menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Long

Nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng đột phá chính sách từ Chính phủ mới

Doanh nghiệp kỳ vọng ở Chính phủ những phát triển đột phá về chính sách trong thu hút đầu tư, cũng như duy trì khả năng cạnh tranh để tận dụng mọi cơ hội và nguồn lực đầu tư mới.

Sẵn sàng vượt qua mọi trở ngại cũng là điều Tân Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thể hiện rõ trong bài phát biểu nhậm chức. Điều đáng nói, một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm mà Tân Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh trong thời gian tới là "quản lý, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển đất nước; đẩy mạnh phát triển hạ tầng chiến lược có trọng tâm, trọng điểm; coi trọng chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số dựa trên nền tảng phát triển khoa học và công nghệ".

Nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng đột phá chính sách từ Chính phủ mới

Việt Nam được xác định là một trong những điểm đến thu hút đầu tư nước ngoài.

Cơ hội tạo đột phá hiếm có

Để đạt được mục tiêu này, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Chính phủ phải tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và người dân; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi hơn nữa để sản xuất kinh doanh phát triển; chủ động phòng chống và có giải pháp hiệu quả để khắc phục những tác động tiêu cực của thiên tai, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch COVID-19.

Kỳ vọng vào Chính phủ mới, ông Takahisa Onose, Trưởng ban Tài chính - Thuế - Hải quan của Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM (JCCI), Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam (EY Việt Nam)mong Chính phủ mới sẽ tiếp tục duy trì mức độ tăng trưởng đó và đồng thời có những chính sách mới để đẩy mạnh tốc độ phát triển của nền kinh tế một cách đột phá hơn.

“Hy vọng Chính phủ mới sẽ tạo ra một bước nhảy vọt trong 5 năm tới. Duy trì mức độ tăng trưởng ổn định là điều phải làm, song cũng cần tạo ra những phát triển đột phá về chính sách”, ông Takahisa Onose nhấn mạnh.

Cùng chung kỳ vọng vào những đột phá từ Chính phủ mới, ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Hà Nội nhận định, Chính phủ mới của Việt Nam có một khởi đầu thuận lợi. Việt Nam là một trong số ít quốc gia duy trì tăng trưởng dương vào năm 2020 và đà tăng sẽ tiếp diễn trong năm 2021.

Theo ông Adam Sitkoff, các ngân hàng và tổ chức kinh tế thế giới đưa ra những dự báo khác nhau về kinh tế Việt Nam, từ tăng trưởng 5%, 6% đến 7%. Nhưng chắc chắn Việt Nam có thể sớm phục hồi từ cuộc khủng hoảng vì dịch Covid-19. Nền kinh tế sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Cùng với đó là dòng vốn đầu tư lớn của những nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài.

“Các chính sách kinh tế của Việt Nam hiện dựa trên cơ sở hội nhập kinh tế và nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài. Dòng đầu tư quốc tế vào Việt Nam sẽ tạo việc làm và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp và người lao động Việt Nam”, ông Adam Sitkoff nhấn mạnh.

Duy trì khả năng cạnh tranh thu hút đầu tư

Chia sẻ năm 2021 là một cơ hội hiếm có của Việt Nam trong việc tạo ra sự phát triển đột phá, Phó Tổng giám đốc EY Việt Nam nhận định, trong khi các nền kinh tế khác vẫn đang phải xoay xở với những tác động tiêu cực của dịch bệnh thì Việt Nam cần nắm bắt cơ hội này, đặc biệt là dưới sự lãnh đạo của Chính phủ mới.

Nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng đột phá chính sách từ Chính phủ mới

Việt Nam được đánh giá là "thiên đường" giữa đại dịch.

“Nhìn từ một quốc gia khác dưới góc độ đầu tư, có thể nói Việt Nam là "thiên đường" giữa đại dịch. Vấn đề của các nhà đầu tư nước ngoài hiện nay là họ không biết khi nào Việt Nam mới mở cửa trở lại cho việc di chuyển giữa các quốc gia diễn ra thuận lợi hơn”, ông Takahisa Onose nói. Đồng thời cho rằng, với những kinh nghiệm về phát triển kinh tế, ông Takahisa Onose tin rằng tân Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đưa ra nhiều thay đổi lớn trong thời gian sắp tới.

Cho biết có rất nhiều "ong chúa" từ Nhật Bản đang cân nhắc đầu tư vào Việt Nam, Phó Tổng giám đốc EY Việt Nam thông tin, các doanh nghiệp vẫn đang kỳ vọng Chính phủ có thêm nhiều khuyến khích đặc biệt dành cho những doanh nghiệp này trong việc xây dựng nhà máy tại đây.

Bên cạnh những khuyến khích dành cho các nhà đầu tư FDI, các nhà đầu tư nước ngoài cũng cảnh báo nguy cơ bong bóng tài sản và lạm phát cao của một nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ như Việt Nam.

Tuy nhiên, bài học trong nhiều năm qua cho thấy, Việt Nam đã chứng minh được khả năng kiểm soát lạm phát song song với tăng trưởng kinh tế. Do đó, các nhà đầu tư vẫn tin tưởng Việt Nam sẽ tránh được những nguy cơ này. Chính phủ mới cần tập trung duy trì khả năng cạnh tranh để tận dụng mọi cơ hội và thu hút đầu tư mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại