cao được ghi nhận ở nhiều dự án nhà kho xây sẵn khu vực Thủ Dầu Một, Bến Cát (Bình Dương) và Long Thành (Đồng Nai).

JLL nhấn mạnh, trong bối cảnh hoạt động thương mại xuyên biên giới trầm lắng kéo dài, hiệu quả kinh doanh thấp đã buộc các doanh nghiệp sản xuất có động thái thu hẹp quy mô kinh doanh, thị trường nhà kho xây sẵn đã chịu ảnh hưởng nặng. Hiệu suất cho thuê giảm ở các địa điểm có nhóm khách thuê chính là doanh nghiệp sản xuất phục vụ thị trường xuất khẩu.

Các chủ đầu tư dự án có xu hướng sẵn sàng linh hoạt các điều kiện đàm phán hỗ trợ khách thuê trong bối cảnh thị trường đang diễn biến chậm. Mặt khác, những dự án nằm ở phía bắc Bình Dương và phía nam Đồng Nai ghi nhận sự điều chỉnh giảm giá thuê do tỷ lệ trống tăng cao, nơi tập trung các cơ sở nhà máy và khách thuê mục tiêu là các doanh nghiệp sản xuất.

Nhà kho xây sẵn trầm lắng
Một góc khu công nghiệp Sóng Thần, Bình Dương. Ảnh: Quỳnh Trần

JLL dự báo trong 6 tháng cuối năm, do tác động của biến động kinh tế toàn cầu, xu hướng điều chỉnh quy mô đã xuất hiện ở những nhà sản xuất. Các nhà đầu tư và khách thuê trở nên cẩn trọng hơn trong việc mở rộng kinh doanh và triển khai dự án mới và duy trì tâm thế chờ đợi và theo dõi.

Cũng ghi nhận tình trạng giảm tốc của thị trường nhà kho xây sẵn, Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, quý II thị trường được duy trì chủ yếu bởi nhu cầu trong nước, trong khi nhu cầu từ các ngành sản xuất, xuất khẩu chững lại và giảm đáng kể. Điều này dẫn đến mức hấp thụ thuần chỉ đạt 6.400 m2, tỷ lệ lấp đầy xuống 73%, giảm 4 điểm phần trăm theo năm.

Tuy nhu cầu thuê nhà kho xây sẵn đang trầm lắng, nguồn cung vẩn tiếp tục tăng lên. Trong quý vừa qua, thị trường đón nhận gần 46.000 m2 nguồn cung mới đến từ dự án Emergent Lê Minh Xuân 3, nâng tổng nguồn cung toàn thị trường lên 5.130.000 m2, tăng 11.4% so với cùng kỳ. Dự kiến đến năm 2026, thị trường sẽ có thêm 1.300.000 m2 nhà kho, với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 5.1%.

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam đánh giá, khi nguồn cung nhà kho xây sẵn liên tục tăng lên nhưng nhu cầu chững lại, sẽ xảy ra tình trạng cạnh tranh về giá. Các chủ đầu tư có thể phải đưa ra các chính sách và ưu đãi thuê hấp dẫn hơn để thu hút khách thuê. Theo bà, giai đoạn trầm lắng của thị trường nhà kho xây sẵn có thể chỉ là một nhịp điều chỉnh ngắn và cơ hội cải thiện rất lớn nếu kinh doanh sản xuất sớm vượt qua giai đoạn khó khăn và kinh tế vĩ mô hồi phục nhanh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả