menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Nhà đầu tư nên chọn cổ phiếu có giá trị cao hay tăng trưởng tốt?

Cổ phiếu tăng trưởng và cổ phiếu giá trị có rất nhiều điểm khác nhau. Mỗi loại lại các lợi thế và hạn chế riêng để nhà đầu tư cân nhắc. Nhưng cả hai đều có thể đóng vai trò quan trọng trong chiến lược đầu tư tổng thể của mỗi người, tùy theo các mục tiêu cụ thể.

Ưu và nhược điểm của cổ phiếu tăng trưởng

Theo tờ Fortune, cổ phiếu tăng trưởng là cổ phiếu của một công ty được kỳ vọng là sẽ tăng trưởng nhanh hơn tốc độ trung bình của thị trường. Các công ty thuộc nhóm này thường ưu tiên cho tăng trưởng nhanh chóng, dù là tăng doanh thu, phát triển sản phẩm mới, mở rộng thị phần hay xâm nhập vào các khu vực mới.

Một đặc điểm khác của cổ phiếu tăng trưởng là chúng thường đắt đỏ. Giá của chúng thường cao khi so sánh với thu nhập hiện tại. Những cổ phiếu này cũng nhiều rủi ro vì chúng không có gì để đảm bảo cho thành công tương lai.

Ưu điểm

- Có thể đánh bại thị trường: Cổ phiếu tăng trưởng được kỳ vọng sẽ tăng giá với tốc độ nhanh hơn mức trung bình của thị trường chung.

- Lãi về vốn: Những cổ phiếu này được mong đợi là sẽ gia tăng giá trị theo thời gian, đem đến lợi nhuận cho nhà đầu tư khi họ bán chúng đi.

Nhược điểm

- Đắt đỏ: Cổ phiếu tăng trưởng thường có giá cao khi xét trong tương quan với thu nhập hiện tại.

- Rủi ro cao hơn: Những cổ phiếu này có thể biến động mạnh và có nguy cơ sụp đổ, trở thành thất bại lớn đối với nhà đầu tư.

- Không có lợi nhuận ngắn hạn: Đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng thường đòi hỏi sự kiên nhẫn bởi chúng cần thời gian để tăng giá trị.

Ưu và nhược điểm của cổ phiếu giá trị

Cổ phiếu giá trị là cổ phiếu của bất kỳ công ty nào đang giao dịch ở mức giá được coi là thấp hơn giá trị nội tại.

Một điểm quan trọng khác về cổ phiếu giá trị là những công ty này thường tập trung vào dòng tiền tự do và trả lại lợi nhuận cho nhà đầu tư thông qua cổ tức hay chương trình mua cổ phiếu quỹ, thay vì tích cực tái đầu tư tiền vào hoạt động kinh doanh.

Ưu điểm

- Đem lại thu nhập: Khác với cổ phiếu tăng trưởng, cổ phiếu giá trị có thể cung cấp thu nhập ngắn hạn dưới dạng cổ tức.

- Bị định giá thấp: Những cổ phiếu này có xu hướng bị định giá thấp hoặc tương đối rẻ khi so sánh với giá trị của công ty.

- Ít biến động: Cổ phiếu giá trị thường là của những công ty có uy tín và đã bảo vệ được nhà đầu tư trong các thị trường gấu trước đây.

Nhược điểm

- Mất nhiều thời gian để tăng giá: Giá thị trường của cổ phiếu giá trị có thể phải mất vài năm mới bắt đầu đi lên và do đó nhà đầu tư phải kiên nhẫn.

- Nguy cơ đi vào ngõ cụt: Không có gì đảm bảo rằng giá trị của những cổ phiếu này sẽ tăng.

- Khó nhận biết: Nhà đầu tư phải có kinh nghiệm thì mới tìm được cổ phiếu giá trị thực sự - tức là cổ phiếu đang bị định giá thấp và có thể sẽ tăng giá một khi thị trường xảy ra sự điều chỉnh.

Cách lựa chọn

Cổ phiếu tăng trưởng thường biến động mạnh, đắt đỏ, và cần thời gian để hiện thực hóa toàn bộ tiềm năng. Do đó, chúng tốt nhất nên được sử dụng để theo đuổi các mục tiêu tài chính lâu dài.

Mặt khác, cổ phiếu giá trị thường có lợi nhuận nhất quán hơn, ít rủi ro và biến động, và thường là lựa chọn tốt để kiếm được thu nhập cao hơn trong ngắn hạn.

Ông Joe Percoco, đồng CEO Titan, kết luận: “Nếu bạn muốn chiến thắng thì cần để dành một phần trong danh mục cho các doanh nghiệp tăng trưởng trong lâu dài, và phân bổ một phần khác cho các công ty giá trị nhất quán hơn, ít biến động hơn”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại