menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Văn Hà

Nguồn vốn đầu tư mạo hiểm của Mỹ đạt mức thấp nhất trong 6 năm

Hoạt động huy động vốn của các công ty đầu tư mạo hiểm của Mỹ năm 2023 đã chạm mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với các công ty khởi nghiệp có dự trữ tiền mặt ngày càng cạn kiệt và các doanh nghiệp non trẻ phụ thuộc vào hỗ trợ tài chính để tồn tại…

Theo phân tích của nhà cung cấp dữ liệu thị trường tư nhân PitchBook và National Venture, số tiền 67 tỷ USD mà các quỹ đầu tư mạo hiểm Hoa Kỳ huy động được vào năm 2023 là tổng số tiền hàng năm thấp nhất kể từ năm 2017 và giảm 60% so với số tiền 173 tỷ USD huy động được vào năm 2022, năm cao điểm để gây quỹ.

KHÔNG CHỈ STARTUP MÀ CÁC NHÀ ĐẦU TƯ CŨNG ĐANG VẬT LỘN TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ KHÓ KHĂN

Trên toàn cầu, vào năm 2023, các nhà đầu tư mạo hiểm đã huy động được mức vốn thấp nhất kể từ năm 2015, theo Financial Times.

Sự sụt giảm mạnh làm tăng áp lực lên các công ty khởi nghiệp trong 18 tháng qua. Các quỹ đầu tư mạo hiểm không còn muốn đổ thêm tiền vào các doanh nghiệp mà họ ủng hộ ở vị trí dẫn đầu thị trường, khiến cho định giá các công ty công nghệ tư nhân ngày càng giảm.

Kyle Stanford, nhà phân tích VC hàng đầu tại PitchBook, cho biết: “Có vẻ như đáy vẫn còn rất xa. Rất nhiều công ty vẫn còn tư nhân sẽ vẫn gặp khó khăn, chúng ta sẽ chứng kiến ​​nhiều vòng quay thất bại hơn và khó thoát ra. Sẽ có rất nhiều sự cạnh tranh vì số tiền sẵn có”.

Các quỹ đầu tư mạo hiểm đã phải vật lộn để huy động vốn mới khi các đối tác hữu hạn của chính họ – các nhà đầu tư tổ chức như quỹ hưu trí, công ty bảo hiểm, v.v. rút lui vì lãi suất tăng, khiến việc đặt cược công nghệ rủi ro trở thành một đề xuất tốn kém hơn.

HÀNG LOẠT QUỸ ĐẦU TƯ HẠ MỤC TIÊU GÂY QUỸ

Một số nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng, bao gồm Insight Partners và Tiger Global, đã hạ mục tiêu gây quỹ để phản ánh môi trường khắc nghiệt hơn vào năm ngoái.

Chính điều đó đã mang lại cho các quỹ đầu tư mạo hiểm của Hoa Kỳ ít vốn mới để triển khai. Năm ngoái, họ đã đầu tư tổng cộng 171 tỷ USD, theo PitchBook và NVCA, chưa bằng một nửa số tiền họ đã chi vào năm

Nguồn vốn đầu tư mạo hiểm của Mỹ đạt mức thấp nhất trong 6 năm

Hàng loạt chỉ số kinh doanh của các công ty khởi nghiệp sụt giảm

Cùng với việc giảm đầu tư từ các đối tác hạn chế, các quỹ đầu tư mạo hiểm của Hoa Kỳ đang phải đối mặt với rủi ro thanh khoản, do việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng hoặc mua lại, điều này đang cản trở khả năng hoàn vốn của họ.

Theo PitchBook và NVCA, giá trị được tạo ra bởi hoạt động khởi nghiệp ở Mỹ năm ngoái chỉ là 61,5 tỷ USD, so với mức cao nhất năm 2021 là 797 tỷ USD. Còn tại châu Âu, giá trị thoái vốn của các công ty khởi nghiệp là dưới 12 tỷ euro, mức thấp nhất trong một thập kỷ.

Sự suy thoái đang gia tăng áp lực lên các công ty khởi nghiệp. Khi họ ở đường cùng, những người sáng lập có nhiều khả năng chấp nhận các điều khoản khắc nghiệt hơn để cấp vốn mới, theo Peter Hébert, Nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Lux Capital của Mỹ.

Ông nói thêm: “Những ngày của hy vọng đã qua rồi và mọi người đang chấp nhận thực tế mới. Đối với các khoản tài trợ mới, giá thầu sẽ thấp. Năm 2023, mọi người có thể cảm thấy khó xử khi nói về nó, thế nhưng, giờ đây mọi người dần bình thường hóa với điều đó”.

Nhà đầu tư này cũng dự đoán 2024 cũng sẽ là năm mà các quỹ đầu tư mạo hiểm từ bỏ những công ty hoạt động kém.

CUỐI NĂM 2023, MỘT SỐ STARTUP TỪNG ĐƯỢC ĐỊNH GIÁ 1 TỶ USD CŨNG ĐÃ SỤP ĐỔ

Trong số đó có công ty khởi nghiệp vận tải đường bộ Convoy và công ty chăm sóc sức khỏe Olive, cả hai đều được định giá khoảng 4 tỷ USD vào thời kỳ đỉnh cao. Công ty xe điện Bird, từng được định giá 2,5 tỷ USD, cũng đã nộp đơn xin phá sản vào tháng 12.

Theo PitchBook, khoảng 1/6 công ty khởi nghiệp huy động tiền mặt vào năm ngoái đã bị giảm giá trị định giá. Và đương nhiên điều này sẽ khiến các nhà đầu tư ưu tiên tăng trưởng hơn tất cả không hài lòng.

Nhờ những năm huy động vốn bội thu 2021 và 2022, một số công ty mạo hiểm đã tích lũy được số vốn lớn, thế nhưng họ không muốn đầu tư vào một thị trường đang suy thoái như hiện tại.

Tương tự, một số công ty khởi nghiệp giàu tiền mặt đã chọn cách chờ đợi sự chắc chắn hơn trước khi thực hiện bước đi tiếp theo. Nick Schneider, Giám đốc điều hành của công ty an ninh mạng trị giá 4,3 tỷ USD Arctic Wolf, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times rằng ông sẽ chờ đợi điều kiện thị trường rõ ràng nhất trước khi tiến hành đợt IPO được mong đợi từ lâu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại