menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Diệp Bắc

Nguyên nhân khiến Trung Quốc sẽ không có gói kích thích kinh tế khổng lồ?

Trong một bài viết trên tờ Financial Times mới đây, bà Tao Wang, nhà kinh tế thuộc UBS Investment Research đã chỉ ra 3 nguyên nhân để "không nên kỳ vọng Bắc Kinh sẽ có một gói kích thích kinh tế khổng lồ".

Thứ nhất: Trung Quốc không có nhiều dư địa tài chính để tung ra một gói kích thích kinh tế lớn. Tổng nợ năm 2022 của nước này, bao gồm nợ doanh nghiệp, nợ hộ gia đình và nợ chính phủ, đang ở mức gần 300% tổng sản phẩm trong nước (GDP) - theo ước tính của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS).

Còn theo ước tính của UBS, nợ chính phủ, bao gồm nợ của chính quyền các địa phương, đã vượt mức 90% GDP, trong đó phần lớn các chính quyền địa phương không có đủ dòng tiền để chi trả các khoản thanh toán lãi.

Tiết kiệm của các hộ gia đình ở mức cao cộng với hệ thống ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước đang giúp hạn chế rủi ro xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ. Vì vậy, về lý thuyết, chính quyền trung ương có thể vay nợ thêm để thực hiện một gói kích thích tài khóa lớn.

Tuy nhiên, theo bà Wang, Trung Quốc đang đối mặt những thách thức tài khóa nghiêm trọng, bao gồm lương hưu và chi phí y tế tăng lên để hỗ trợ cho dân số đang già hóa nhanh chóng.

Thứ hai: Nhu cầu trên thị trường nhà ở đang yếu do tỷ lệ sở hữu nhà đã đạt 80% vào năm 2020, còn dân số ngày càng giảm và tăng trưởng thu nhập của các hộ gia đình cũng chững lại.
Thứ ba: Không có gì đảm bảo việc mạnh tay nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ mang lại hiệu quả trong bối cảnh niềm tin suy yếu của doanh nghiệp và hộ gia đình hiện nay, cũng như mức nợ cao của cả hai đối tượng này.

"Với nhu cầu tín dụng trong khu vực tư nhân thấp, việc nới lỏng tiền tệ sau cùng có thể sẽ chỉ hỗ trợ cho chi tiêu của chính quyền địa phương, tạo ra một mô hình thiếu bền vững", bà Wang viết, "Bắc Kinh cũng có thể lo lắng về nguy cơ đối với sự ổn định tài chính và các hậu quả của lạm phát".

Nhà kinh tế học của UBS cho rằng, điều quan trọng nhất là các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc hiểu rõ những thách thức với nền kinh tế của hộ không mang tính chu kỳ.

"Một gói kích thích khổng lồ không thể giải quyết được gốc rễ của những vấn đề thuộc về cấu trúc”, bà Wang viết. “Dù đã sẵn sàng hay chưa thì Trung Quốc cũng đang dịch chuyển khỏi nền kinh tế tăng trưởng nhờ dự bất động sản và chính quyền địa phương. Đây là một quá trình đầy chông gai”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại