menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Nhà đầu tư chán nản với dao động của VN-Index

2011-2015 là khoản thời VN-Index đi ngang, dao động lên xuống từng nhịp nhỏ. Trong đó đáng chú ý là 2011 và 2014, bào mòn kiệt sức với các Trader lướt sóng, đầu cơ cường độ cao.

(1) Gần đây liên tục các sự kiện liên quan đến rất nhiều công ty và tập đoàn. Trong xu hướng này, còn rất nhiều trường hợp như vậy xảy ra tiếp theo.

Đối với các ngân hàng tư nhân, thep tiêu chuẩn tiêu chí gắt gao. Thì chỉ có một số ít nhà băng đủ tiêu chuẩn tiêu chí. Còn lại rất mơ hồ, quân xanh quân đỏ. Nếu là một nhà đầu tư chuyên nghiệp thi nên dựa vào tiêu chí về tài chính là trên hết. Nó cũng là công cụ giảm rủi ro rất lớn.

Đối với các công ty chứng khoán, giá trị giao dịch xuống thấp chỉ bằng 1/3 hay 1/4 so với cao điểm trước đây. Và tỷ lệ cho vay margin nhìn chung giảm 1/2 và còn kéo dài. Nhà đầu tư ăn gì ở đó?

Đối với các công ty BĐS có vấn đề, 2-3 năm nữa chưa có lợi nhuận. Đầu tư vào đó ăn gì? Chắc để đổi cổ phiếu lấy “nhà đất?”. Riêng gánh nặng chi phí sẽ bào mòn kiệt sức. Đồng tiền nhà đầu tư bỏ vào đó để nhận được cái gì? Từ giữa năm 2022 đến nay, nhóm BĐS là nhóm cổ phiếu làm bạn bay hết tiền nhanh nhất. Đơn giản là thua 90% thì phải thắng 1000%. Bao giờ mới gỡ được?

Đối với các tập đoàn, lợi nhuận mỏnh như dao lam , nợ thì gấp mấy lần vốn. “Quân xanh quân đỏ”. Đùng cái “có vấn đề”. Bỏ tiền vào cổ phiếu mà quanh năm suốt thập kỷ, khoản nhận được là “phát hành, phát hành và phát hành”. Bản thân chữ Phát là ”lên cơn hành” chỉ có nộp tiền vào và “bủm”.

Đối với các công ty mà LNST 2023-2024 suy giảm nghiêm trọng. Giảm đến mức 2022-2023… không có khoản lợi tức nào nhận được . Bỏ tiền vào đó làm gì? Để kỳ vọng? Từ hy vọng “nghĩa của nó là thất vọng”.

Đối với các công ty, ưa thích dùng Media, lôi kéo. Đó là thằng cha bán phở. Người em nhỏ bưng tô thì suốt đời là bưng tô. Bởi vậy sao không chết thằng cha bán phở mà chết người em nhỏ bưng tô.

Đối với các nhận định “tầm bậy” trên mạng xã hội. Người yếu năng lực. Nhưng được nổi tiếng, hoạt động đầu tư bằng lỗ tai, nghe mùi lắm. Có người nổi tiếng cả ngoài và trên mạng xã hội “Thở oxy” vì trái phiếu và cổ phiếu huống chi “cỏ dại”.

~~~~~~~~~~~~

Dạo gần đây mình không viết về TTCK, đó là vì không muốn nói điều gì đó không hay. Đơn giản vậy thôi.

(2) Con người rất đơn là có năng lượng để duy trì sự sống. Đầu tư cũng vậy phải có lợi tức để duy trì gia đình, phát triển tương lai. Hầu hết mọi người đầu cơ đánh bạc để “hy vọng” viễn vong.

Cây gỗ mục nát hoặc già cỗi thì chỉ có giá “một đô la”. Một đô la tuy rất rẻ mà nó “cực đắt”. Vì nhiều lắm thì vài năm nữa cũng chỉ một đô la. Hoặc bị phân hủy. Ở đời thật trớ trêu, ra lề đường mua vài quả vài nghìn đồng lại trả giá. Nhưng mua cổ phiếu giá cực đắt nhưng lại hùa nhau. Ngày 8/3 không tặng nỗi người phụ nữ yêu quý một món quà . Ngược lại đốt hết tiền tỷ vào công ty không đáng giá “một đô la”.

(3) Chưa khi nào nhiều nhà đầu tư coi trọng ROE, chúng biểu thị sự minh bạch và đàng hoàng trong làm ăn. Một công ty trong cùng một ngành mà ROE có vấn đề tụt quần trong ngành thì điều đầu tiên là không minh bạch hoặc làm ăn kém.

(4) Chưa khi nào giá trị EPS v và tốc độ gia tăng thêm qua từng năm được xem trọng. Nó gắn liền với “tỷ suất hoàn vốn đầu tư. Giá trị đó dần dần thành lợi tức. Số năm hoàn vốn đầu tư mọi người thường xem nhẹ.

Và …hơn chục tiêu chuẩn tiêu chí nữa.

~

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
19 Yêu thích
9 Bình luận 15 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại