menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Nguy cơ vỡ nợ vì 'ôm' bất động sản tại Hàn Quốc

Các nhà đầu tư đối diện nguy cơ vỡ nợ vì dùng tiền đặt cọc của người thuê để mua nhiều căn nhà khi thị trường tăng nóng.

Kim, 35 tuổi, nhân viên văn phòng đã mua một loạt căn nhà từ việc tận dụng ưu thế của đòn bẩy đầu tư jeonse nhân lúc thị trường nhà ở trong giai đoạn đỉnh cao từ năm 2020 đến 2021.

Jeonse là hình thức thuê nhà được ưa chuộng tại Hàn Quốc. Thay vì trả tiền thuê hàng tháng cho chủ nhà, người thuê đặt cọc 50-70% giá trị căn nhà. Sau khi hợp đồng hết hạn, quy định là hai năm, chủ nhà sẽ trả toàn bộ tiền cọc cho người thuê.

Từ năm 2020, nhiều nhà đầu tư trẻ cũng là chủ sở hữu bất động sản đã ồ ạt mua thêm các căn hộ bằng khoản tiền đặt cọc jeonse của người thuê nhà. Theo Kim, khác với đầu tư chứng khoán, các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy jeonse phải trả lại một khoản tiền lớn cho người thuê vào ngày hết hạn hợp đồng, thường lên tới hàng trăm triệu won. Song đa số nhà đầu tư kỳ vọng cả giá trị tài sản và chi phí thuê nhà sẽ tiếp tục tăng nên họ đã mua thêm các căn hộ từ số tiền đặt cọc nói trên.

Tuy nhiên, chu kỳ tăng giá đã dừng lại đột ngột vào năm 2022. Giá nhà trung bình giảm 12% và giá thuê jeonse giảm 7% trong hai năm tính đến tháng 1 năm nay, theo dữ liệu của Ủy ban Bất động sản Hàn Quốc (KREB). Điều này khiến những người sở hữu nhiều căn nhà cho thuê theo hình thức jeonse không thể trả khoản cọc một lần cho người thuê.

Nguy cơ vỡ nợ vì 'ôm' bất động sản tại Hàn Quốc

Một góc trên cao các dự án chung cư ở Seoul. Ảnh: Yonhap

Hàn Quốc quy định chặt chẽ về chỉ số khả năng trả nợ (DSR) nên nhiều nhà đầu tư đã phải tìm đến khoản vay tư nhân với lãi suất cao để có thể trả lại tiền cọc thuê nhà. Nếu họ không làm như vậy, tài sản ngay lập tức bị đem đi bán đấu giá.

Kim đang tính đến việc bán bớt tài sản với khoản lỗ khoảng 100 triệu won (tương đương 1,8 tỷ đồng). Chấp nhận khoản lỗ là giải pháp cho nhà đầu tư sở hữu nhiều nhà như Kim trước áp lực ngày càng tăng khi đến kỳ hạn trả tiền cọc. Nhà đầu tư này cho biết đang phải trả giá đắt trong cuộc đời sau khi dùng đòn bẩy jeonse. Anh khuyên đồng nghiệp và bạn bè đừng bao giờ đầu tư vào thị trường bất động sản trong chu kỳ sốt nóng.

Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét nới lỏng quy định về DSR cho những chủ nhà cần trả tiền cọc cho người thuê. Trong đó quy định các khoản thanh toán gốc và lãi hàng năm của họ đối với tất cả các sản phẩm cho vay không được vượt 40% thu nhập.

Tuy nhiên, từ năm 2022, giá nhà ở và tiền thuê nhà đều giảm mạnh, chưa có dấu hiệu hồi phục. Chủ nhà không thể trả lại tiền đặt cọc không còn lựa chọn nào ngoài việc chịu khoản lỗ lớn khi bất động sản của họ đối mặt nguy cơ bị đem đi đấu giá.

Các chuyên gia cho biết hiện chính phủ chưa có chính sách cụ thể nào cho bài toán này ngoài việc nới tỷ lệ DSR 40% ở trên. Các nhà đầu tư đang phải trả giá cho các khoản đầu tư không đúng lúc của họ.

"Ngay cả khi điều này trở thành vấn nạn xã hội, chính phủ cũng không thể can thiệp trực tiếp bởi một số chủ nhà sẽ lợi dụng giải pháp nới lỏng và tiếp tục khoản đầu tư như trên", Kwon Dae-jung, Giáo sư bất động sản tại Đại học Myongji cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả