menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Yến Chi Pro

Nhà đầu tư nhỏ lẻ bị lừa như nào?

Những người, vốn rất giàu kinh nghiệm làm ăn, công ty của họ (NĐT tổ chức) còn chết hàng trăm tỷ vào những ông chủ bịp trên TTCK. Chứ đừng nói gì NĐT nhỏ lẻ, thấp cổ, bé họng như các bạn. Dưới đây là vài chiêu trò điển hình mà 1 số chủ công ty hay dùng:

1. Chiêu rút ruột công ty

Ưu ái cho công ty sân sau, thông qua giá cung cấp cao để rút ruột. Hoặc gọi thầu & lại quả. Vấn đề nằm ở chỗ, những ông chủ Cty này mà làm việc này nữa thì cổ đông còn gì mà ăn.

Ví dụ bán một dự án BĐS có giá bán trên thị trường là hơn 1000 tỷ nhưng nó chỉ bán sang cho công ty sân sau nào đó 600 tỷ thôi, bằng giá vốn, từ công ty đó nó mới bán lẻ ra ngoài thu về hơn 1000 tỷ.

Đặc biệt, đến khi chúng nó cần mua cổ phiếu với số lượng lớn, chúng nó cố tình kinh doanh lỗ, rút ruột cực cao lỗ cho sấp mặt, đồng thời dự án, kinh doanh có lợi nhuận tốt được làm chậm hết lại. Tiền rút ruột lấy để mua cổ phiếu các bạn bán tháo, chán chường không muốn giữ nữa.

2. Nói không thành có trên báo cáo tài chính, làm ăn thua lỗ, cuối năm đánh giá lại tài sản để có lãi

Các thủ thuật kế toán tạm che đậy chi phí, để ép lợi nhuận tăng đột biến về một quý, hoặc một số quý nào đó rất dễ dàng, để thổi giá cổ phiếu…sau đó mấy công ty sân sau, cổ đông lớn bán ra dần dần.

Ví dụ như TTCK đang nóng sốt hiện nay, phải tranh thủ báo cáo lợi nhuận thật lớn trước để thu hút cổ đông. Media khắp phố chợ thông tin doanh nghiệp. Để đánh cổ phiếu kiếm trăm tỷ, nghìn tỷ đã chứ…rồi tính sau, tiền trên trời rơi xuống mà.

3. Tạo game lớn

Các tiểu sảo như vẽ lên bức tranh những dự án siêu to 10-15 tỷ đô, hợp đồng làm ăn gì đó. Cổ đông chiến lược abc, thương vụ xyz gì đó là những kỹ thuật lắt léo trong những tên lái lưu manh lợi dụng 1 chút kiến thức, kinh nghiệm, uy tín từ vài lần trước đấy lên media tuyên truyền, chia sẻ kiến thức đầu tư, giảng đạo lý làm người. Kèm thêm kịch bản này là các đội quân Media. Cái kết là một phút huy hoàng rồi chợt tắt, để biết bao đau thương chết chóc.

4. Thủ thuật phát hành thêm

Trước tiên, tôi khẳng định việc PHRL của một số doanh nghiệp làm thật ăn thật là rất tốt, lợi cả đôi đường. Tôi chỉ đề cập đến câu chuyện PHRL của một số doanh nghiệp làm giả ăn thật

Người ta phát hành cổ phiếu ra công chúng, thường giá phát hành là 10k, giá thị trường có khi 7-8k. Nói chung là giá phát hành cao hơn thị giá rất nhiều. Sau đó giả sử NĐT tất nhiên là không ai mua, cho dù giá có lên 1x. Bằng cách nào đó để tạo lòng tin là đánh lên để phát hành, sau đó giới chủ bán tung tin tích cực, đăng ký mua vào số lượng lớn cổ phiếu chẳng hạn. Sau đó âm thầm bán ra trước khi phát hành, hoặc vay mượn trước rồi sau đấy bán ra cũng có.

Sau đó số tiền phát hành thêm đó sẽ được phù phép chuyển cho các công ty sân sau qua các dự án, hợp đồng mua vật tư rồi lại chảy vào túi của ai thì tôi cũng chả biết nữa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Yến Chi Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
106 Yêu thích
71 Bình luận 166 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại