menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

'Nhà hiền triết xứ Omaha' Warren Buffett cũng từng điêu đứng vì cắt lỗ quá muộn

Tỷ phú Warren Buffett cho biết bài học cho các nhà đầu tư chứng khoán không có trên trường lớp và dưới đây là một kỹ năng cơ bản mà các nhà đầu tư cần biết khi thị trường biến động.

Không phải lúc nào “nhà hiền triết xứ Omaha” - Warren Buffett cũng luôn có các quyết định đầu tư đúng đắn. Ông đã từng mắc sai lầm và đã có những lần bỏ lỡ cơ hội. Thế nhưng, không giống nhiều nhà đầu tư khác, thay vì giấu đi, Warren Buffett dám nhận những lần thất bại của mình.

"Nhà tiên tri" Warren Buffett từng mắc sai lầm lớn

Một sai lầm “để đời" của Buffett quyết định với Tesco - chuỗi siêu thị bán lẻ tiện lợi trong những năm 2010.

Buffett chi 328 triệu USD mua cổ phiếu Tesco lần đầu năm 2006, khi Tesco đang mở rộng nhanh chóng tại Anh và lên kế hoạch sang Mỹ. Kể từ đó, tỷ phú ngày càng tăng sở hữu của mình tại đây.

Trong một buổi phỏng vấn với CNBC, huyền thoại đầu tư cho biết, đầu tư vào Tesco là một “sai lầm rất lớn” của ông, khi chuỗi siêu thị này ngày càng vướng vào nhiều rắc rối. Cổ phiếu Tesco đã giảm 49% năm nay do sự cạnh tranh của các chuỗi siêu thị giá rẻ và người dùng chuyển sang các siêu thị lớn hơn.

Chỉ trong 6 tuần gần đây, hãng đã đưa ra 2 cảnh báo lợi nhuận gây sốc và thay CEO. Tesco cũng là mã tệ nhất trong chỉ số FTSE 100 năm nay và giá cổ phiếu đang ở đáy 11 năm.

Buffett cho biết ông đã bán ra một số cổ phiếu Tesco vào năm 2013, bởi có một số thảo luận trong hội đồng quản trị mà ông không đồng ý.

Tuy nhiên, ông vẫn giữ lại một số cổ phần. Vì vậy khi lỗi kiểm toán được phát hiện buộc Tesco phải điều chỉnh lại mức thu nhập trên mỗi cổ phiếu vào năm 2014, giá cổ phiếu bắt đầu sụt. Cùng lúc, Buffett vẫn chưa bán hết cổ phiếu Tesco, Berkshire đối mặt với khoản lỗ 444 triệu USD - sau thuế.

Mảng kinh doanh của Tesco tại Mỹ - có tên Fresh & Easy cuối cùng đã phá sản, biến 1,8 tỷ bảng đầu tư thành công cốc.

Bài học trên dạy chúng ta với số tiền đầu tư, chúng ta cần định lượng cẩn thận và quản trị sáng suốt như thế nào.

Đừng để cảm xúc chi phối quyết định đầu tư

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài CNBC vào năm 2010, Warren Buffett tiết lộ một điều đáng kinh ngạc rằng ông coi việc mua lại cổ phiếu của tập đoàn Berkshire Hathaway, nơi ông đang giữ chức CEO, là hành động xếp vào hàng ngu ngốc nhất.

Buffett bắt đầu rót vốn vào Berkshire Hathaway vào năm 1962 khi tập đoàn sản xuất đồ may mặc này đang trong cảnh thua lỗ. Ông mong rằng mình sẽ nhận được lãi khi tập đoàn này thanh lý tài sản để trả nợ. Nhưng khi ban lãnh đạo chọc tức Buffett để ông bỏ thêm vốn, vị tỷ phú này đã quyết định mua lại toàn bộ Berkshire Hathaway, sa thải bộ máy quản lý và tự mình điều hành doanh nghiệp trong 20 tiếp theo.

Năm 2010, Buffett bất ngờ thừa nhận rằng việc mua lại Berkshire là khoản đầu tư thua lỗ nhất cuộc đời trong khi ông có thể thu được 200 tỷ USD trong vòng 45 năm nếu chấp nhận bán cổ phiếu cho Stanton và đầu tư vào những kênh khác.

Warren Buffett ước tính, hành vi mang tính “báo thù” đã khiến ông tiêu tốn tới hơn 200 tỷ USD.

Theo Buffett, ông có thể rót tiền trực tiếp vào ngành bảo hiểm thay vì mua lại Berkshire, một hành động mà vị tỷ phú này thừa nhận mang tính cảm xúc cá nhân. Nếu không mua Berkshire, Buffett cho biết số tiền đầu tư hiện nay của ông đang lẽ đã cao hơn gấp nhiều lần.

Không nên quá ám ảnh về việc tìm kiếm thời điểm hoàn hảo để mua cổ phiếu

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett có một bí quyết để dùng tiền một cách đúng đắn trong thị trường chứng khoán. Ông nói rằng đây là một kỹ năng cơ bản mà trường lớp không dạy.

Trong cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway hôm 30/4, Buffett khuyên mọi người rằng không nên quá ám ảnh về việc tìm kiếm thời điểm hoàn hảo để mua cổ phiếu.

Thay vào đó, CEO của Berkshire Hathaway cho biết hãy tiếp tục đầu tư, sau đó quan sát thị trường chứng khoán theo thời gian để xem nên mua thêm hay bán cổ phiếu của công ty đó.

Warren Buffett nói rằng đối tác kinh doanh lâu năm Charlie Munger và các CEO khác của Berkshire Hathaway từ lâu đã sử dụng chiến lược này. Đây là bí quyết để có nhiều cơ hội kiếm tiền hơn và làm giảm bớt một số áp lực cố gắng dự đoán thị trường chứng khoán.

Ông nói: "Chúng tôi chẳng biết thị trường chứng khoán sẽ ra sao khi mở cửa vào thứ Hai. Chúng tôi không giỏi về tính toán thời gian. Chúng tôi giỏi về việc tìm ra thời điểm để kiếm đủ tiền".

Buffett nói rằng sử dụng chiến lược này để tìm đúng hướng thị trường chứng khoán thay vì cố gắng dự đoán nó. Việc này gần giống như bạn có một chính sách bảo hiểm trong một thị trường thường xuyên biến động.

Ông từng 2 lần cố gắng dự đoán trước thị trường. Một lần trong cuộc Đại suy thoái năm 2008 và một lần vào tháng 3/2020, trước khi đại dịch Covid-19 làm tê liệt các thị trường toàn cầu. Buffett cho biết những quyết định đó đã tiêu tốn của Berkshire Hathaway hàng tỷ USD.

Nhà tiên tri xứ Omaha đã ghi nhận chiến lược đó mang lại thành công cho Berkshire Hathaway.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
1 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại