menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

Nhà đầu tư huyền thoại mới

Nếu như trước đây Warren Buffett được mệnh danh là nhà đầu tư huyền thoại, rót tiền vào đâu là trúng ở đó – nay danh hiệu này được gán cho một phụ nữ: Cathie Wood. Vấn đề là bà sẽ duy trì danh hiệu này được lâu hay không?

Có lẽ so sánh phong cách đầu tư của Warren Buffett và Cathie Wood sẽ cho ta cái nhìn tổng quát nhất về nhân vật này. Buffett luôn chú trọng đầu tư vào những giá trị căn bản như xem xét tình hình tài chính hiện hành của công ty muốn đầu tư, mức độ lời lỗ như thế nào chứ không nhìn xa vào tương lai, không đặt kỳ vọng vào khả năng tăng trưởng tiềm tàng. Trong khi đó Cathie Wood là người tin vào những doanh nghiệp tăng trưởng nhanh cho dù đang thua lỗ vì bà tin vào khái niệm “công nghệ mang tính hủy diệt” như kiểu Tesla gây xáo động toàn bộ ngành ô tô truyền thống.

Cathie Wood được cộng đồng đầu tư theo dõi chặt chẽ từng động thái đầu tư bởi bà từng xác định và rót tiền vào những doanh nghiệp có “công nghệ mang tính hủy diệt” như thế và thắng lớn. Bà tìm những doanh nghiệp có mô hình kinh doanh mới hơn, tốt hơn, nhanh hơn, rẻ hơn vì bà tin rằng những doanh nghiệp như thế sẽ lớn nhanh như thổi và tạo ra giá trị to lớn trong tương lai.

Con đường Cathie Wood trở thành một trong những nhà đầu tư thành công nhất hiện nay cũng khác với nhiều người. Trong khi đa phần chuyển từ chỗ quản lý tiền cho các cá nhân sang quản lý tiền cho các quỹ đầu tư lớn, Wood làm ngược lại. Khi quản lý một số quỹ hưu trí, Wood bị đánh giá là đầu tư quá liều lĩnh vào các lĩnh vực quá mới.

Thế là bà tự thành lập quỹ Ark Invest vào năm 2014 rồi kêu gọi giới nhà giàu đưa tiền cho bà quản lý. Các lần đặt cược thành công của bà vào những cổ phiếu nóng như Tesla, Robinhood, tiền mã hóa… đã làm nhiều người đổ xô rót tiền cho Ark Invest, vào cao điểm tháng 2-2021 quỹ quản lý chừng 61 tỉ đô la Mỹ, một mức tăng kỷ lục so với chỉ 10 tỉ đô la vào cuối năm 2019. Trong năm năm liền, quỹ đầu tư Ark Innovation có mức lãi bình quân lên đến 38% mỗi năm, riêng năm 2020 tăng đến 157%.

Một trong những điểm khác biệt của Cathie Wood là công bố cho bất kỳ nhà đầu tư nào đăng ký bản tin gửi qua e-mail của bà mọi quyết định mua bán cổ phiếu trong ngày của bà – một mức độ minh bạch hiếm thấy của một quỹ đầu tư. Sau một thời gian khi danh tiếng của bà lan rộng, bản tin hàng ngày lại trở thành xu hướng đầu tư của nhiều nhà đầu tư khác, làm thành những đợt sóng tác động lên giá cổ phiếu.

Phong trào đầu tư theo chân Cathie Wood có lúc bùng lên sôi nổi, hàng chục ngàn người mở tài khoản, dùng Twitter hay Reddit để trao đổi ý tưởng đầu tư, dựa vào bản tin của bà. Họ gọi bà là “Dì Cathie” (Auntie Cathie), in hình bà lên áo hay thậm chí vẽ hình bà cỡi bò tót, xem bà là “Nữ hoàng thị trường bò tót”. Người ta xem bà như thủ lĩnh một thế hệ các nhà đầu tư mới và khi bà chia sẻ thông tin, họ tin bà đã góp phần “dân chủ hóa” hoạt động đầu tư với các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Tuy nhiên năm 2021 và những tháng đầu năm 2022 không phải là giai đoạn thành công với Cathie Wood, năm nay 66 tuổi. Quỹ Ark Innovation đã giảm 24% từ đầu năm tới nay, sau khi đã giảm sút mạnh trong năm 2021, nay còn 23,1 tỉ đô la. Mức sụt giảm này là cao hơn mức sụt giảm của các chỉ số chứng khoán nói chung.

Theo nhận định của tờ Wall Street Journal, Ark thành công trong năm đầu đại dịch là nhờ lãi suất thấp và các gói kích thích kinh tế được tung ra dồn dập. Thành công này là bất kể các công ty được chọn để đầu tư thua lỗ lớn hay được định giá quá cao. Nay chuyển qua giai đoạn lãi suất sẽ tăng để đối phó với lạm phát thì thị trường không còn chỗ để dành sự ưu ái cho những công ty như thế nữa.

Hiện nay Cathie Wood vẫn kiên định với chiến lược mua và giữ cổ phiếu các công ty bà tin có tiềm năng đem lại thay đổi to lớn cho thị trường như Tesla, Roku, Teladoc Health… Nhưng cổ phiếu cả ba công ty này đã giảm ít nhất 19% từ đầu năm đến nay, đảo ngược mức tăng ngoạn mục trong năm 2020 khi chúng là cổ phiếu nóng của toàn thị trường. Các nhà phê bình cho rằng thành công trước đây của bà là do chính sách nới lỏng tiền tệ của các nước chứ không phải nhờ tài năng nghiên cứu đầu tư, chọn đúng cổ phiếu của bà.

Giai đoạn sắp tới của thị trường sẽ là phép thử với các công ty đang chiếm lĩnh danh mục đầu tư của Cathie Wood như giải trình tự DNA, công nghệ robot, công nghệ lưu trữ năng lượng, trí tuệ nhân tạo, blockchain… Một thế giới bất ổn sẽ quay về với các giá trị cũ, theo kiểu Warren Buffett còn nếu thị trường chấp nhận tiến bộ công nghệ là lời giải cho nhân loại, họ sẽ đi theo kiểu đầu tư mới của Cathie Wood.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại