menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Mai Xuyên

Nhà đất Bà Rịa - Vũng Tàu có thêm đòn bẩy

Giãn cách xã hội được nới lỏng cùng với quy định tách thửa mới được ban hành đã khiến thị trường bất động sản ở Bà Rịa - Vũng Tàu hồi phục một cách nhanh chóng.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) vừa ban hành Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh (viết tắt là Quyết định 15). Quyết định này thay thế Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND ngày 22-7-2019 của UBND tỉnh BR-VT quy định về tách thửa đất trên địa bàn tỉnh (viết tắt là Quyết định 18).

Bãi bỏ nhiều quy định chưa phù hợp

Theo UBND tỉnh BR-VT, tại Quyết định 15, địa phương đã sửa đổi, bổ sung một số quy định cho phù hợp với tình hình thực tế và theo kiến nghị của các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố nhằm chặt chẽ hơn, bảo đảm được việc giám sát, quản lý hạ tầng kỹ thuật đối với các dự án đầu tư phải được nghiệm thu, đủ điều kiện đưa vào sử dụng theo quy định trước khi thực hiện thủ tục tách thửa.

Theo đó, Quyết định 15 bãi bỏ một số quy định chưa phù hợp, gây phát sinh thủ tục hành chính của Quyết định 18. Cụ thể, bãi bỏ quy định tách thửa đối với quy mô diện tích lớn; tách thửa đất nông nghiệp với quy mô diện tích lớn (lớn hơn 2.000 m2 tại TP Vũng Tàu và lớn hơn 5.000 m2 tại các địa bàn khác); bãi bỏ nội dung "Riêng đối với đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối phải đắp bờ trước khi tách thửa" cho phù hợp với tình hình thực tiễn, tránh gây phát sinh và khó khăn cho người dân; sửa đổi, bãi bỏ các quy định về trách nhiệm thực hiện của các đơn vị có liên quan đến các nội dung đã được bãi bỏ.

Đặc biệt, đối với quy định diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa, Quyết định 15 cũng có sự điều chỉnh "dễ thở" hơn so với Quyết định 18. Theo đó, đối với đất ở có nhà, thì diện tích đất tối thiểu để tách thửa áp dụng tại khu vực đô thị (phường, thị trấn) và huyện Côn Đảo từ 36 m2 trở lên và có cạnh tiếp giáp với đường giao thông không nhỏ hơn 4 m, chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 4 m tại đường phố có lộ giới nhỏ hơn 20 m. Đối với đất có diện tích từ 45 m2 trở lên thì có cạnh tiếp giáp với đường giao thông không nhỏ hơn 5 m và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 5 m tại đường phố có lộ giới lớn hơn hoặc bằng 20 m. Tại địa bàn các xã còn lại là 40 m2.

Đối với đất ở chưa xây dựng nhà ở thì diện tích đất ở tối thiểu để tách thửa áp dụng tại khu vực đô thị và huyện Côn Đảo là 60 m2 (áp dụng cùng một mức diện tích tối thiểu tách thửa trên địa bàn huyện Côn Đảo bằng với mức quy định tại khu vực các phường, thị trấn cho phù hợp với nhu cầu thực tế). Tại địa bàn các xã còn lại là 80 m2 (Quyết định 18 quy định là 100 m2). Đối với đất thương mại dịch vụ và đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp diện tích tối thiểu là 100 m2.

Đối với đất nông nghiệp, nếu thuộc khu vực quy hoạch đất nông nghiệp diện tích tối thiểu của các thửa đất sau khi tách tại địa bàn các phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã, thành phố và huyện Côn Đảo là 500 m2; tại địa bàn các xã còn lại là 1.000 m2. Nếu thuộc khu vực quy hoạch đất ở, đất thương mại dịch vụ hoặc đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, các thửa đất sau khi tách thửa phải bảo đảm diện tích tối thiểu như quy định về đất ở nêu trên và phải có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông do nhà nước quản lý. Riêng đối với những khu vực có đồ án quy hoạch riêng thì thực hiện tách thửa đất nông nghiệp phải theo quy định quản lý đồ án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Thị trường sôi động

Sau thời gian dài "đóng băng" do dịch Covid-19, kể từ cuối tháng 9 (thời điểm Quyết định 15 ban hành) đến nay thị trường nhà đất ở BR-VT đã sôi động hẳn. Từ đầu tháng 11 đến nay, ghi nhận tại các trang mua bán bất động sản cho thấy hàng loạt dự án đất nền, đất cá nhân, đất biệt thự, đất sào đồng loạt được rao bán. Các khu vực đất ven biển ở huyện Đất Đỏ, Xuyên Mộc, đất gần các khu công nghiệp ở thị xã Phú Mỹ, huyện Châu Đức đã rục rịch tăng giá và khách coi đất nườm nượp. Ngày 12-11, dù không phải cuối tuần nhưng nhiều tuyến đường dày đặc ôtô mang biển số TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương đổ về xem đất.

Ngoài ra, theo ghi nhận với xu hướng "sống xanh", những lô đất tại các vùng quê, ven hồ, ven sông, nơi có khí hậu tốt, gần gũi với thiên nhiên ở BR-VT cũng được giới đầu tư tại TP HCM săn lùng đã tạo nên làn sóng đầu tư mới cho tỉnh, những khu đất tại các vùng quê cũng được đẩy giá lên cao hơn.

Theo Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Phú Mỹ, từ ngày 16-10 đến nay, trung bình mỗi ngày văn phòng tiếp nhận và xử lý trên 100 hồ sơ chuyển nhượng đất của người dân. Đó là chưa kể có nhiều giao dịch chuyển nhượng mới nhận cọc hoặc công chứng, hồ sơ chưa đến văn phòng một cửa và các giao dịch này sẽ tiếp tục tăng cao trong những ngày tới.

Lý giải về việc hồ sơ nhà đất giao dịch tăng, một giám đốc công ty môi giới bất động sản cho rằng ngoài việc địa phương nới lỏng giãn cách thì sau khi Quyết định 15 của UBND tỉnh cho phép tách thửa với diện tích nhỏ hơn và bãi bỏ nhiều quy định ràng buộc, gây khó khăn thì giới đầu cơ đã bắt đầu đổ xô về đầu tư để chờ cơ hội "bứt phá". "Thay vì trước đây quy định diện tích tối thiểu tách thửa là 100 m2 thì nay điều chỉnh xuống; không áp dụng quyết định này đối với các trường hợp phân chia tài sản thừa kế hợp pháp, bãi bỏ nhiều ràng buộc phiền hà mới được tách thửa, đó là những điểm thay đổi giúp thị trường bất động sản sôi động hơn" - giám đốc công ty môi giới bất động sản phân tích.

Ngoài những lý do trên, theo giám đốc này, một lý do không kém phần quan trọng khiến thị trường bất động sản BR-VT thêm sôi động là nhờ tỉnh này đang đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công để dần hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Quyết định 15 cũng chỉ rõ Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn việc hình thành đường giao thông trước khi thực hiện thủ tục tách thửa. Sở Xây dựng hướng dẫn thực hiện các vấn đề có liên quan hỗ trợ người dân, doanh nghiệp biết rõ quy trình, cơ quan giải quyết việc hình thành đường giao thông, bảo đảm minh bạch, công khai”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại