menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Nhà đầu tư được hưởng lợi gì khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng?

Nâng hạng thị trường chứng khoán là việc thị trường chứng khoán của một quốc gia được nâng hạng theo đánh giá tổ chức xếp hạng uy tín. Thị trường được nâng hạng này đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí xếp hạng thị trường tương ứng và thông qua bước xét duyệt, đánh giá của tổ chức xếp hạng.

Phân loại xếp hạng thị trường chứng khoán

Mỗi tổ chức đều có những tiêu chí riêng để đánh giá và phân loại, tuy nhiên có một số tiêu chí chung trong tiêu chuẩn phân loại thị trường chứng khoán như:

Phát triển kinh tế: Xem xét tính bền vững của phát triển kinh tế và chỉ được sử dụng để xác định phân loại các thị trường phát triển, dựa trên nhiều cấp độ phát triển trong các thị trường mới nổi và cận biên

Yêu cầu về quy mô và tính thanh khoản: Xác định những chứng khoán đáp ứng các yêu cầu về khả năng đầu tư tối thiểu của Chỉ số Tiêu chuẩn Toàn cầu MSCI

Tiêu chí tiếp cận thị trường: Nhằm mục đích phản ánh trải nghiệm của các nhà đầu tư tổ chức quốc tế khi đầu tư vào một thị trường nhất định và bao gồm 5 tiêu chí: độ mở cho sở hữu nước ngoài, dòng vốn vào/ra dễ dàng, hiệu quả của khung hoạt động, tính sẵn có của các công cụ đầu tư và tính ổn định của khung thể chế.

Hiện nay, trên thế giới có 3 tổ chức lớn về xếp hạng thị trường bao gồm MSCI (Morgan Stanley Capital International), S&P Dow Jones (Standard & Poor’s), FTSE Russell (Financial Times Stock Exchange). Các tổ chức này đánh giá xếp hạng thị trường định kỳ hàng năm và phân loại các TTCK theo 3 cấp độ là:

- Thị trường phát triển (Developed Market): Đây là thị trường hấp dẫn nhất cho các nhà đầu tư, bởi nó có đủ các điều kiện để phát triển thị trường và nền kinh tế, khả năng tiếp cận với dòng vốn đầu tư nước ngoài cao, quy mô và tính thanh khoản tốt.

- Thị trường mới nổi (Emerging Market): xếp hạng cao hơn so với thị trường cận biên. Ở đoạn thị trường này, nhà đầu tư có cơ hội tiếp cận lớn hơn với nguồn vốn nước ngoài, tính thanh khoản có sự cải tiến, mở rộng quy mô vốn hoá.

- Thị trường cận biên (Frontier Market): Đây là thị trường chứng khoán có chỉ số MSCI thấp nhất, đặc điểm của đoạn thị trường này là đang trong giai đoạn phát triển và mới tiếp cận với nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Xếp hạng Thị trường Chứng khoán Việt Nam đang ở top thấp nhất là Thị trường Cận biên (Frontier Market)..

Tại sao cần nâng hạng trường chứng khoán?

Với những mục tiêu phát triển dài hạn trong tương lai của mình, Việt Nam có nhiều lý do để mong muốn hoàn thiện nâng hạng thị trường chứng khoán. Trong đó, ta có thể kể đến một vài lý do chính bao gồm:

Thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài

Với quy mô vốn hoá và tiềm năng phát triển hơn hẳn so với thị trường cận biên, Việt Nam mong muốn trong những năm tiếp theo sẽ sớm nâng hạng thị trường chứng khoán của mình lên thị mới nổi. Bởi, mặc dù chỉ hơn một bậc so với thời điểm hiện tại những thị trường mới nổi mang lại nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển hơn. Quy mô và chất lượng vốn hoá ổn định nhờ đó thu hút được một lượng vốn đầu tư nước ngoài lớn đổ vào thị trường, đặc biệt là các nguồn quỹ thụ động như ETF. Các công ty ETF lớn trên thế giới rất hứng thú đầu tư tiền vào những thị trường mới nổi.

Tạo động lực để thị trường Việt Nam thay đổi và phát triển

Với mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán, thị trường Việt Năm bắt buộc phải có những sự thay đổi để có thể đáp ứng đủ các tiêu chí xếp hạng. Chính điều này vừa là động lực cũng như áp lực buộc thị trường Việt Nam phải thay đổi và cải thiện về mọi mặt. Các điều kiện về khung pháp luật, hệ thống giao dịch, công bố thông tin cần phải cởi mở, minh bạch và rõ ràng.

Ngoài ra, qua việc xem xét, đánh giá xếp hạng thị trường, các tổ chức xếp hạng cũng giúp Việt Nam hiểu được tình hình hiện tại và đưa ra những góp ý về tiêu chí còn thiếu và hỗ trợ đưa ra giải pháp khắc phục. Từ việc lắng nghe và tham khảo ý kiến từ những chuyên gia kinh tế hàng đầu thế giới, nền kinh tế Việt nam nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng sẽ khắc phục được những điểm yếu, phát huy những điểm mạnh của mình và ngày càng phát triển.

Mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam đã được đưa ra trong cuộc họp triển khai nhiệm vụ của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ngày 30/5/2022, đó là nhanh chóng nâng hạng Việt Nam lên Thị trường Mới nổi (Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi)

Khi nào thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng?

Với mục tiêu thu hút dòng tiền như nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam đang nỗ lực hành động để được nâng hạng thị trường chứng khoán từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Cuối tháng 9 vừa qua,theo tổ chức FTSE, thị trường chứng khoán Việt nam đang được xếp hạng trong danh sách theo dõi lên thị trường mới nổi thứ cấp.

Với sự chủ động và nỗ lực phát triển thị trường chứng khoán trong những năm vời qua, Việt Nam đã đạt được nhiều tiêu chí như tính thanh khoản, cạnh tranh về môi giới, cơ quan quản lý nhà nước…Dù chưa chính thức, song thời gian chính thức trở thành thị trường mới nổi không còn xa nữa.

Nhà đầu tư được hưởng lợi gì khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng?

Việc nâng hạng thị trường sẽ giúp thu hút một khối lượng vốn đáng kể từ các quỹ đầu tư thụ động, đặc biệt khi hình thức đầu tư này ngày càng phổ biến hơn trên thế giới. Dòng vốn mới ước tính có giá trị khoảng 1 tỷ USD có thể là lực đẩy mới đối với thị trường chứng khoán Việt Nam. Mặt khác, quá trình nâng hạng sẽ giúp cải thiện nhiều điều kiện về môi trường đầu tư, đưa thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển về chất và tiến gần hơn tới chuẩn quốc tế, về lâu dài sẽ có lợi cho tất cả các nhà đầu tư, lẫn doanh nghiệp niêm yết. Từ đó, nhà đầu tư sẽ có cơ hội đạt lợi nhuận cao khi giá trị các doanh nghiệp tăng.

Các chuyên gia của VCBF vẫn luôn theo dõi sát khả năng được nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam cũng như những doanh nghiệp được hưởng lợi từ quá trình này. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn cố gắng chọn ra những cổ phiếu tốt có tiềm năng tăng trưởng dài hạn, kỳ vọng tạo ra lợi nhuận tốt nhất cho các nhà đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
14 Yêu thích
6 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại