menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Nam Pro

Nguy cơ!

Hai vụ khủng hoảng liên tiếp có tên là Rạng Đông và Sông Đà đã làm bộc lộ sự yếu kém toàn diện về quản trị đô thị của chính quyền Hà Nội.

Lỗ hổng rõ ràng lớn nhất là thiếu cơ chế xử lý tình huống khẩn cấp. Vốn là các sự cố có thể ảnh hưởng đến số lượng lớn dân chúng trên phạm vi rộng và việc xử lý đòi hỏi phải có sự tập trung nguồn lực liên ngành. Vì không có cơ chế, nên không ai biết phải xử lý thế nào, hoặc tệ hơn, ai cũng có quyền tự đưa ra cách xử lý. Vì thế, dù sự cố bắt đầu không quá nghiêm trọng, đã nhanh chóng lan rộng thành một cuộc khủng hoảng về niềm tin, trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống hàng triệu người.

Ở Hà Nội, không ai có đủ quyền lực, ngoài Chủ tịch Chung. Đáng tiếc là chủ tịch lại "hăng hái" đi bắt mấy tay lưu manh được thuê đổ trộm dầu (việc này quá dễ và cũng không phải là cấp thiết) để mặc ông Giám đốc nhà máy nước chịu trận. Ông này làm gì có quyền quyết định cắt hay không cắt nước, càng không có quyền điều hành các đơn vị của thành phố. Nên càng nói càng sai, càng gây hoang mang cho nhân dân.

Lẽ ra, ngay sau khi phát hiện ra việc có kẻ đổ dầu vào đầu nguồn nước (tầm 9-10/10), Chủ tịch đã có thể:

1/ Lập tức thành lập Ban xử lý khủng hoảng liên ngành (cấp thoát nước, vệ sinh dịch tễ, công an, quân đội, giao thông, công thương etc…). Đích thân làm trưởng ban. Lên TV phát biểu, thông báo cho dân chúng biết, chính quyền đã nắm được vấn đề.

2/ Chỉ định duy nhất 1 đầu mối làm việc với báo chí. Họp báo hàng ngày để cung cấp thông tin. (ko cho ai cũng lên báo phát biểu làm rối tình hình).

3/ Phân tích nhanh các trường hợp cắt/không cắt nước và lên các phương án. Trong trường hợp cụ thể này thì không nên cắt nước mà khuyến cáo nhân dân tạm thời không dùng nước máy để nấu ăn, cho đến khi xử lý xong.

4/ Huy động quân đội để cấp nước sạch cho những vùng bị ảnh hưởng. Yêu cầu các đơn vị cung cấp nước đóng chai tập hợp hàng hóa. (thừa tí không chết ai)

5/ Lên phương án xử lý xúc thải đường ống. Việc này cần nhiều thời gian để lên kế hoạch.

.... Đại loại thế. Quan trọng nhất là Chủ tịch phải xuất hiện thường xuyên trên TV trong những ngày này.

Hơi thủy ngân rồi gió sẽ cuốn đi. Mấy thùng dầu rồi sẽ tan trong nước. Chỉ còn danh tiếng chủ tịch như một người hùng cứu giúp nhân dân sẽ còn lại mãi mãi.

Tiếc thay!

Nói đi thì cũng cần phải nói lại. Ngay ở trong các công ty, tổ chức nhỏ, vẫn rất ít lãnh đạo nhận thức được rằng, chính việc trực tiếp đối diện và xử lý các trường hợp khẩn cấp là cơ hội để họ nâng cao bản lĩnh, tập hợp lực lượng. Từ đó mới lên được cơ chế, qui trình.

Người xưa đã nói, trong nguy bao giờ cũng có cơ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thành Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
6 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại