menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Nguyên nhân dẫn đến TTCK luôn sụp đổ sau khi tăng quá nóng, định giá quá ảo

Các công ty tranh thủ tối đa về phát hành cổ phiếu. Đó chính là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến TTCK luôn sụp đổ sau khi tăng quá nóng, định giá quá ảo.

Nhìn vào hình bạn sẽ dễ dàng thấy công ty BĐS phát hành trái phiếu 2021 là 232 nghìn tỷ đồng. Hiện đang bị tuýt còi, đáo hạn 6 tháng cuối năm 2022 là 100.000 tỷ đồng. Giá BĐS trên TT đang yếu hẳn. Giá nhà tại Mỹ đang giảm nhanh, giá nhà tại Trung Quốc giảm mạnh. Ngành BĐS sẽ là ngành chịu áp lực lớn nhất trong thời kỳ thắt chặt tiền tệ. “CHÚNG TA CỨ CHỜ XEM CHUYỆN GÌ XẢY RA”. Phải nói chính phủ tuyệt vời khi ngăn chặn từ đầu năm. Nếu không năm nay lại phát hành thêm 200.000 tỷ trái phiếu nữa thì “VỠ TRẬN”

Liên quan đến các CTCK, cũng là những nhà đầu tư lớn nhất, từ đó rủi ro tăng lên. Các CTCK cũng phát hành tăng vốn khủng nhiều lần liên tiếp. Nếu TTCK thoái trào thì nhóm này cũng chịu sức ép cực kỳ lớn.

Trong năm 2021 TTCK đã hút được nhà đầu tư mua cổ phiếu phát hành mới là 143.500 tỷ đồng, cũng có nghĩa là TTCK mất đi chừng ấy tiền. Ngoài ra nhà đầu tư cá nhân cũng mua 54.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp. 110.000 tỷ mua trái phiếu không rõ lai lịch trên thị trường tài chính. Tóm lại doanh nghiệp đã hút được 300.000 tỷ đồng trên thị trường tài chính. Trong đó con số rõ là 200 nghìn tỷ từ nhà đầu tư trên TTCK. Chúng ta thấy rõ TTCK mất đi lực nâng đỡ cực lớn.

Trong năm 2022 ít nhất các công ty phát hành tiếp tục 120 nghìn tỷ đến 150 nghìn tỷ đồng, trong quý 1 lượng phát hành trái phiếu giảm mạnh. Đặc biệt trong quý 1 các CTCK đang cấp margin 202 nghìn tỷ đồng, tổng tiền mặt của nhà đầu tư khoản 130 nghìn tỷ đồng. “VẬY 2022 KHÔNG TẮM MÁU MỚI LẠ”

*** Thực hành Vĩ Mô từ sách tầm soát cổ phiếu rất lợi hại. Những sách nước ngoài viết làm gì có đặc sản Việt Nam.

Hiện nay tại các nước phát triển. Nhóm cổ phiếu mà nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ: giá CP giảm 30-40%, Với nhóm công ty công nghệ giảm 50%. ”CHÚNG TA THẤY GIẢM GIÁ MẠNH GẦN GẤP ĐÔI SO VỚI TT CHUNG”. Xu hướng là nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ bán ra từ tháng 3/2022 đến nay. “DỰ BÁO SẼ CÒN BÁN TIẾP TRONG NĂM NAY” vì không chịu nhiệt nổi sự giảm dần của CP trong thời kỳ thắt chặt tiền tệ.

Nhìn sang TTCK trong nước, nhà đầu tư cá nhân đang thiệt hại rất nặng nề. Trong đó nhà đầu tư mới tài sản giảm cực mạnh. Mình không thể thống kê được những con số. Nhưng cũng có thể đoán được thông qua ngài thị trường. Một số nhóm không giảm giá còn phần lớn giá CP đã giảm 20-70%. Chứng tỏ nhà đầu tư non kinh nghiệm thiệt hại bởi giá CP giảm phải là 30-80%

*** Nguồn tiền cạn kiệt của những nhà đầu tư hung hăng 2020-2021, một thời đao to búa lớn khắp các diễn đàn. Thì không thể hoặc rất khó để TTCK hồi phục trong phần còn lại 2022.

*** Hiện nay Margin tổng trên TTCK tuy giảm mạnh nhưng cũng ở khoản 140 nghìn tỷ đồng. Với thanh khoản hiện tại + VN-Index đã giảm 20% thì nó là cực cao chứ đừng nói bình thường. LIÊN HỆ VỚI GIÁ CP HIỆN NAY VẪN BỊ ĐỊNH GIÁ CAO thì vẫn chưa cho phép chúng ta đầu tư lớn được. Mà vẫn dùng chiến lược cũ.

Giá CP rẻ? Đó thường là một sai lầm lớn. Thay vào đó bạn hãy dùng khái niệm giá CP đã đạt chiết khấu dòng tiền tốt chưa, như bạn mong muốn chưa? Nó chính là đáy dài hạn. TRÊN TTCK GIÁ CP RẺ MÀ TT VẪN MẤT CÂN BẰNG DÒNG TIỀN THÌ NÓ VẪN CỨ GIẢM TIẾP. Bằng chứng là suy thoái kinh tế 2008 sau đó TTCKVN đạt định giá P/E bằng 9 vào tháng 3/2009 với VN-Index 235 điểm đó thôi.

*** Bạn hiểu vĩ mô của TTCK, thì cũng nên hiểu với P/E hiện nay là 13 thì không chắc đó là rẻ được. Nếu lãi suất tăng “Lớn” thì P/E 13 lại mắc đó, xét về tương quan với nhau. P/E 13 mà dòng tiền cứ suy yếu thì lấy gì đảm bảo nó không về 10-11?.

Ở trên cái TTCK, thời gian dài 2020-2022 đâu đâu cũng ”Cực kỳ” Hung hăng của thế hệ nhà đầu tư mới hiện nay. Ngày xưa chúng tôi đến với TTCK là thiểu số, quay đi quẩn lại cũng chỉ lát đát. Để rồi một thế hệ mới vấp ngã cú sốc này “10 năm mới gỡ lại được”. VẤN ĐỀ CỦA ĐẦU TƯ KHÔNG PHẢI NHƯ BẠN BIẾT, BẠN ĐỌC…

Câu lạc bộ nhà đầu tư chuyên nghiệp ra đời chính là nơi mọi người thực hành 2 chu kỳ thị trường. MỖi thế hệ nhà đầu tư mới sẽ được hướng dẫn trong 10 năm mới cứng được. Rất may mọi người tuân thủ thực hành FIND THE LOSS - CUT THE LOS, thành ra đã đạt được bước đầu trong việc chống TTCK giảm thời gian qua.

*** Cho nên nhà đầu tư thành công không phải kiếm bao nhiêu ở sóng thần, mà là không mất ở TTCK sụp đổ mới là vấn đề lớn & Giữ được lãi mới là điều quan trọng. THỦY TRIỀU XUỐNG THÌ TẤT CẢ CÁC CON THUYỀN ĐỀU XUỐNG.

MÌNH thì chỉ mong đóng góp tri thức về đầu tư CP đúng đắn đến với mọi người. Đặc biệt cần tránh xa những thằng cha lợi dụng để bơm kỳ vọng ảo vào gieo rắc lên nhà đầu tư mới. Họ là những trang giấy trắng cho dù tóc họ trắng. Mình cũng biết rất nhiều những ông chủ không đàng hoàng trên TTCK. Tiêu chí minh bạch trong sách tầm soát cổ phiếu cũng là tiêu chí hàng đầu. Bạn dễ dãi với CP rồi sớm hay muộn cũng trả giá đắt. Bây giờ họ bỏ tiền vào túi rồi bạn sẽ không bao giờ lấy lại được. Chỉ lấy lại ở những CP có lợi nhuận tăng phi mã mà tương lai nó cứ về, quý tới, năm tới tăng cực mạnh… tiền sẽ về bạn cả cuộc đời.

Với TTCK, CP bạn chọn giàu chậm thực chất là giàu rất nhanh. Vì sau mỗi cái đáy dài hạn của TTCK bạn mua tiếp CP với khối lượng gấp 5-10 lần khi chúng đạt đỉnh. Tránh thua ở sự sụp đổ khác gì thắng con sóng thần đâu.

Vậy mà 80% nhà đầu tư cá nhân trên TTCK ngàn đời nay vẫn đánh bạc. Trước hết nên trách mình thì hơn

Nguyên nhân dẫn đến TTCK luôn sụp đổ sau khi tăng quá nóng, định giá quá ảo
Nguyên nhân dẫn đến TTCK luôn sụp đổ sau khi tăng quá nóng, định giá quá ảo
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

11 Yêu thích
6 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại