menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Phượng

Nguy cơ nổ ra cuộc tổng đình công tại Myanmar

Các hãng truyền thông dự báo, hàng triệu người Myanmar hôm nay (22/2) sẽ tham gia vào cuộc tổng đình công và các cuộc biểu tình phản đối việc quân đội nắm quyền.

Theo lời kêu gọi của Phong trào Bất tuân dân sự, hôm nay (22/2), người dân Myanmar dự tính tiến hành cuộc tổng đình công quy mô lớn, ý định thực hiện “cuộc cách mạng mùa xuân” mang tên Five Twos – tạm dịch là 5 số 2, ám chỉ ngày hôm nay (22/2/2021).

Quân đội đã ra tuyên bố cảnh báo mọi hoạt động chống phá, bạo lực, đồng thời lên các phương án ứng phó; trong khi Bộ Ngoại giao Myanmar lên tiếng chỉ trích một số tuyên bố của nước ngoài mới đây là hành động can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia này.

Các hãng truyền thông dự báo, hàng triệu người Myanmar hôm nay sẽ tham gia vào cuộc tổng đình công và các cuộc biểu tình phản đối việc quân đội nắm quyền. Các nhà máy, doanh nghiệp và cơ quan hành chính được kêu gọi đồng loạt đóng cửa, để tiếp sức cho các đoàn người biểu tình trên khắp cả nước thời gian qua.

Cũng theo ghi nhận của giới truyền thông, nhiều cửa hàng, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tại Myanmar đã hưởng ứng lời kêu gọi, thông báo đóng cửa từ chiều 21/2 (giờ địa phương).

Trước diễn biến như vậy, đài phát thanh truyền hình nhà nước Myanmar (MRTV) lập tức cho đăng tải thông báo từ chính quyền quân sự cảnh báo người biểu tình ngừng mọi hành động chống phá, nếu không muốn lãnh “hậu quả nặng nề”.

Thông báo cho biết, đã có thông tin về việc những đối tượng bạo loạn biểu tình sẽ kích động biểu tình và đình công. Những người này đang đẩy những người trẻ chưa đủ chín chắn vào con đường mà chúng có thể gặp hậu quả nặng nề, thậm chí mất mạng. Thông báo cũng lý giải thêm việc 3 người biểu tình thiệt mạng trước đó là do cảnh sát buộc phải tự vệ bởi phong trào biểu tình đang trở nên cực đoan và bạo lực.

Giới chức quân sự cũng tuyên bố sẽ cắt Internet và đường dây điện thoại trong ngày hôm nay. Nhiều rào chắn và lô cốt đã được quân đội dựng trên đường phố thủ đô Naypyitaw, để chuẩn bị ứng phó đợt tổng đình công.

Tại Yangon - thành phố lớn nhất Myanmar, đêm qua đã xuất hiện những chiếc xe tải chạy trên đường phố phát đi thông báo rằng mọi người không nên tham gia các cuộc biểu tình hôm nay và phải tuân theo lệnh cấm tụ tập từ 5 người trở lên. Tuy nhiên, thực tế hơn 2 tuần qua, người dân tại đây hầu hết không tuân thủ lệnh cấm này.

Hiện đã có nhiều tuyên bố quan ngại về tình hình Myanmar được quốc tế đưa ra. Một số nước phương Tây không ngần ngại lên án các hành vi bạo lực nhằm vào người biểu tình. Sau các tuyên bố quan ngại của Liên Hợp Quốc, Pháp, Anh, Đức, mới nhất, hôm nay, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố sẽ hành động cứng rắn để trừng phạt các hành động bạo lực nhằm vào người biểu tình. Trước đó, Đại sứ Nhật Bản tại Myanmar Ichiro Maruyama cũng đã kêu gọi quân đội Myanmar thả các nhà chính trị và giải quyết các bất đồng một cách hòa bình:

“Hãy trả tự do ngay lập tức cho Cố vấn Nhà nước – bà Aung San Suu Kyi, Tổng thống U Win Myint và những người bị bắt giữ. Tôi kêu gọi quân đội Myanmar giải quyết mọi việc một cách hòa bình và dân chủ. Những lời kêu gọi, đề nghị này sẽ không thay đổi.”

Phản ứng trước những quan ngại đó, Bộ Ngoại giao Myanmar ngày 21/2 tái khẳng định rằng, việc quân đội tiếp quản quyền điều hành đất nước phù hợp hiến pháp, nhấn mạnh một số tuyên bố của các nước và Đại sứ quán nước ngoài ở nước này đang là hành vi can thiệp “trắng trợn” vào công việc nội bộ của quốc gia Đông Nam Á này.

Bộ Ngoại giao Myanmar thông tin thêm, bất chấp “các cuộc biểu tình bất hợp pháp, kích động bất ổn và bạo lực, các nhà chức trách nước này đang cố gắng thực hiện kiềm chế tối đa, sử dụng vũ lực ở mức tối thiểu, để giải quyết những xáo trộn, duy trì sự ổn định dựa trên luật pháp trong nước và quốc tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại