menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Duy Thịnh

Nhà đầu tư Tesla chỉ trích Elon Musk

Việc Musk bình luận ủng hộ quan điểm bài Do Thái trên X khiến nhiều nhà đầu tư Tesla không hài lòng.

CEO hãng xe điện Tesla tuần trước gây tranh cãi khi bày tỏ ủng hộ một thuyết âm mưu rằng người Do Thái đang khơi đậy lòng căm thù với người da trắng. Musk cho rằng tác giả bài đăng đang "nói lên sự thật". Tỷ phú sau đó đã xóa bài đăng này.

Dù vậy, việc này vẫn làm dấy lên làn sóng phản đối trong nhóm nhà đầu tư Tesla. Quỹ hưu trí thành phố New York đầu tuần này đã gửi thư đến Chủ tịch Tesla Robyn Denholm, thúc giục bà và các thành viên HĐQT khác buộc Musk chịu trách nhiệm với các hành động gần đây, đảm bảo không làm tổn hại đến công ty. Quỹ hưu trí thành phố này hiện nắm 946 triệu USD cổ phiếu Tesla.

Trong thư, cố vấn đầu tư cho quỹ hưu trí Brad Lander gọi các bình luận của Musk là "ghê tởm". "Chúng tôi quan ngại sâu sắc rằng các bình luận gây thù ghét của ông ấy trên X sẽ tác động tiêu cực đến hình ảnh và tài chính của Tesla", Lander viết.

Nhà đầu tư Tesla chỉ trích Elon Musk
CEO Tesla Elon Musk đã nhiều lần gặp rắc rối vì vạ miệng. Ảnh: Reuters

Ông cảnh báo việc không thể kiểm soát hành vi của Musk sẽ gây tổn hại đến văn hóa của hãng xe. "Nếu hội đồng không có động thái với Musk, các nhân viên Tesla sẽ nghĩ rằng hành vi của CEO là không thể bị tác động", ông viết.

Một số cổ đông nhỏ hơn cũng công khai chỉ trích Musk. Tuần trước, Nia Impact Capital nắm 296.000 USD cổ phiếu Tesla, tính đến hết tháng 6, cho biết họ "hoảng sợ" vì bài đăng của Musk. Quỹ đầu tư này kêu gọi HĐQT Tesla giải quyết vụ việc, vì cho rằng Musk đã vi phạm quy tắc đạo đức kinh doanh của công ty.

Ross Gerber - nhà đầu tư kiêm người ủng hộ lâu năm của Tesla cũng viết trên X rằng ông sẽ thay chiếc Tesla Model Y bằng xe điện của đối thủ Rivian năm tới.

Nhà Trắng cũng lên tiếng chỉ trích Musk. "Chúng tôi lên án việc thúc đẩy tình trạng bài Do Thái và phân biệt chủng tộc, đi ngược lại giá trị cốt lõi của người Mỹ", người phát ngôn Andrew Bates đăng trên X hôm 17/11.

Musk - cổ đông lớn nhất của Tesla hiện tại - thì khẳng định ông không "bài Do Thái" và chỉ trích các hãng truyền thông vì đưa tin tức này. "Tôi chỉ mong muốn điều tốt đẹp nhất cho nhân loại và tương lai thịnh vượng, hạnh phúc cho tất cả mọi người", tỷ phú viết trong một bài đăng hôm 19/11.

Sức ép mới từ nhà đầu tư khiến Tesla càng phải đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh họ vốn đang gặp khó. Đó là lãi suất cao, nhu cầu giảm và cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện ngày càng tăng.

Cổ phiếu Tesla giảm 3,8% trong phiên 16/11 - một ngày sau bình luận gây tranh cãi. Dù vậy, mã này sau đó dần phục hồi. Tính từ đầu năm, cổ phiếu Tesla vẫn tăng giá gấp đôi.

Quan hệ của Musk với X cũng nhiều lần khiến Tesla vạ lây trong vài năm qua. Năm ngoái, khi Musk theo đuổi thương vụ mua mạng xã hội này, nhiều cổ đông Tesla bày tỏ lo lắng Musk dàn trải sức lực quá nhiều, không tập trung cho Tesla và làm ảnh hưởng đến hãng xe điện này.

Năm 2018, ông và Tesla cũng phải nộp phạt mỗi bên 20 triệu USD cho Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), vì Musk viết trên X rằng đã đủ tài chính để mua lại và rút niêm yết hãng xe.

Không chỉ Tesla, X cũng đang gặp rắc rối vì vấn đề bài Do Thái. Đầu tuần này, X kiện Media Matters - tổ chức phi chính phủ cánh tả chuyên nghiên cứu và giám sát truyền thông tại Mỹ.

Media Matters tuần trước đăng thông tin rằng quảng cáo của nhiều công ty lớn tại Mỹ như IBM, Apple, Oracle và Comcast được đặt cùng với những bài đăng có nội dung bài Do Thái, ủng hộ chủ nghĩa phát xít hay trùm phát xít Adolf Hitler trên X. Việc này khiến hàng loạt công ty lớn ngừng quảng cáo trên nền tảng này, từ X, Disney, Warner Bros, Comcast, Lions Gate đến Paramount.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại