menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Học

Nguy cơ thiếu thịt lợn dịp cuối năm

Giá thức ăn tăng cao khiến người chăn nuôi e dè trong việc tái đàn khiến cho áp lực thiếu thịt lợn vào cuối năm tăng cao

6 tháng duy trì tiền cám cho đàn lợn thịt 30 con đang làm gia đình bà Thọ (Đông Anh, Hà Nội) khó khăn hơn bao giờ hết. Tháng trước mua một bao cám loại 25kg một bao là 260.000 đồng. Nhưng tháng này đã lên tới gần 280.000 đồng. Giá mua từ đại lý tăng cao như hiện nay đang khiến các hộ nhỏ lẻ không còn chi phí để vào đàn mới, giờ chỉ mong xuất chuồng thu vốn càng nhanh càng tốt.

"Giá thức ăn quá cao, chúng tôi giảm bớt chăn nuôi bởi lãi suất không có, áp lực lãi suất quá lớn. Nuôi bao nhiêu thì tiền cám ăn hết bấy nhiêu, chúng tôi không có lãi. Hiện chúng tôi chỉ nuôi nhỏ lẻ một ít thôi, cố gắng giữ lấy đàn", bà Nguyễn Thị Thọ - Xã Liên Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Không chỉ các hộ chăn nuôi quy mô nhỏ, mà ngay với các hộ có mô hình trang trại như gia đình anh Hồng cũng đang băn khoăn cho việc có nên vào đàn thời điểm này hay không. Để duy trì thức ăn cho đàn 500 nái và 300 lợn thịt thời điểm này mỗi tháng cũng tiêu tốn cả trăm triệu đồng.

"Cũng mong giá bán thịt ổn định bởi giá tăng cao thì sau đó sẽ xuống nhiều. Mong Nhà nước duy trì chính sách ổn định giá để ngành chăn nuôi yên tâm", anh Phạm Quang Hồng - xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết.

Tại nhiều tỉnh trọng điểm chăn nuôi lớn trên cả nước, nguồn cung lợn ra thị trường cũng đang có chiều hướng giảm hơn so với các tháng trước đây từ 5-10%. Một phần cũng do nhiều trang trại đợi giá lợn hơi tăng cao chờ xuất bán.

"Vừa qua, chúng tôi đã cùng với các doanh nghiệp lớn đã tổ chức hội nghị trên toàn quốc để làm sao đảm bảo được nguồn cung thị lợn cho thị trường 100 triệu dân", ông Dương Tất Thắng - Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết.

Nếu xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung vào dịp Tết, thời điểm tiêu thụ thực phẩm nhiều nhất trong năm, thì việc giá thịt lợn hơi tăng vượt mức 100.000 đồng/kg lợn là khó tránh khỏi. Điều này đã từng xảy ra sau khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát hồi năm 2019. Khi đó cả người chăn nuôi, lẫn người tiêu dùng sẽ đều phải chịu thiệt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại