menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

Nhà giàu Nga đổ xô mua nhà Dubai, Thổ Nhĩ Kỳ

Giới nhà giàu ở Nga đang tìm nơi trú ẩn mới

Nhiều hãng bất động sản ghi nhận nhu cầu của khách Nga tăng gấp 10, thậm chí bán được 7-8 căn hộ cho nhóm này mỗi ngày.

Nhiều công ty bất động sản cho biết người giàu Nga đang đổ tiền mua bất động sản tại Thổ Nhĩ Kỳ và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Họ muốn tìm nơi trú ẩn tài chính khi Nga bị phương Tây trừng phạt vì xung đột tại Ukraine.

"Mỗi ngày, chúng tôi bán 7-8 căn hộ cho người Nga", Gul Gul – đồng sáng lập hãng bất động sản Golden Sign ở Istanbul cho biết, "Họ mua bằng tiền mặt, mở tài khoản ngân hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ hoặc dùng vàng".

Còn tại Dubai, Thiago Caldas – CEO hãng bất động sản Modern Living đã tuyển 3 nhân viên nói được tiếng Nga để đáp ứng nhu cầu tăng gấp 10 từ nước này.

Các lệnh trừng phạt áp lên Nga đã khiến nhiều ngân hàng nước này bị loại khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT. Nhiều tài phiệt Nga được cho là thân cận với Tổng thống Vladimir Putin cũng trở thành mục tiêu của phương Tây.

Dù cả Thổ Nhĩ Kỳ và UAE đều chỉ trích việc Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, Ankara lại phản đối lệnh trừng phạt Nga. Bên cạnh đó, cả hai nước này đều có quan hệ tương đối tốt đẹp với Moskva và vẫn duy trì các chuyến bay thẳng.

"Họ là người giàu thôi, chứ không phải tài phiệt", Gul nói, "Họ đang tìm cách chuyển tiền sang Thổ Nhĩ Kỳ. Có nhiều người còn mua 3-5 căn hộ".

Nhiều năm qua, người Nga vốn cũng mua nhiều bất động sản Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, các hãng địa ốc cho biết nhu cầu vài tuần gần đây đã tăng vọt. Trong tháng 2, người Nga mua 509 căn nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ, gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của cơ quan thống kê.

Số liệu đó là trước khi phương Tây trừng phạt Nga. Các hãng bất động sản dự báo con số này còn tăng mạnh.

Iahim Babacan – chủ một công ty xây dựng và bán bất động sản cho người nước ngoài tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) cho biết trước đây, người Nga thường thích sống trong các resort ven biển. Nhưng hiện tại, họ mua căn hộ ở thủ đô Istanbul để đầu tư.

Cả Thổ Nhĩ Kỳ và UAE đều có ưu đãi về định cư với người mua bất động sản. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, người nước ngoài trả 250.000 USD mua bất động sản và không bán trong 3 năm sẽ được nhận hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ. Còn Dubai sẽ cấp visa định cư 3 năm với các căn hộ có giá từ 750.000 dirham (205.000 USD).

"Nhà đầu tư đang tìm cách vừa bảo vệ của cải, vừa tận dụng cơ hội nhận visa định cư tại UAE", Elena Milishenkova tại công ty môi giới bất động sản Tranio cho biết. Công ty của cô chứng kiến nhu cầu căn hộ tại Dubai tăng gấp 3 chỉ trong quý đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.

Một số công ty nói rằng nhu cầu thậm chí còn cao hơn. "Ngay khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, chúng tôi đã ra mắt một chương trình cho khu vực này. Số người liên lạc tăng ít nhất 10 lần so với bình thường", Caldas nói. Ông cho rằng người giàu Nga có lẽ đã chuẩn bị cho việc này từ trước khi xung đột nổ ra.

Với những người Nga đã có tài khoản ở Dubai, việc mua nhà rất đơn giản, Elena Timchenko tại hãng môi giới Royal Home Real Estate cho biết. Những người khác thì nhờ bạn bè hoặc người quen giúp đỡ. Nhưng với một số người, việc huy động số tiền lớn là khá khó khăn.

"Nhu cầu là một chuyện. Khả năng lại là chuyện khác", cô nói, đề cập đến việc khó chuyển tiền sang các nước Vùng Vịnh.

Một số người Nga mới đến Thổ Nhĩ Kỳ gặp khó khi đặt cọc và chuyển khoản tại các ngân hàng lo ngại vi phạm lệnh trừng phạt. Việc Visa và Mastercard dừng hoạt động ở Nga cũng khiến việc này càng khó khăn.

Dù vậy, Babacan cho biết đến nay, các khách hàng Nga mà ông làm việc vẫn thanh toán qua ngân hàng suôn sẻ. Caldas và Alex Cihanoglu – một môi giới nhà đất tại Thổ Nhĩ Kỳ - thì nói rằng nhiều người dùng tiền mặt chuyển đổi từ tiền số.

"Phần lớn giao dịch chúng tôi chứng kiến là bằng tiền số", Caldas nói. "Trong thời buổi khó khăn thế này, đây là kênh được ưa chuộng".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả