menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hoàng Sơn

Nhà đầu tư bitcoin Trung Quốc vẫn có tầm ảnh hưởng quan trọng đến TT tiền điện tử

Vào thứ Sáu, Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He cho biết cần phải “trấn áp hành vi khai thác và kinh doanh Bitcoin để ngăn ngăn chặn rủi ro về các hoạt động bất hợp pháp do bitcoin gây ra”. Từ lâu, các nhà chức trách Trung Quốc đã lo ngại về bản chất đầu cơ của tiền điện tử và rủi ro của chúng đối với sự ổn định của hệ thống tài chính. Những bình luận mới nhất của phó thủ tướng đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc đàn áp gia tăng.

Những lời nhắc nhở từ Bắc Kinh không phải là mới. Vào năm 2017, Trung Quốc đã đóng cửa các sàn giao dịch tiền điện tử địa phương và cấm các hoạt động phát hành lần đầu (ICO), ICO như một cách để huy động tiền cho các công ty tiền điện tử thông qua việc chào bán các token (thường là BTC hoặc ETH).

Vào tháng 11/2015, khoảng 92% giao dịch bitcoin được thực hiện bằng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc, theo dữ liệu từ CryptoCompare, một công ty dữ liệu tiền điện tử. Vì thế, thị trường Bitcoin ở Trung Quốc có ảnh hưởng khá đáng kể đến thị trường Bitcoin. Nhưng đến tháng 11/2017, giao dịch Bitcoin bằng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc chỉ chiếm 0,07% trên tổng thị trường bitcoin.

“Mức ảnh hưởng của các nhà đầu tư bitcoin Trung Quốc bị suy yếu là không có thật. Thực tế họ vẫn có tầm ảnh hưởng rất quan trọng đến thị trường”, theo Matthew Graham, Giám đốc điều hành của Sino Global Capital, một công ty đầu tư blockchain có trụ sở tại Bắc Kinh nói với CNBC.

Mức ảnh hưởng của Trung Quốc đối với bitcoin đã nổi bật trở lại vào tuần trước sau khi các nhà chức trách nhắc lại rằng các tổ chức tài chính không nên tham gia vào các hoạt động kinh doanh tiền điện tử như giao dịch hoặc giúp trao đổi fiat thành tiền kỹ thuật số. Đây không phải là quy định mới. Điều này cũng là một trong những lý do khiến bitcoin lao dốc vào thứ Tư tuần trước, có thời điểm đã giảm 30% xuống chỉ còn hơn 30.000 USD trước khi nó phục hồi.

Các nhà đầu tư Trung Quốc cũng bán ra, nhưng giao dịch của họ có thể được thúc đẩy bởi các yếu tố khác.

“Các nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đã khéo léo tham gia vào nhiều đợt bán tháo hôm qua. Nhưng hành động này liên quan đến giá của Bitcoin chứ không liên quan đến các quy định của địa phương”, Graham nói hôm thứ Năm.

Điều gì đã xảy ra với các giao dịch bitcoin của Trung Quốc?

Khi Trung Quốc tăng cường giám sát lĩnh vực tiền điện tử, thì thị trường không chính thống được tạo ra (đây là thị trường mà các hoạt động trao đổi hàng hoá là hợp pháp nhưng không chính thức). Các sàn giao dịch của Trung Quốc như Huobi và OKEx đã chuyển ra nước ngoài vì họ không thể được cấp phép tại Trung Quốc.

Một số nền tảng này cung cấp giao dịch tiền điện tử với tiền điện tử, chẳng hạn như mua bitcoin bằng stablecoin được liên kết với đô la Mỹ được gọi là tether (USDT). Một số nền tảng cung cấp dịch vụ chuyển đổi từ đồng nhân dân tệ sang USDT cho phép người dùng Trung Quốc nhận được tiền điện tử cần thiết để mua bitcoin.

Vào đầu tháng 9/2009, khi Trung Quốc ra lệnh đóng cửa các sàn giao dịch tiền điện tử trong nước, bitcoin chỉ được giao dịch ở mức hơn 4.000 đô la. Vào thứ Ba, nó đứng ở mức hơn 38.000 đô la, theo dữ liệu của CoinDesk.

Lee, người sáng lập ví tiền điện tử Ballet cho biết: “Ngày nay, ngày càng có nhiều người sử dụng các loại tiền ổn định như USDT.Điều đó có nghĩa là họ không còn phải đối phó với việc chuyển tiền bằng Nhân dân tệ nữa, nó đang chuyển sang một xã hội thanh toán USDT và thay thế bitcoin. Tiền điện tử đang trở thành một loại tiền tệ ngầm”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả