menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Mỹ Hà

Nguy cơ bùng giá đất nếu chỉ sở hữu chung cư 50 năm

Việc đánh đồng chất lượng chung cư để giới hạn thời gian sở hữu sẽ chỉ khiến nguồn cung nhà ở hẹp dần, giá đất nền lại sớm bật nhảy.

Theo dõi bình luận của độc giả VnExpress mấy ngày nay xung quanh đề xuất sở hữu chung 50 năm, tôi lo rằng, với những bàn cãi về thời hạn sở hữu chung cư, sẽ manh nha cho một đợt bùng giá đất nền mới. Tâm lý rất quan trọng trong việc xác định giá nhà đất, và các tay cò đất, giới đầu cơ phân lô bán nền cũng chỉ cần có vậy. Ngược lại, các đơn vị phát triển chung cư sẽ gặp muôn vàn khó khăn, ảnh hưởng đến chuyện định giá (cực kỳ quan trọng cho các khoản vay), nguyên vật liệu leo thang, khó phân phối...

Nói thẳng ra, ai cũng mong mua được nhà với giá rẻ. Nhưng người ta phải đủ biên lợi nhuận mới có thể đầu tư, trong khi các công ty bất động sản phải chịu chi phí vốn (vốn vay và vốn chủ sở hữu), nên nguồn cung chung cư sẽ hẹp dần, giá căn hộ sẽ không những không giảm mà sẽ còn tăng ngược cho đến khi nguồn cung trở lại bình ổn. Cứ với đà này thì giá đất nền vùng ven, đô thị vệ tinh cũng lại bật nhảy mà thôi.

Tôi không sở hữu chung cư, nhưng tôi thấy việc giới hạn thời gian sử dụng chỉ 50-70 năm rất buồn cười. Chung cư là tài sản hay tiêu sản? Với mặt bằng giá như hiện tại, cho thuê có đủ bù đắp giá đầu tư không? Ai cũng biết là khả năng dùng lâu hơn nhưng nếu giới hạn ở luật định thì rất có vấn đề. Vậy thì ai còn dám đầu tư xây dựng, mua bán nữa? Khi đó chúng ta giải quyết vấn đề nhà ở như thế nào?

Về tuổi thọ của chung cư, tôi cho rằng cũng tùy nhà, tùy nền móng. Nếu nói nhà ở thì rất vô chừng, nói về xuống cấp thì thậm chí tôi còn biết có căn nhà mới xây 5 năm đã nghiêng đổ, phải đập đi xây lại ngay giữa lòng TP HCM. Còn chung cư ngày nay thì khác, nói không ngoa thì chung cư chất lượng có thể tồn tại được cả hơn 100 năm. Vấn đề là ở chất lượng bảo trì, bảo dưỡng hàng năm thế nào?

Nếu nói về chất lượng chung cư, theo tôi, cứ quy định bao nhiêu năm phải kiểm định lại, đánh giá rạch ròi, như vậy tốt hơn là đánh đồng tất cả. Còn thời hạn sở hữu chung cư, nếu chỉ để 50 năm thì quá ngắn và phi lý. Nếu nói chung cư không phải tài sản, chỉ là tiêu sản, thì nó sẽ làm thị trường nhà ở rúng động.

Đô thị đang thiếu nguồn cung nhà ở, trong khi các đô thị vệ tinh tương lai như Hóc Môn, Củ Chi vẫn chưa thành hình, đường sá trật trội. Không phải người ta thích chung cư nên vào ở, mà đó là lựa chọn ổn định, lâu dài. Quyền thuê 50 năm giảm dần được định giá như thế nào sẽ ảnh hưởng cực lớn, đặc biệt là các đô thị. Mong các nhà làm luật sẽ nghiên cứu cho thật kỹ, xem các nước đang làm thế nào rồi căn cứ vào điều kiện trong nước để ban hành chính sách hợp lý.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
3 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại