menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Nhà đất giảm giá, người mua vẫn ‘mất hút’

Sau thời gian neo giá cao, không ít dự án giảm giá, khuyến mãi với thời gian thanh toán linh hoạt. Tuy nhiên, người mua vẫn mất hút trong tâm lý chờ “bắt đáy”.

Chiết khấu lên đến hơn 50%

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng , giá nhà ở và một số loại bất động sản trong quý I có nhiều biến động. Trong khi giá chung cư tại Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương có xu hướng giằng co, chỗ giảm, chỗ tăng giá thì phân khúc đất nền lại có xu hướng giảm giá rất rõ ràng.

Ghi nhận tại Hà Nội, nhiều dự án chung cư có mức độ biến động giảm giá. Dự án Home City (Cầu Giấy) giảm khoảng 5,6% xuống mức 44,6 triệu đồng/m2. Chung cư South Tower (Hoàng Mai) giảm khoảng 6,1% xuống mức 26,2 triệu đồng/m2. Dự án Eco Dream (Thanh Trì) giảm khoảng 5,3% xuống mức 34,1 triệu đồng/m2.

Tại TP.HCM, dự án The Grand Manhattan (quận 1) giảm khoảng 4,4% xuống mức 163,6 triệu đồng/m2. The Western Capital (quận 6) giảm khoảng 3,8% xuống mức 36,1 triệu đồng/m2. Dự án Satra Eximland (quận Phú Nhuận) giảm khoảng 4,3% xuống mức 44,8 triệu đồng/m2. Hay dự án Sài Gòn Intela (huyện Bình Chánh) giảm khoảng 3,9% xuống mức 27,5 triệu đồng/m2.

Giá đất nền giảm nhiều ở các địa phương Đà Nẵng, Hải Phòng, Khánh Hòa. Giá đất nền tại các dự án hiện hữu cũng giảm khoảng 4,5-8% so với quý trước, giảm nhiều ở các địa phương Đồng Nai, Khánh Hòa, Đà Nẵng, TP.HCM.

Nhà đất giảm giá, người mua vẫn ‘mất hút’

Một số chủ đầu tư chưa sẵn sàng mở bán do e ngại thị trường chưa tốt. (Ảnh: Hồng Khanh)

Theo Bộ Xây dựng, phân khúc biệt thự, đất nền dự án ở nhiều địa phương hầu như có xu hướng giảm giá và ít có giao dịch. Nguyên nhân do giá quá cao và niềm tin của khách hàng vẫn còn thấp, chi phí lãi vay cao.

Báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận mới nhất vừa được DKRA Group công bố cho thấy, sau quý I với tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 63%, đến tháng 4, nhiều chủ đầu tư đã áp dụng chính sách chiết khấu thanh toán nhanh. Cá biệt có dự án giảm đến 52% giá bán niêm yết căn hộ.

Tuy nhiên, mặt bằng giá bán sơ cấp tiếp tục neo ở mức cao trước áp lực từ chi phí đầu vào, lãi vay, pháp lý... Đà giảm trên thị trường thứ cấp chững lại với thanh khoản phục hồi nhẹ trước thông tin các chính sách gỡ vướng bất động sản, hạ nhiệt lãi suất.

Giá căn hộ sơ cấp ở TP.HCM đang dao động 67,1 - 76,7 triệu đồng/m2. Còn tại Bình Dương, mức giá khoảng 37 - 46,8 triệu đồng/m2.

Giằng co kẻ bán, người mua

Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) đánh giá, thị trường bất động sản chưa thực sự hồi phục. Một số chủ đầu tư có nhà nhưng chưa sẵn sàng mở bán do e ngại thị trường chưa tốt, ảnh hưởng đến kết quả bán hàng.

Trong khi đó, người mua vẫn trong tâm lý chờ “bắt đáy”. Theo các chuyên gia DKRA Group, tín hiệu tích cực từ việc ngân hàng có dấu hiệu giảm lãi suất, cùng những chủ trương, chính sách hỗ trợ cho thị trường trong những tháng đầu năm vẫn chưa thể tác động mạnh mẽ đến thanh khoản thời gian qua.

Hiện, người mua đang có tâm lý chờ thị trường tạo "đáy" và thiếu tự tin khi xuống tiền. Chưa kể, nhiều người cũng mất niềm tin ở thị trường, đặc biệt là tính pháp lý của các dự án. Ngoài ra, nhiều khách hàng còn chần chừ trong quyết định vay mua bất động sản do lãi suất dù giảm nhưng vẫn ở mức cao.

Ghi nhận thị trường cho thấy, giá bán thứ cấp đã sụt giảm ở hầu hết phân khúc như đất nền, biệt thự... Thậm chí, có nhiều dự án ở TP.HCM và khu vực phía Nam giảm đến 40-45% ở cả thị trường thứ cấp và sơ cấp. Song mức thanh khoản vẫn rất thấp.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cho rằng, làn sóng giảm giá trước mắt sẽ diễn ra mạnh ở những phân khúc đầu cơ giai đoạn trước bị thổi lên quá cao. Một số phân khúc sẽ không giảm như nhà nội đô, khu đô thị có lợi thế thương mại, ổn định về hạ tầng do nhu cầu ở thật vẫn rất lớn.

Cũng theo ông Toản, những sản phẩm bất động sản ven đô hiện cũng chưa giảm nhiều. Có những sản phẩm giá rất cao chỉ đáp ứng nhu cầu của một phần khách hàng có điều kiện kinh tế.

Về việc có nên xuống tiền mua nhà thời điểm này, ông Toản cho rằng cần xem xét, tính toán nhiều yếu tố.

“Thị trường những tháng đầu năm chậm do tâm lý đè nặng khách hàng chứ thực ra nhu cầu giao dịch bất động sản vẫn rất lớn. Chính phủ, các địa phương đang rất quan tâm chỉ đạo và trực tiếp xem xét giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án bất động sản. Chính sách cởi mở sẽ tháo được nguồn cung. Nguồn cung được bổ sung thì giá sẽ hợp lý hơn.

Hiện, giá bất động sản vẫn còn cao như chung cư cũ trong nội đô trước kia 30 triệu đồng/m2 giờ có khu vực lên 40 – 45 triệu đồng/m2, điều này không hợp lý. Khi nguồn hàng đa dạng phong phú thì sẽ đa dạng cả về giá, người mua sẽ có nhiều lựa chọn phù hợp hơn” – ông Toản nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
11 Bình luận 16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại