menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Nguy cơ suy thoái kinh tế rình rập

Theo một nhà kinh tế nổi tiếng, nền kinh tế Mỹ đang có bước phục hồi mạnh mẽ, nhưng việc tăng lãi suất không ngừng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể gây ra suy thoái kinh tế.

Theo Salman Ahmed, người đứng đầu bộ phận vĩ mô toàn cầu của Fidelity International, sự suy thoái có thể xảy ra trong bối cảnh nợ doanh nghiệp sắp đến hạn trong vài năm tới - vì các công ty trước đây đã vay lãi suất thấp giờ đây sẽ phải trả lãi suất cao hơn khi tái cấp vốn và phân bổ tài sản chiến lược.

Ahmed nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn hôm 1/9: “Điểm cuối của chu kỳ là suy thoái vì kênh truyền tải sẽ bắt đầu hoạt động. Nếu Fed không lùi bước vào một thời điểm nào đó, mọi người sẽ phải trả mức lãi suất thực cao hơn này".

Khoảng 1/4 số nợ cấp đầu tư của Mỹ sẽ đáo hạn từ năm 2023 đến năm 2025, theo Fidelity. Các công ty đã vay với lãi suất thấp trước chu kỳ tăng lãi suất hiện tại, nhưng họ có thể phải đối mặt với chi phí tái cấp vốn cao hơn nhiều sau khi đáo hạn do lãi suất tăng. Nợ doanh nghiệp thường được tái cấp vốn thay vì trả hết.

Chi phí vay tăng do lãi suất cao hơn có nghĩa là các công ty có thể không có khả năng đầu tư vào tăng trưởng. Chi tiêu tiêu dùng cũng thường giảm khi lãi suất tăng. Sự tăng trưởng chậm lại này có thể dẫn đến suy thoái kinh tế.

Mối quan hệ này là lý do tại sao Fed cắt giảm lãi suất trong cuộc Đại suy thoái năm 2007 đến 2009 để thúc đẩy cho vay và chi tiêu trong nền kinh tế. Đến cuối năm 2008, lãi suất chuẩn của nước này - Lãi suất Quỹ Fed đã gần bằng 0%.

Ngân hàng trung ương Mỹ bắt đầu tăng lãi suất vào cuối năm 2015 để bình thường hóa lãi suất nhưng phải cắt giảm trở lại gần bằng 0 khi đại dịch Covid-19 tàn phá nền kinh tế.

Fed đã không ngừng tăng lãi suất kể từ tháng 3/2022 để chống lại tình trạng lạm phát nóng đỏ khi đại dịch qua đi. Lãi suất quỹ liên bang mục tiêu của Fed hiện nằm trong khoảng 5,25 điểm % - 5,50 điểm %. Fed dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp lãi suất tiếp theo vào ngày 19 và 20/9.

Ahmed của Fidelity - người mà nhóm dự đoán có 60% khả năng Mỹ xảy ra suy thoái - nói với Bloomberg rằng khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ cho đến nay trong môi trường lãi suất cao là do những thay đổi chính sách tiền tệ của Fed vẫn đang tác động đến nền kinh tế.

Ông nói với các phương tiện truyền thông: “Người đi vay không cảm thấy toàn bộ áp lực về lãi suất vì họ đang phải chịu lãi suất cố định, đây không phải là hiện tượng thường trực. Một công ty tự huy động vốn ở mức 2%, 3%, 4% giờ đây sẽ phải huy động vốn ở mức 10%, 11%, 12%. Đó là một cú sốc lớn".

Và Ahmed không phải là người duy nhất lên tiếng về sự nguy hiểm của việc Fed tăng lãi suất.

Nhà kinh tế hàng đầu David Rosenberg cho biết trong một podcast hôm 31/8 rằng nền kinh tế Mỹ đang tiến tới suy thoái vào đầu năm 2024 dựa trên đánh giá về việc Fed tăng lãi suất mạnh, chi tiêu tiêu dùng nhẹ nhàng hơn và tín dụng suy giảm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả