menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Dũng

Nguyễn Thái Luyện Alibaba bị đề nghị y án chung thân

Nguyễn Thái Luyện cùng vợ là Võ Thị Thanh Mai bị VKS đề nghị giữ nguyên mức án sơ thẩm, trong đó Luyện chung thân, vợ Luyện 30 năm.

Ngày 15-5, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Alibaba. Phiên toà tiếp tục với phần tranh luận.

Đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM cho biết tại phiên toà phúc thẩm, có ba bị cáo tự nguyện rút đơn kháng cáo nên đề nghị đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với ba bị cáo này.

Ngoài ra, trong quá trình diễn ra phiên toà phúc thẩm, một số bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt đã nộp khắc phục số tiền từ 10-50 triệu đồng. Xét thấy đây là tình tiết mới nên VKS đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo này 1-3 năm tù so với mức án sơ thẩm.

Nguyễn Thái Luyện Alibaba bị đề nghị y án chung thân
Đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị y án sơ thẩm đối với bị cáo Luyện và bị cáo Mai. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Đối với kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Luyện, đại diện VKS cho biết bị cáo Nguyễn Thái Luyện giữ vai trò chính trong vụ án, gây ra hậu quả đặc biệt lớn (2.446 tỉ đồng). Cạnh đó, theo hồ sơ và tài liệu có trong vụ án thì kết quả định giá thể hiện tài sản của bị cáo này chỉ còn 1.600 tỉ đồng, trong khi thiệt hại cần khắc phục còn lại là hơn 800 tỉ đồng vẫn còn rất lớn nên cấp sơ thẩm tuyên hình phạt chung thân là tương xứng.

Đối với bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện), tương tự như bị cáo Luyện, là bị cáo giúp sức tích cực cho bị có chủ mưu, số tiền còn lại cần khắc phục còn rất lớn. Về tội rửa tiền, tại phiên toà hôm nay bị cáo Mai vẫn chưa nộp số tiền 12 tỉ đồng nên không có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt.

Từ đó, đại diện VKS đề nghị không chấp nhận xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Luyện và Mai, đề nghị tuyên y án sơ thẩm (Luyện chung thân, Mai - vợ Luyện 30 năm cho cả hai tội).

Các bị cáo khác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cũng như không khắc phục hậu quả tại phiên toà phúc thẩm nên không có căn cứ chấp nhận xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài ra, VKS còn đề nghị chấp nhận kháng cáo của 31 bị hại yêu cầu tăng mức bồi thường so với bản án sơ thẩm tuyên.

Nguyễn Thái Luyện Alibaba bị đề nghị y án chung thân
Đại diện VKS cũng đề nghị giảm nhẹ hình phạt từ 1-3 năm các các bị cáo nộp tiền khắc phục hậu quả tại phiên phúc thẩm. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Đối với các bị hại yêu cầu nhận đất và yêu cầu tính lãi suất, VKS đề nghị không chấp nhận kháng cáo vì đây là hành vi lừa đảo của các bị cáo nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền, án sơ thẩm buộc các bị cáo bồi thường bằng tiền nên không có căn cứ để chấp nhận yêu cầu giao đất.

Theo đại diện VKS, lợi dụng sự thiếu hiểu biết pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Luyện thành lập Công ty Alibaba hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Luyện chỉ đạo thành lập 22 công ty trực thuộc rồi giao cho người thân trong gia đình hoặc thân tín làm người đại diện pháp luật.

Nhận thấy dự án bất động sản dưới hình thức phân lô, bán nền tại các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu đang phát triển mạnh mẽ và có lượng khách hàng đặc biệt lớn nên Luyện chuyển hướng kinh doanh từ đại lý phân phối đất nền sang trực tiếp đầu tư dự án.

Luyện chỉ đạo người thân và nhân viên thân tín đứng ra mua số lượng lớn đất nông nghiệp ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu. Sau khi mua đất, các cá nhân này sẽ lập hợp đồng ủy quyền cho các pháp nhân do chính Luyện thành lập để các công ty này tự vẽ dự án không có thật, tự đưa ra các kích thước phân lô, tách thửa trái quy định. Sau đó, ký hợp đồng mua bán và thu tiền của khách hàng.

Trong vụ án này Nguyễn Thái Luyện cùng các đồng phạm đã gây thiệt hại cho 4.548 bị hại với số tiền 2.446 tỉ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại