menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Đông Pha

Nhà đầu tư ngoại "tháo chạy" khỏi thị trường Trung Đông

Dòng tiền ồ ạt rời Trung Đông - một môi trường đầu tư kinh doanh vốn được đánh giá là thân thiện - sau khi khu vực này chứng kiến xung đột tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua kể từ khi xảy ra chiến sự Israel - Hamas.

Dữ liệu của tập đoàn giao dịch chứng khoán London (LSEG) cho thấy quỹ hoán đổi danh mục iShares MSCI Saudi Arabia ETF ghi nhận dòng vốn thoát ròng kỷ lục trong tháng 10 với hơn 200 triệu USD, giảm 20% so với mức nắm giữ vào đầu tháng.

Các quỹ ETF tập trung cho thị trường cổ phiếu của Qatar, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Israel cũng chứng kiến dòng vốn lần lượt rời thị trường, khiến các nhà đầu tư lo lắng về sự bất ổn và dòng tiền trầm lắng trong tháng này.

"Hiện tượng bay vốn có thể khá lộn xộn", ông Torbjorn Soltvedt, nhà phân tích cấp cao khu vực Trung Đông và Bắc Phi từ công ty tư vấn chiến lược và rủi ro kinh doanh Verisk Maplecroft (Vương quốc Anh), đánh giá.

"Nó (rút vốn) không nhất thiết phải dựa trên 100% các nguyên tắc cơ bản của mỗi quốc gia. Và rõ ràng là ngay bây giờ, người ta nhận thấy rằng rủi ro đang gia tăng trên toàn khu vực. Và chúng tôi đang thấy được tác động tiêu cực của điều đó", ông Soltvedt cho biết.

Đơn cử, quỹ iShares MSCI Qatar ETF bị rút vốn tới 7,7 triệu USD tiền trong tháng 10, còn dòng vốn của quỹ iShares MSCI UAE ETF hao hụt 2,75 triệu USD.

Các quỹ ETF đầu tư vào thị trường Israel như iShares MSCI Israel ETF, ARK Israel Innovative Technology ETF và BlueStar Israel Technology đã chứng kiến mức rút vốn ròng từ 2,5 triệu đến 9,3 triệu USD kể từ sau cuộc tấn công ngày 7/10 của phiến quân Hamas vào Israel.

Dòng tiền tháo chạy khỏi các quỹ ETF đầu tư vào các quốc gia vùng Vịnh đã vượt xa dòng tiền đổ vào hầu hết các thị trường mới nổi trong cùng kỳ. Đáng chú ý, dòng tiền rút khỏi thị trường Israel cũng cao hơn mức trung bình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại