menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Nguồn vốn tín dụng đã chảy mạnh vào các dự án bất động sản

Vốn tín dụng chảy mạnh vào các dự án bất động sản.

Các khó khăn về mặt pháp lý của các dự án bất động sản trong thời gian qua đã dần được tháo gỡ, góp phần tăng khả năng tiếp cận tín dụng của chủ đầu tư dự án.

Dư nợ kinh doanh bất động sản trong bảy tháng đầu năm tăng trưởng 18,95%. Đây là mức tăng trưởng rất cao, gấp hơn 4 lần mức tăng trưởng tín dụng chung của nền kinh tế (4,54%).

Thông tin trên được nêu trong báo cáo của Chính phủ gửi các đại biểu Quốc hội về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn đối với lĩnh vực đến lĩnh vực ngân hàng.

Theo báo cáo, tín dụng bất động sản nói chung tăng thấp nhưng tín dụng kinh doanh bất động sản lại tăng mạnh.

Cụ thể, theo báo cáo, tín dụng bất động sản chiếm tỷ trọng khoảng 21% so với tín dụng toàn nền kinh tế. Nên khi tín dụng bất động sản tăng cao sẽ kéo theo tín dụng toàn hệ thống tăng. Tuy nhiên, tín dụng bất động sản chỉ tăng 4,99%, trong đó, dư nợ kinh doanh bất động sản đã tăng trưởng 18,95%, vượt tốc độ tăng trưởng của cả năm 2022 (10,73%). Đây là mức tăng trưởng rất cao, gấp hơn 4 lần mức tăng trưởng tín dụng chung (4,54%).

Diễn biến trên cho thấy những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường vừa qua đã bắt đầu phát huy tác dụng. Các khó khăn về mặt pháp lý của các dự án bất động sản đã dần được tháo gỡ, góp phần tăng khả năng tiếp cận tín dụng của chủ đầu tư dự án.

Cũng theo báo cáo, dư nợ tiêu dùng, tự sử dụng bất động sản chiếm 65% dư nợ tín dụng bất động sản lại giảm 1,36%. Đây là năm đầu tiên trong 3 năm gần đây xuất hiện xu hướng giảm, như cuối năm 2022 tăng hơn 31%.

Điều này cho thấy nguồn vốn tín dụng đang tập trung vào phía cung của thị trường, trong khi đó cầu tín dụng để mua bất động sản với mục đích tiêu dùng, tự sử dụng của thị trường đang sụt giảm.

Trong bối cảnh khó khăn chung, nhu cầu về mua nhà ở chưa phải là nhu cầu được khách hàng ưu tiên trong thời điểm hiện tại. Mặt khác, cơ cấu sản phẩm không hợp lý, dư thừa sản phẩm, phân khúc cao cấp; thiếu nhà ở giá rẻ, phù hợp với nhu cầu của người dân.

Nguồn thu nhập của khách hàng mua nhà ở sụt giảm do bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế sản xuất kinh doanh khó khăn.

Cũng theo nội dung của báo cáo, đối với gói 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, thủ tục xây dựng lại các dự án nhà ở xã hội phức tạp và mất nhiều thời gian để hoàn thiện; nhiều địa phương còn đang trong quá trình tổng hợp danh mục dự án và nhu cầu của chủ đầu tư nên chưa công bố danh mục; nguồn thu nhập của khách hàng mua nhà ở xã hội sụt giảm do bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế, sản xuất kinh doanh khó khăn.

Cũng trong báo cáo trên, Chính phủ cho biết tín dụng tiêu dùng có xu hướng thắt chặt, đặc biệt là các khoản chi tiêu không thiết yếu.

Bên cạnh đó, ảnh hưởng từ thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, sự sụt giảm đơn hàng của các doanh nghiệp ở một số ngành sử dụng nhiều lao động như dệt may, da giày, điện tử… khiến số lao động nghỉ, mất việc tăng lên dẫn đến sụt giảm cầu tiêu dùng cũng như cầu tín dụng tiêu dùng, phục vụ đời sống.

Mặc dù nhu cầu tiêu dùng đang tăng trở lại, song vẫn thấp hơn so với mức tăng của cùng kỳ năm trước. Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tám tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2022, trong khi tháng 8 năm 2022 tăng tới 50,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Điều này dẫn tới cầu tín dụng tiêu dùng thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Như tháng Bẩy năm nay, tín dụng tiêu dùng mới tăng 4,99% trong khi đó, cùng kỳ năm ngoái mức tăng trên 14%.

Bên cạnh đó cũng cần có lưu ý về tỷ lệ nợ xấu lình vực bất động sản đang có chiều hướng gia tăng so với thời điểm cuối năm trước. Như tháng 7/2022 là 1,8%, còn đến tháng 7 năm nay là 2,58%./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại