menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Kiều Trang

Nhà đầu tư NFT sẽ phải trả hàng tỷ USD thuế

Nhà đầu tư và những người sáng tạo NFT đang đối mặt với hàng tỷ USD thuế và mức thuế lên tới 37%, theo các chuyên gia.

Theo hãng nghiên cứu dữ liệu Chainalysis, thị trường NFT (non-fungible token) hiện đã có quy mô 44 tỷ USD. Nhà đầu tư và những người tạo ra NFT vì thế đang đối mặt với hàng tỷ USD thuế và mức thuế lên tới 37%, theo các chuyên gia. Quan chức Sở thuế Mỹ (IRS) thì cho biết họ đang chuẩn bị siết kiểm soát ngành này.

Đây là lời cảnh báo mới nhất từ Washington. Quy định về việc đánh thuế token hiện vẫn chưa rõ ràng. Nhà đầu tư có thể không nhận ra họ cần nộp thuế, hoặc không biết là cần kê khai thuế nhiều hơn một lần mỗi năm. Việc này có thể khiến họ đối mặt với nhiều khoản phạt trong tương lai.

"Họ không báo cáo các khoản lỗ lãi, vì IRS không cung cấp hướng dẫn cụ thể", James Creech – luật sư thuế tại San Francisco cho biết, "Mọi người càng khó hiểu thì càng dễ bỏ qua".

NFT được kỳ vọng là thành phần chủ chốt của metaverse (vũ trụ ảo) mà các tỷ phú công nghệ như Mark Zuckerberg cho biết là tương lai của Internet. NFT là chứng chỉ kỹ thuật số duy nhất được đăng ký trong một blockchain, được sử dụng để ghi lại quyền sở hữu một tài sản như tác phẩm nghệ thuật hoặc đồ sưu tầm

Doanh số token tăng vọt năm ngoái. Các NFT như CryptoPunk #3100 bán được với giá 7,7 triệu USD sau giá khởi điểm là 2.000 USD giữa năm 2017. Tác phẩm Everydays: the First 5000 Days của nghệ sĩ Mike Winkelmann còn có giá 69,3 triệu USD.

Cũng như nhiều thành phần khác trong hệ sinh thái tiền số, NFT khó so sánh với các khoản đầu tư truyền thống. Giới chức, trong đó có quan chức thuế, cũng chật vật trong việc quản lý.

Khi người tạo lập bán một NFT trên nền tảng như OpenSea hay Rarible, phần lớn chuyên gia thuế đồng ý rằng lợi nhuận nên được coi là thu nhập bình thường và chịu thuế tối đa 37%. Còn nhà đầu tư mua token sẽ phải nộp thuế thặng dư vốn nếu sử dụng tiền số khác để mua và sau đó bán lại.

Bên cạnh đó, các quy định hiện cũng mù mờ. Liệu các token có nên được đánh thuế như "các tác phẩm nghệ thuật" – với thuế thặng dư vốn dài hạn lên tới 28%? Phần lớn cổ phiếu và tiền số hiện chịu thuế 20%. Dự luật cơ sở hạ tầng mà Tổng thống Mỹ Joe Biden ký năm ngoái sẽ khiến mọi người khó cho giấu tài sản hơn. Tuy nhiên, Bộ Tài chính Mỹ chưa cho biết có bao gồm NFT hay không.

Rất khó tính toán chính xác số thuế cần thu là bao nhiêu. Tuy nhiên, các chuyên gia như Arthur Teller – COO TokenTax – ước tính tổng thuế NFT có thể lên tới hàng tỷ USD. Một số không nhận ra họ nợ thuế hàng quý và có thể bị phạt vì chỉ nộp tờ khai hàng năm, Zac McClure – đồng sáng lập TokenTax cho biết. Số khác có thể còn chẳng biết có yêu cầu khai thuế, Shehan Chandrasekera – Giám đốc Chiến lược thuế tại CoinTracker.

Với số thuế phải thu ước tính khổng lồ như vậy, IRS có thể sẽ phải làm rõ các quy định. Tuy nhiên, họ có thể bắt đầu với việc kiểm toán cá nhân trước, Michael Desmond – cựu cố vấn tại IRS cho biết. Các quan chức IRS đang chuẩn bị cho hàng loạt vụ điều tra sớm nhất là trong năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại