menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Nhà đầu tư làm gì để điều hoà, làm dịu tâm trí khỏi căng thẳng?

Phải thừa nhận rằng căng thẳng (và hệ quả) là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống cũng như đầu tư. Căng thẳng có thể cứu sống bạn nhưng cũng có thể “giết chết” tài khoản của bạn. Nhà đầu tư làm gì để điều hoà, làm dịu tâm trí khỏi căng thẳng?

Có lẽ bạn chưa biết, chính trạng thái sóng não tạo nên sự căng thẳng đã gián tiếp góp phần vào sự tồn tại của bạn ngày hôm nay khi đã duy trì sự sống cho tổ tiên bạn vào thời tiền sử trước nanh vuốt của mãnh thú.

Tuy nhiên, căng thẳng quá kéo dài lại không tốt. Khi phải đối mặt liên tục với căng thẳng hay một số mối đe dọa trong cuộc sống (trên thực tế hoặc trong tưởng tượng), bạn sẽ liên tục bật hệ thống phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy kia lên.

Bạn có thể lo lắng đến mất ngủ vì sức khỏe của người thân đang nằm viện, tập trung quá mức vào bài thuyết trình quan trọng… hay một nhà đầu tư khi trải qua những biến động cảm xúc mạnh mẽ và sự căng thẳng nhiều lần trong phiên hoặc suốt cả ngày giao dịch. Những tình huống này tạo ra các chất hóa học giống như khi bạn đang bị một con sư tử rượt đuổi vậy.

Nhà đầu tư làm gì để điều hoà, làm dịu tâm trí khỏi căng thẳng?

Và nếu bạn cứ tiếp tục huy động tất cả năng lượng sống của mình để đối phó với những tình huống căng thẳng bên ngoài, bạn sẽ làm cạn kiệt nguồn năng lượng dự trữ bên trong dành cho hệ miễn dịch, hệ tiêu hóa, hệ nội tiết,… khiến cơ thể bị hao mòn; nhận thức của bạn cũng suy yếu, tâm trí chẳng buồn dành cho những quyết định đầu tư chuẩn xác nữa, kèm theo đó là báo động đỏ đối với tài khoản của bạn.

Nếu bạn rơi vào tình huống căng thẳng, khó tập trung, mất kiểm soát, quá trình giao dịch bị trật nhịp, mua thì giảm – bán thì tăng, đưa ra những quyết định thiếu sáng suốt, dễ nóng giận, đôi khi nhịp tim cao,… Bước đầu tiên để giải quyết vấn đề là nhận ra rằng mình đang ở trong tình trạng như vậy. Nó khiến bạn mù quáng trước mọi thứ ngoại trừ sự tức giận và hung hãn với thị trường.

Khi đầu tư lão làng hơn, bạn sẽ ít gặp tình trạng này, nhưng tốt nhất cũng nên dự phòng một số ý tưởng và hành động cụ thể để kéo bạn ra khỏi trạng thái hỗn loạn:

– Ngừng giao dịch.

– Nếu kinh doanh cổ phiếu ngắn hạn, ngay lập tức thoát khỏi vị thế đang bị lỗ và đặt điểm hòa vốn hoặc điểm cắt lỗ mới phù hợp, kể cả khi bình thường bạn không hay làm điều đó. Đây là một tình huống đặc biệt và mục tiêu là loại bỏ bạn khỏi quá trình ra quyết định trong một thời gian.

– Đứng lên và đi lại.

– Tập thể dục. Đi đến phòng gym hoặc làm một vài động tác làm ấm người.

– Nói chuyện với người khác, những chuyện không liên quan đến đầu tư. Đôi khi chúng ta bị mắc kẹt trong tâm trí đến nỗi một cuộc trò chuyện bình thường kéo dài khoảng vài phút có thể làm nên điều kỳ diệu, như nói chuyện với nhân viên cửa hàng cafe, gọi điện cho mẹ,…

– Hãy viết một cái gì đó bằng bút và sổ thay vì gõ phím. Bạn có thể viết nhật ký giao dịch của mình hoặc ngay cả danh sách đi chợ cũng sẽ có ích. Hãy cứ viết ra.

– Hít thở sâu. Nếu bạn có thể kiểm soát được cơ thể từng chút một, dần dà bạn sẽ kiểm soát được tâm trí của mình.

– Khi đã hạ hỏa và sẵn sàng giao dịch, hãy thử một vị thế không quan trọng với quy mô nhỏ. Theo dõi phản ứng tâm lý của bạn với giao dịch đó. Nếu bạn chưa sẵn sàng quay lại cuộc chơi, bạn sẽ nhận biết được ngay.

– Nếu trượt bài test ngay phía trên mà vẫn còn lăn tăn, hãy nghỉ ngơi lâu hơn, trong một tuần hoặc thậm chí một tháng. Khi đó đừng nghĩ về cơ hội bị bỏ lỡ, hãy tập trung vào khoản thua lỗ mà bạn sẽ không phải chịu khi ngừng giao dịch.

Happy Live team

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
2 Bình luận 15 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại