menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Nhà đầu tư đang tháo chạy khỏi quỹ của 'bà hoàng' cổ phiếu Cathie Wood?

Từng là quỹ ETF được quản lý tích cực lớn nhất, quỹ này đã giảm xuống còn khoảng 9 tỷ USD, tờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết.

Giá chứng chỉ quỹ ARK Innovation ETF đã tăng hơn 50% trong năm nay. Các nhà đầu tư đang tận dụng cơ hội này để thoái vốn khỏi quỹ đầu tư chủ lực của bà Cathie Wood.

Theo FactSet, nhà đầu tư đã rút ròng 717 triệu USD khỏi ARK Innovation trong 12 tháng qua. Đây là một chuyển biến đáng chú ý bởi ARK Innovation đã liên tục hút được tiền của giới đầu tư kể từ khi được thành lập vào năm 2014.

ARK Innovation từng là quỹ ETF đầu tư chủ động lớn nhất nước Mỹ với gần 30 tỷ USD tài sản. Nhưng giờ quy mô của quỹ chỉ còn khoảng 9 tỷ USD, chủ yếu do đầu tư thua lỗ.

Trong giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19, các cổ phiếu công nghệ mang tính “đột phá” trong danh mục của bà Wood đã thăng hoa. ARK Innovation hút vào 6,5 tỷ USD chỉ trong ba tháng đầu năm 2021, và đó cũng là thời điểm giá chứng chỉ quỹ này leo lên mức cao nhất mọi thời đại.

Nhà đầu tư đang tháo chạy khỏi quỹ của 'bà hoàng' cổ phiếu Cathie Wood?

Sau đó, chiến dịch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đè bẹp định giá của những công ty tăng trưởng nhưng không sinh lời.

Giá chứng chỉ quỹ ARK Innovation lao dốc 67% trong năm 2022, nhưng phần lớn các nhà đầu tư vẫn lựa chọn nắm giữ hoặc bắt đáy. Giờ đây, các nhà phân tích nhận định rằng một số nhà đầu tư đã hoàn toàn từ bỏ hy vọng vào ARK Innovation.

Ông Matthew Tuttle, CEO của công ty dịch vụ tài chính Tuttle Capital Management, nhận xét: “Nhiều nhà đầu tư của ARK Innovatio mua chứng chỉ quỹ đúng đỉnh và giờ đang phải chịu khoản lỗ khủng khiếp. Tôi nghĩ một số người đã nhận thấy họ sẽ không bao giờ đến được điểm hòa vốn, và giờ là thời điểm tốt nhất để cắt lỗ”.

Tuttle Capital Management vận hành một quỹ ETF đảo ngược cho phép các nhà đầu tư đặt cược chống lại quỹ của bà Wood.

Bà Wood thì khẳng định rằng dòng tiền ra tương đối nhỏ so với tài sản của quỹ ARK Innovation. Do đó, “nhiều khả năng hiện tượng này cho thấy một số người đang chốt lời, chứ không phải những nhà đầu tư đã sát cánh cùng chúng tôi trong khoảng thời gian khó khăn kéo dài đang bỏ đi”.

Bất chấp đà tăng 50% gần đây, giá chứng chỉ quỹ ARK Innovation vẫn thấp hơn khoảng 70% mức cao nhất mọi thời đại. 5 khoản đầu tư lớn nhất của quỹ bao gồm Tesla, Coinbase, Roku, Zoom và Block. Tesla và Zoom là hai công ty duy nhất báo lãi vào năm ngoái.

Tesla chiếm 11% tỷ trọng trong danh mục ARK Innovation, giúp quỹ này đi lên trong năm nay. Giá cổ phiếu Tesla tăng hơn gấp đôi trong năm 2023, nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với mức kỷ lục.

Nhà đầu tư đang tháo chạy khỏi quỹ của 'bà hoàng' cổ phiếu Cathie Wood?

Mặc dù cổ phiếu công nghệ đang được ưa chuộng mạnh mẽ trong năm 2023, nhưng những cổ phiếu hoạt động tốt nhất hầu hết đều là những công ty trưởng thành, có lãi và tạo ra lượng tiền mặt đáng kể, chẳng hạn như Microsoft và Amazon.com. Không giống như 2 năm trước, các nhà đầu tư dường như ít quan tâm và kiên nhẫn hơn đối với các công ty không được kỳ vọng sẽ mang lại lợi nhuận trong nhiều năm tới. Lãi suất cao hơn có nghĩa là có một chi phí cơ hội cao hơn nhiều để chờ đợi lợi nhuận.

Aniket Ullal, trưởng bộ phận phân tích và dữ liệu ETF tại CFRA Research cho biết: “Chắc chắn đã có một sự thay đổi trong tâm lý kể từ khi các quỹ ARK hoạt động rất tốt. Rất nhiều cổ phiếu mà ETF nắm giữ sẽ không có dòng tiền lớn cho đến khi thoát ra trong tương lai, và đó là một môi trường thách thức hơn đối với điều đó với lãi suất dự kiến ​​sẽ cao hơn trong thời gian dài hơn”.

Giới đầu tư cho biết thương hiệu của ARK Innovation đã bị tổn hại sau cú lao dốc nặng nề. Danh tiếng của quỹ xuống dốc hơn nữa sau khi họ bỏ lỡ đà tăng ngoạn mục của nhà sản xuất chip Nvidia. ARK Innovation bán sạch Nvidia trong tháng 1, dù cổ phiếu này là từng một trong những khoản đầu tư lớn nhất của quỹ trong suốt khoảng thời gian dài. Giá Nvidia đã tăng hơn 3 lần trong năm nay nhờ cơn sốt trí tuệ nhân tạo.

Nhà đầu tư đang tháo chạy khỏi quỹ của 'bà hoàng' cổ phiếu Cathie Wood?

Bà Wood cho rằng dư luận tiêu cực trong hai năm qua là cơ hội để ARK Innovation củng cố thương hiệu của mình với tư cách là công ty quản lý tài sản tập trung vào các đổi mới mang tính đột phá.

Bà cho biết: “Hồi cuối năm 2020 và đầu năm 2021, chứng khoán Mỹ liên tục đi lên và mọi người đều cố gắng theo đuổi đà tăng, tôi cảm thấy rất khó chịu. Ngày hôm nay, tôi thấy rất thoải mái. Chúng ta không còn chứng kiến hành vi đó nữa. Điều đó cho tôi biết rằng nhà đầu tư đang rất lo lắng, và tâm lý này thường giúp thị trường giá lên trở nên bền vững”.

Dòng tiền chảy ra tại ARK đang đến trong khi các nhà đầu tư ETF tỏ ra háo hức bỏ tiền vào các quỹ khác. Theo State Street, tháng 6 là tháng tốt nhất cho dòng ETF vốn chủ sở hữu kể từ tháng 10, trong khi các quỹ đang hoạt động đã thu hút 10 tỷ đô la dòng vốn trong tháng và hơn 100 tỷ USD trong 12 tháng qua.

Matthew Bartolini, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu châu Mỹ cho hoạt động kinh doanh ETF của State Street, cho biết các nhà đầu tư đã thể hiện “sự hồ hởi như trẻ con” và “nhảy vào sự tăng giá của thị trường bằng cả hai chân”.

Nhà đầu tư đang tháo chạy khỏi quỹ của 'bà hoàng' cổ phiếu Cathie Wood?

Quỹ ARKK có lợi nhuận trung bình hàng năm là 11% kể từ khi thành lập, nhưng nhà đầu tư ARKK trung bình đã mất 21% trên cơ sở hàng năm, có trọng số bằng đô la, theo Fact set.

“Các cổ đông của ARKK đã không xác định đúng thời điểm mua hàng của họ. Nhiều người đã mua cao và vẫn chưa bán,” Elisabeth Kashner, giám đốc nghiên cứu quỹ toàn cầu tại FactSet cho biết.

Quỹ ARK Innovation vẫn đang hái ra tiền cho công ty mẹ là ARK Investment Management và cổ đông lớn là bà Cathie Wood. Mức phí hàng năm 0,75% của ARK Innovation cao gấp đôi mức trung bình của các quỹ ETF chủ động. Doanh thu từ phí của ARK Innovation đã giảm đáng kể từ mức đỉnh năm 2021, nhưng vẫn đạt hơn 20 triệu USD trong năm 2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại