menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

Nhà băng phải báo cáo tỷ lệ sở hữu thời điểm chốt số liệu ngày 30-6 cho NHNN

NHNN đang lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân đối với dự thảo thông tư quy định cổ đông và người có liên quan sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ quy định để bảo đảm tuân thủ các quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng 2024.

Dự thảo thông tư yêu cầu NHTM phối hợp với cổ đông, cổ đông và người có liên quan sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ xây dựng và thực hiện lộ trình tuân thủ phù hợp với phương án cơ cấu lại hoặc được phê duyệt của cấp có thẩm quyền của cổ đông và người có liên quan để bảo đảm tuân thủ các quy định tại Luật Các TCTD 2024.

Theo đó, NHTM rà soát danh sách cổ đông, cổ đông và người có liên quan sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ. Thời điểm chốt số liệu là đến hết ngày 30-6.

NHTM gửi lộ trình tuân thủ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính đến NHNN (qua Cơ quan Thanh tra, giám sát NH) trong thời hạn 120 ngày kể từ ngày thông tư này có hiệu lực thi hành.

NHTM và tổ chức, cá nhân liên quan tại lộ trình tuân thủ có trách nhiệm thực hiện lộ trình tuân thủ đã gửi NHNN theo quy định tại thông tư và các quy định pháp luật có liên quan.

Trong thời gian thực hiện lộ trình tuân thủ, trường hợp cần thiết, NHTM phối hợp với các tổ chức, cá nhân liên quan điều chỉnh biện pháp áp dụng và lộ trình thực hiện nhưng phải đảm bảo thời hạn lộ trình tuân thủ tại Điều 2 của thông tư.

Cổ đông, cổ đông và người có liên quan tại NHTM sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ không được tăng số lượng cổ phiếu nắm giữ tại NH dưới mọi hình thức cho đến khi đảm bảo tuân thủ giới hạn sở hữu cổ phần theo quy định, trừ trường hợp nhận cổ phiếu thưởng hoặc cổ tức bằng cổ phiếu.

Kể từ ngày thông tư có hiệu lực thi hành, TCTD không được cấp tín dụng hoặc cấp tín dụng mới (trong trường hợp đã cấp tín dụng) cho cổ đông, cổ đông trong nhóm cổ đông có liên quan đang sở hữu cổ phần vượt giới hạn hoặc người có liên quan của các cổ đông đó.

Cổ đông, nhóm cổ đông có liên quan đang sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ chưa được nhận cổ tức bằng tiền mặt (nếu có) đối với số cổ phần nắm giữ vượt giới hạn cho đến khi đảm bảo tuân thủ giới hạn sở hữu cổ phần theo quy định.

Trường hợp NHTM, cổ đông, cổ đông và người có liên quan không thực hiện đúng theo lộ trình tuân thủ, tùy theo tính chất, mức độ, NHNN xem xét, áp dụng các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Nói về dự thảo thông tư này, NHNN cho biết, Luật Các TCTD 2024 đã có thay đổi về tỷ lệ sở hữu cổ phần của một cổ đông, một cổ đông và người có liên quan, thay đổi cách xác định người có liên quan, sở hữu cổ phần gián tiếp. Do đó, việc ban hành dự thảo thông tư là cần thiết để các TCTD triển khai thời gian tới.

Trên cơ sở rà soát, đánh giá việc thực hiện Thông tư 06/2015/TT-NHNN ngày 01-6-2015 quy định thời hạn, trình tự, thủ tục chuyển tiếp đối với trường hợp sở hữu cổ phần vượt giới hạn quy định tại Điều 55 Luật Các TCTD 2010 (đã được sửa đổi, bổ sung) cho thấy việc thực hiện Thông tư 06 thời gian qua còn phát sinh một số khó khăn vướng mắc.

Vì vậy việc ban hành thông tư là cần thiết để xử lý các khó khăn vướng mắc đã phát sinh trong thực tiễn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả