menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Nhà đầu tư BĐS rao bán ô tô lấy tiền gồng lãi vay

Thị trường bất động sản (BĐS) ở khắp cả nước nói chung và ở các tỉnh Bắc Miền Trung nói riêng thời gian này như đang “đóng băng”. Không ít nhà đầu tư muốn bán BĐS để thu dòng tiền nhưng không được, thậm chí rao cắt lỗ cũng khó ra hàng lúc này…

Bán tháo tài sản gồng lãi ngân hàng

Trong bối cảnh “khó chồng khó”, không ít nhà đầu tư muốn bán bất động sản (BĐS) để thu dòng tiền nhưng không được, đành ngậm ngùi thanh lý tài khoản khác để trả lãi cho ngân hàng. Bên cạnh các nhà đầu tư khó tiếp cận nguồn vay để mua BĐS thì có khá nhiều nhà đầu tư đang phải “gồng” lãi ngân hàng trong tình trạng đuối sức.

Mua chiếc xe Mercedes-Benz đầu năm 2022 với mức giá hơn 2.3 tỷ đồng, anh Nguyễn Thanh L. (Diễn Châu, Nghệ An) hiện rao bán 1,7 tỷ đồng do đang gặp khó khăn tài chính vì đầu tư vào BĐS. Anh L là nhà đầu tư BĐS hiện đang ôm nhiều lô đất cùng lúc, trong đó có cả đất thổ cư và đất vườn. Số tiền anh vay ngân hàng để đầu tư lên đến gần 10 tỷ đồng. Do lãi suất tăng, cùng với việc không bán được tài sản lúc khó khăn, anh L. không có dòng vốn xoay vòng nên đành rao bán lỗ chiếc xe ô tô để có tài chính xử lý. Anh L. cho biết, chiếc xe này cũng được sinh ra từ việc đầu tư đất. Hiện tại, bí dòng tiền, anh lại lấy chính chiếc xe, phương tiện đi lại của mình để gồng gánh việc đầu tư BĐS.

Tương tự, chị Trần Thị H. ngụ phường Bắc Hà, TP. Hà Tĩnh hiện đang rao bán chiếc xe Peugeot với giá 850 triệu đồng, thấp hơn giá mua vào (đầu năm 2022) gần 400 triệu. Mục đích chị H. bán ra để trả khoản vay “nóng” bạn bè để mua lô đất. Chị H. cho biết, nếu không bán được xe thì chị phải đi vay ngân hàng để trả nợ, nhưng do lãi suất đang cao nên chị rất sợ đi vay. Vì thế, dù phải bán tháo chiếc xe ô tô, chị vẫn thấy ổn hơn là đi vay tiền ngân hàng lúc này.

Cùng tình cảnh, anh Lê Chí Bình ở TP. Hà Tĩnh cũng đang phải xoay xở nhiều cách để có tiền lo cho việc trả lãi ngân hàng hàng trong tháng này. Anh Bình chia sẻ, do không có nguồn thu từ việc kinh doanh BĐS mấy tháng nay nên anh khá “kẹt” tài chính. Anh Bình làm công việc tự do, trước đến nay sống bằng nghề đầu tư BĐS là chính, nhưng hiện số tiền có được từ việc đầu tư BĐS đã dần cạn kiệt. Đó là lý do anh phải bán chiếc điện thoại “xịn” để có tiền lo trả lãi.

Không đến mức khó khăn phải cầm cố, bán tháo tài sản cá nhân trả nợ lãi ngân hàng nhưng anh Ngô Ngọc Tân, ngụ TP. Vinh, Nghệ An lại khá đau đầu khi đã rao cắt lỗ mảnh đất đến 600 triệu đồng vẫn không thể bán được. Được biết, anh Tân muốn bán bớt tài sản để trả nợ khoản vay gần 2 tỷ ngân hàng khi biết lãi suất ngân hàng không có chiều hướng giảm, trong khi bản thân vợ chồng anh đang bị giảm thu nhập do công ty gặp khó khăn. Là nhà đầu tư mới tham gia thị trường, anh Tân hiện sở hữu 2 nền đất thổ cư nhưng đang cố gắng rao bán một nền để giải quyết vốn vay ngân hàng. Theo anh Tân, với tình hình khó khăn về công việc cũng như lãi suất tăng, dù phải bán lỗ thì vợ chồng anh vẫn muốn bán ra để giải quyết tài chính cho “nhẹ đầu” nhưng rao bán hơn 3 tháng nay vẫn chưa ai mua…

Ghi nhận cho thấy, việc lãi suất ngân hàng tăng và chưa có xu hướng giảm khiến nhiều nhà đầu tư cá nhân lao đao. Bên cạnh các nhà đầu tư khó tiếp cận nguồn vay để mua BĐS thì có khá nhiều nhà đầu tư đang phải “gồng” lãi ngân hàng trong tình trạng đuối sức. Để giải quyết câu chuyện tài chính, họ chấp nhận bán đi các tài sản “dễ bán” để có dòng tiền. Tuy nhiên, theo các nhà đầu tư, BĐS là tài sản lớn, để có thể bán nhanh trong bối cảnh thị trường hiện nay là không dễ.

Săn hàng cắt lỗ, cơ hội cho người mua ở?

Ghi nhận từ thực tế, giá BĐS ở khắp cả nước nói chung và các tỉnh Bắc Trung Bộ nói riêng hiện nay đã giảm sâu so với thời điểm đầu năm 2022. Nhận định của chuyên gia, thị trường nhà, đất đang hiện nay là cơ hội tốt để người có nhu cầu mua ở thực quan tâm đầu tư.

Nguyễn Trọng Hiếu (một môi giới nhà đất ở Nghệ An) cho biết: “Theo kinh nghiệm nhiều năm “chinh chiến” trên thị trường nhà, đất của tôi cho thấy, đợt này “hàng ngộp” bắt đầu đưa ra thị trường nhiều do nhiều chủ sở hữu dự án phải đáo hạn ngân hàng, áp lực lãi suất ngân hàng tăng cao… là cơ hội cho những người có nhu cầu mua đất ở thật sự”.

Ông Lê Trọng Tấn, một chuyên gia kinh tế, BĐS khu vực miền Trung nhận định, việc giảm giá của nhiều dự án là có thật, thậm chí một số chủ đầu tư đang giảm giá sâu. Ông Tấn cho rằng: “Hiện tượng cắt lỗ đang diễn ra trên diện rộng. Nguyên nhân là trong những năm gần đây khi thị trường BĐS sôi động, lãi suất còn hấp dẫn, nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẫy tài chính mà không có khả năng trả nợ. Họ tính “lướt sóng” nhanh để kiếm lời. Khi xảy ra việc thị trường đóng băng đột ngột, họ phải chấp nhận cắt lỗ…

Cũng theo các chuyên gia nghiên cứu thị trường bất động sản khuyến cáo, thị trường BĐS hiện nay đã giảm tạo cơ hợi cho người có nhu cầu mua đất lựa chọn sản phẩm. Tuy nhiên người mua phải cẩn trọng, cần lựa chọn sản phẩm có tính pháp lý đầy đủ, tránh bất động sản tranh chấp, vị trí tốt, khả năng thanh khoản cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
3 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại