menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Nguy cơ tái diễn ùn tắc xe kiểm định trong thời gian xét xử đại án đăng kiểm

Dự kiến 15/18 Trung tâm Đăng kiểm tại TP.HCM có nguy cơ dừng hoạt động đến hết năm 2024, do đó Sở GTVT TP đã đưa ra 1 số giải pháp nếu tình hình xe kiểm định ùn tắc tái diễn.

Ngày mai (18-7), TAND TP.HCM sẽ đưa ra xét xử vụ án đưa - nhận - môi giới hối lộ, tham ô, lừa đảo, giả mạo công tác... xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK), Chi Cục đăng kiểm ở TP.HCM và Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 tháng, từ ngày 18-7 đến 18-10 tại trụ sở TAND TP.HCM và trại tạm giam Chí Hòa, Công an TP.HCM.

Trước lo lắng tái diễn cảnh ùn tắc đăng kiểm của người dân, các đơn vị vận tải trong thời gian tới, Pháp Luật TP.HCM đã có trao đổi với ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM về vấn đề này.

TP.HCM sẽ có 15/18 TTĐK phải tạm dừng hoạt động

. Phóng viên: Thưa ông, ngày mai, TAND TP.HCM sẽ đưa ra xét xử “đại án” đăng kiểm, ông hãy cho biết hoạt động của các TTĐK tại TP.HCM có ảnh hưởng hay không?

Nguy cơ tái diễn ùn tắc xe kiểm định trong thời gian xét xử đại án đăng kiểm

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM.

+ Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM: Theo thông tin của chúng tôi thì Toà án sẽ tiến hành quá trình tố tụng đối với các đăng kiểm viên (ĐKV) sai phạm, theo đó sẽ có 15/18 TTĐK tại TP.HCM có các ĐKV và các đối tượng có liên quan phải tham gia phiên tòa. Như vậy, 15/18 TTĐK sẽ phải tạm dừng hoạt động trong thời gian xét xử và có thể là cả sau đó nữa.

Vì theo quy định tại Nghị định 139/2018 và Nghị định 30/2023 khi ĐKV vi phạm pháp luật sẽ bị thu hồi thẻ và các TTĐK có 2 ĐKV vi phạm sẽ phải đóng cửa. Theo lịch, vụ án đăng kiểm lần này sẽ xét xử trong 3 tháng và theo quy định, các TTĐK sẽ phải đóng cửa thêm 3 tháng, tổng cộng là 6 tháng. Như vậy, các TTĐK sẽ phải tạm dừng hoạt động đến tháng 12-2024.

. Lượng xe kiểm định trong các tháng sắp tới là bao nhiêu và các TTĐK không bị đóng cửa có đáp ứng được nhu cầu đăng kiểm tại TP.HCM hay không, thưa ông?

+ Với năng suất hiện nay của 18 TTĐK thì TP.HCM đáp ứng được 60.000 lượt kiểm định. Theo chu kỳ hàng năm vào tháng 7,8 và tháng 9 thì lượng xe đăng kiểm giảm. Đơn cử như tháng 5 là 70.000 xe, tháng 6 là 60.000 và các tháng tiếp sẽ giảm dần, dao động từ 50.000-55.000 xe.

Trong điều kiện bình thường thì các TTĐK đáp ứng tốt nhưng nếu 15/18 TTĐK phải tạm dừng hoạt động thì sẽ gây ảnh hưởng lớn đến việc phục vụ kiểm định xe cho người dân.

Nguy cơ tái diễn ùn tắc xe kiểm định trong thời gian xét xử đại án đăng kiểm

TP.HCM có thể phải tạm dừng hoạt động 15 TTĐK. Ảnh: TN

Sở GTVTTP đã có sự chuẩn bị như thế nào nhằm giải quyết tình trạng ùn ứ kiểm định (nếu có)?

+ Chúng tôi cũng đã báo cáo với UBND TP.HCM và Bộ GTVT phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam làm sao để đảm bảo nguyên tắc “thiếu đâu bù đó”. Ví dụ, thiếu ĐKV thì bổ sung, thiếu TTĐK thì bù trạm đăng kiểm.

Về ĐKV, trong đợt phục vụ tố tụng lần này có 54 ĐKV phải tham gia, do vậy chúng tôi và Cục Đăng kiểm đang đào tạo 39 ĐKV theo quy định tại Nghị định 30/2023 (các kỹ sư ô tô làm việc 2 năm liên tục tại các đơn vị bảo dưỡng ô tô thì tập huấn 3 tháng để đáp ứng nguồn nhân lực). Chúng ta có thể trưng dụng nguồn nhân lực này phục vụ hoạt động tại các TTĐK trong thời gian tới.

Thứ hai, chúng tôi cũng đã báo cáo với Bộ GTVT, để Bộ làm việc với Chính phủ và các cơ quan liên quan. Đồng thời, Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm cũng đã có hướng dẫn về việc điều phối lượng xe đến TTĐK ở các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu để giảm tải ùn tắc nếu có.

Thứ ba, chúng tôi cũng đề nghị với Bộ GTVT tiếp tục làm việc với ngành Công an, Quân sự hỗ trợ lực lượng ĐKV tại các TTĐK mà trước đó đã có tiền lệ. Ngành GTVT cũng rất mong có sự hỗ trợ của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng để phục vụ tốt hơn cho người dân trong thời gian có thể xảy ra ùn tắc đăng kiểm.

Nguy cơ tái diễn ùn tắc xe kiểm định trong thời gian xét xử đại án đăng kiểm

Mong người dân và doanh nghiệp đồng hành

Trước đây, Sở GTVT TP có đề nghị 2 đơn vị mở TTĐK là Tổng Công ty Cơ Khí GTVT Sài Gòn - TNHH MTV (SAMCO) và Công ty Cổ phần tập đoàn Trường Hải, vậy hiện nay 2 đơn vị này đang vướng mắc gì mà chưa thực hiện?

+ Theo thông tin của chúng tôi thì các doanh nghiệp (DN) này là DN lớn trong ngành sản xuất, lắp ráp, sửa chữa ô tô, họ cũng mong muốn hỗ trợ thành phố. Tuy nhiên, đây là các DN kinh doanh, phải có sự chuẩn bị nhất định. Vì theo quy định để có 1 TTĐK thì phải hoạt động độc lập về mặt bằng, tài chính và con người, điều này đòi hỏi DN phải cơ cấu lại nhân sự, cơ cấu lại quản lý.

Dù các DN cũng mong muốn thành lập các TTĐK nhưng chưa thể có nguồn nhân lực trong thời gian sớm như vậy. Ngoài việc kinh doanh, DN cũng cần tính toán về mặt lợi nhuận và con người, đây là một bài toán. Sở GTVT TP đã làm việc với các DN này, hy vọng trong thời gian tới sẽ nhận được sự ủng hộ của 2 DN này và các DN có liên quan vì hoạt động chung của thành phố.

Nguy cơ tái diễn ùn tắc xe kiểm định trong thời gian xét xử đại án đăng kiểm

Sở GTVT TP.HCM mong muốn ngành Công an tiếp tục hỗ trợ các TTĐK như thời gian trước đây. Ảnh: TN

Thưa ông, trước tình hình có thể xảy ra ùn tắc đăng kiểm thời gian tới, Sở GTVT TP có khuyến cáo gì tới các chủ xe, công ty vận tải?

+ Đối với các cá nhân, chủ xe và DN, chúng tôi khuyến cáo nên đưa xe đi kiểm định sớm dù chưa đến hạn kiểm định. Đồng thời, mỗi chủ xe đều cố gắng bảo trì, bảo dưỡng xe trước khi đi kiểm định để khi đi tới các TTĐK không phải đi tới đi lui, tránh mất thời gian và công sức.

Chủ xe hãy tra cứu lỗi phạt nguội nếu có trên các phương tiện, ứng dụng TTDK của Cục Đăng kiểm. Đồng thời, khi có nhu cầu kiểm định, chủ xe nên đăng ký tại ứng dụng TTDK để lựa chọn TTĐK phù hợp và thuận lợi nhất.

Đây là điều mà Sở GTVT TP cũng mong muốn người dân và DN sẽ ủng hộ ngành GTVT trong thời gian tới để không bị ùn tắc, mất công sức và thời gian của người dân quá nhiều.

Xin cảm ơn ông!

Cần có giải pháp lâu dài cho ngành đăng kiểm

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô hành khách TP.HCM, cho rằng việc Sở GTVT TP đã kịp thời đào tạo 39 ĐKV nhằm đáp ứng nguồn nhân lực cho các TTĐK trong thời gian sắp tới là đã có sự chuẩn bị tốt. Do đó, đề nghị Bộ GTVT sớm công nhận đội ngũ này theo thủ tục rút ngắn.

“Tuy nhiên, Bộ GTVT nên tiếp tục đề xuất Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 139/2018 và Nghị định 30/2023 để các hoạt động đăng kiểm được đảm bảo”- ông Tính cho hay.

Đồng thời ông Tính cho rằng, những ĐKV nào mà có hành vi vi phạm nhẹ thì nên xử án treo để theo như dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 139/2018 thì ĐKV không bị tước thẻ và vẫn có thể hành nghề. Đây cũng là giải pháp để “đắp” vào chỗ thiếu.

“Ngay trong việc điều chỉnh Nghị định lần này, Bộ GTVT cũng nên nhanh chóng mở rộng thời gian kiểm định cho xe mới. Cụ thể là đối với xe mới thay vì 1 năm thì nên gia tăng là 2 năm trở lên như các nước lân cận Việt Nam đã áp dụng. Thậm chí kéo dài chu kỳ kiểm định đối với các xe kiểm định lần đầu nữa”- ông Tính đề xuất thêm.

Ông Tính cũng cho biết việc ùn tắc đăng kiểm sẽ thiệt hại đến kinh tế, xã hội rất nhiều. Việc đưa vào Nghị định mới những vấn đề trên để “giải phóng” ách tắc của tình trạng đăng kiểm trong thời gian dài lâu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả