menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Nhà đầu tư chứng khoán lướt sóng theo Nvidia

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vọt 17% chỉ trong bốn phiên giao dịch vừa qua, giúp giá trị thị trường của nhà sản xuất chip này tăng thêm gần 424 tỷ USD. 

Sáu tuần vừa qua là khoảng thời gian đầy thăng trầm đối với các cổ đông của Nvidia Corp., khi giá trị thị trường của công ty này chứng kiến mức giảm kỷ lục trong một đợt giảm giá lịch sử, tiếp sau đó là chuỗi bốn ngày biến động cực mạnh. Tuy nhiên, hiện đã có những dấu hiệu cho thấy giai đoạn tồi tệ nhất có thể đã qua.

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vọt 17% chỉ trong bốn phiên giao dịch vừa qua, giúp giá trị thị trường của nhà sản xuất chip này tăng thêm gần 424 tỷ USD. Sự phục hồi này cũng nâng đỡ thị trường nói chung, khi Nvidia chiếm khoảng 22% mức tăng của chỉ số S&P 500 trong khoảng thời gian này, gấp đôi mức đóng góp của bất kỳ cổ phiếu nào khác. Cũng trong bốn phiên vừa qua, chỉ số này đã ghi nhận chuỗi tăng tốt nhất kể từ đầu tháng Bảy, một sự an ủi đối với các nhà đầu tư bị hạ gục trong đợt bán tháo tồi tệ nhất gần hai năm vào ngày 5/8.

Bà Ivana Delevska, người sáng lập kiêm Giám đốc đầu tư của Spear Invest, cho biết các trung tâm dữ liệu lớn đem đến cho Nvidia rất nhiều tin vui trong mùa báo cáo lợi nhuận này, nhưng diễn biến tích cực này đã bị lấn át bởi tác động của các giao dịch chênh lệch lãi suất (carry trade). Nhưng ông cho biết giờ đây khi áp lực từ carry trade đã giảm xuống, thị trường sẽ quay trở lại với những yếu tố căn bản, và đó là lý do tại sao có sự khởi sắc này.

Tất nhiên là mức tăng 17% của một cổ phiếu đã từng tăng hơn 1.000% chỉ trong 15 tháng, trước khi nhanh chóng mất đi 1/4 mức tăng đó, sẽ không thể xoa dịu mọi lo ngại đã gây ra đợt bán tháo gần đây nhất. Giới đầu tư vẫn thận trọng về "thể trạng" của kinh tế Mỹ, cũng như nghi ngại chiến lược của các công ty công nghệ khi đổ hàng trăm tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo (AI) trong vài năm tới mà chưa mang lại nhiều lợi nhuận.

Tuy nhiên, hiện tại, sau đợt bán tháo vừa rồi, nhiều nhà đầu tư bắt đầu “bắt đáy”. Từ các quỹ phòng hộ cho đến các nhà đầu tư cá nhân đều lạc quan về triển vọng dài hạn của AI, và có thể đang có động thái đón đầu báo cáo lợi nhuận quý II được dự đoán là tích cực của Nvidia, dự kiến được công bố vào cuối tháng này. Kết quả kinh doanh của các công ty công nghệ vốn hóa lớn cho đến nay cho thấy một số khách hàng lớn nhất của Nvidia như Microsoft, Amazon, Alphabet và Meta đều cho biết họ có kế hoạch tiếp tục đầu tư hàng tỷ USD vào cơ sở hạ tầng AI.

Đợt bán tháo vừa qua cũng đã đưa định giá của Nvidia xuống mức hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư. Bà Delevska cho biết mức định giá hiện tại của Nvidia không hề đắt, khi chỉ số P/E - chỉ số thể hiện mối quan hệ giữa giá thị trường của cổ phiếu và thu nhập trên một cổ phiếu - của công ty này đang ở gần mức sàn của bảy năm qua.

Và cổ phiếu của Nvidia vẫn đang thấp hơn khoảng 14% so với mức cao kỷ lục trong phiên 18/6, ngày mà “ông lớn” này có thời điểm vượt qua Microsoft để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả