menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Phong

Nguyên nhân khiến nhiều Start-up thất bại ?

Hôm qua, tôi đang ngồi làm việc thì được 2 nhà sáng lập and CEO gọi tới để thảo luận hợp tác với các dự án Start-up với các dự án có số vốn ban đầu lên đến hàng trăm tỷ. Sau một giờ thảo luận các Nhà sáng lập bắt đầu nhận ra những điểm mù trong nhận thức của mình.

Những Nhà sáng lập đều nhận ra rằng họ quá tập trung vào ý tưởng, rất lý tưởng và kỳ vọng rất nhiều vào sự thần kỳ của các ý tưởng. Họ không nhận ra được những rào cản, thách thức đang cản trở thậm chí nuốt chửng số vốn khởi nghiệp của họ, mà tôi gọi là điểm mù. Bởi tôi đã chứng kiến không ít nhà lãnh đạo nhảy ra Start-up thất bại tiêu tốn vài miếng đất hoặc toàn bộ sản nghiệp của mình. Tại sao như vậy?

Thứ nhất: Các Start-up hầu như không xác định được chiến lược marketing, truyền thông, các công cụ triển khai, mức đầu tư như thế nào là hiệu quả. Nên toàn bộ số vốn bị nuốt trôi vào các chi phí mặt bằng, nhân sự, giao tế, hàng tồn kho,…

Thứ hai: Họ không xác định được cơ cấu bộ máy nhân sự như thế nào là hiệu quả, từng vị trí việc làm trong doanh nghiệp, không phân tích được những chức năng, nhiệm vụ, vai trò, tầm quan trọng của từng vị trí việc làm để có chiến lược tuyển dụng và thu hút nhân tài, nguồn lực để đáp ứng từng vị trí việc làm trong Doanh nghiệp. Nên hầu hết nhân sự tuyển vào đều làm việc không hiệu quả như kỳ vọng, doanh nghiệp suốt ngày lâm vào vòng luẩn quẩn: Tuyển dụng và sa thải. Cái giá phải trả của các Nhà sáng lập là số vốn khởi nghiệp cứ đội nón ra đi cho quỹ lương là chủ yếu.

Thứ ba: Họ không nhìn ra các nguồn lực của xã hội để họ khai thác sử dụng nhằm bù đắp cho những hạn chế về nguồn lực trong Công ty của họ như nguồn vốn, nhân sự. Đây chính là điểm nhấn mà tôi đã vực dậy nhiều Start-up thành công khi họ đứng bên bờ vực phá sản.

Thứ tư: Năng lực giao tiếp và đối ngoại của nhiều Founder và CEO quá non yếu nên họ gặp nhiều thất bại trong đàm phán và giao tiếp kinh doanh. Đây là một thực tế mà tôi từng gặp ở rất nhiều người, không kể tuổi tác, trình độ, kinh nghiệm. Bởi năng lực giao tiếp phụ thuộc vào năng lực tư duy, sự nhạy bén, sự khôn khéo, sự linh hoạt trong việc sử dụng ngôn ngữ và xử lý các tình huống giao tiếp. Nên dẫn đến nhiều tốn kém về tài chính và thời gian, mất đi nhiều cơ hội vàng trong kinh doanh mà họ không nhìn thấy.

Thứ năm: Năng lực tư duy, xử lý tình huống, và ra quyết định chứa đựng quá nhiều vết xước, khiến họ trả giá quá đắt cho những sai lầm trong các quyết đinh của họ. Họ không nhìn ra được đâu là cơ hội, đâu là thách thức, họ phải đưa ra quyết định nhanh chóng và kịp thời như thế nào để nắm bắt được các cơ hội kinh doanh và phá vỡ các bế tắc, rào cản, thách thức kinh doanh mà họ đang gặp phải.

Thứ sáu: Thái độ của họ cũng là một vấn đề gian giải. Họ không biết lắng nghe, không biết cầu thị, thích thể hiện, muốn khẳng định và chứng minh những quyết định non kém của bản thân để rồi phải trả những cái giá quá đắt.

Thứ bảy: Họ ngộ nhận, ảo tưởng rất nhiều về năng lực của bản thân, đôi khi chính những điều này tự triệt tiêu các cơ hội kinh doanh của họ. Điều này tôi đã gặp ở ngay cả một số CEO khi tôi phản biện họ về những kế hoạch kinh doanh mà họ triển khai. Bởi họ không nhìn ra được những biến số ảnh hưởng của từng sản phẩm, từng thị trường là khác nhau. Anh ta có thế bán rượu Vodka Men nhưng lại thất bại với việc bán rượu vang. Vì đây là hai thị trường khác nhau. Anh ta cứ ngộ nhận về thành tựu và năng của mình ở sản phẩm Vodka Men mà không hiểu được đâu là những nhân tố quyết định sự thành công của môt thương hiệu. Nên mọi kế hoạch kinh doanh của anh ấy triển khai đều thất bại và tiêu tốn ngân sách của doanh nghiệp tới hàng tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Phong

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

34 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại