menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Nhà đầu tư muốn kéo dài ưu đãi giá điện gió

Bộ Công thương đầu năm nay có đề xuất Chính phủ kéo dài thời gian áp dụng cơ chế giá ưu đãi đối với mua bán điện cố định đối với điện gió đến hết năm 2023. Theo đó, mức ưu đãi hiện thời là 1.927 đồng/kWh đối với điện gió đất liền và 2.223 đồng/kWh đối với

Mới đây, Hiệp hội Điện gió toàn cầu (Gwec) cũng đề xuất với Việt Nam gia hạn biểu giá mua bán điện cố định đối với điện gió để nhà đầu tư được hưởng các lợi ích trong quá trình xây dựng dự án. Hiệp hội này lý giải, đầu tư một dự án điện gió trên bờ mất bình quân hai năm, trong khi biểu giá mua bán điện cố định chỉ áp dụng đối với các dự án hoàn thành trước tháng 11/2021.

Theo đó các nhà đầu tư điện gió ở Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn nếu không được gia hạn thời gian áp dụng mức giá ưu đãi đối với mua bán điện cố định đến hết năm 2023. Gwec nhìn nhận do chưa có kế hoạch xây dựng gia hạn mức giá cố định nên trong năm 2020 các dự án điện gió đầu tư vào Việt Nam chậm lại, ảnh hưởng đến nhu cầu điện gió dự kiến 4GW được lắp đặt đến năm 2025 có thể tạo ra hơn 4 tỷ USD cho Việt Nam.

Trong khi theo các doanh nghiệp đầu tư điện gió, dịch Covid-19 đã làm chậm tiến độ xây dựng các dự án điện gió. Dù rằng nhiều dự án đã khởi công, nhưng các nhà sản xuất tua-bin gió chậm giao hàng, nên dẫn đến nguy cơ về đích không đúng kế hoạch. Quy định hiện hành ưu đãi giá điện cố định đối với các dự án điện gió nhằm thu hút nhà đầu tư tham gia vào các dự án năng lượng sạch trong giai đoạn đầu. Sau thời gian ưu đãi giá điện cố định cho điện gió EVN sẽ tổ chức đấu thầu, tăng tính cạnh tranh cho thị trường mua bán điện nói chung và điện gió nói riêng.

Thời gian qua, Việt Nam là quốc gia thu hút nhiều dự án điện gió (bao gồm trong bờ và ngoài khơi) nhất trong khu vực, các chuyên gia điện gió ước tính Việt Nam có khoảng 160 GW trong vòng 5-100 km tính từ bờ. Ông Rahul Kitchlu - Trưởng nhóm Hạ tầng và Điều phối viên Năng lượng thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, với quy mô công suất lên đến 10Gw dự kiến sẽ được vận hành vào năm 2030, có thể tạo ra từ 190 -700 nghìn người lao động mỗi năm.

Trong một nghiên cứu của Cục Năng lượng Đan Mạch và WB mới đây, khuyến nghị Việt Nam tăng dần lượng điện gió ngoài khơi bằng cách xây dựng các chính sách của Nhà nước để tạo niềm tin cho nhà đầu tư dài hạn vào cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng và công nghệ. Đồng thời, cần có khung pháp lý phù hợp và hợp đồng mua bán điện khả thi về tài chính phù hợp với thông lệ quốc tế. Đây là chìa khóa để bù lại những rủi ro thị trường và giúp mở cửa cho đầu tư vốn ở mức hợp lý để xây dựng một ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi hoàn thiện của Việt Nam.

Nhóm nghiên cứu này cũng đưa ra đề xuất, cần có một cơ quan của Chính phủ làm đầu mối duy nhất và đơn giản hóa quy trình cấp phép cho các dự án điện gió ngoài khơi nhằm đảm bảo các dự án hoàn thành đúng thời gian đã định. Trên cơ sở đó, cần tính toán giá điện quy dẫn và phân tích lưới truyền tải điện, các cơ chế khuyến khích và những thành phần của chuỗi cung ứng trong ngành điện.

Ông Anton Beck - Giám đốc Hợp tác toàn cầu Cục Năng lượng Đan Mạch cũng chia sẻ, tua-bin điện gió ngoài khơi là loại hình công nghệ năng lượng tái tạo mạnh nhất khi chỉ cần một tua-bin 8 MW có thể đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện hàng năm cho 43.000 hộ gia đình của Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả