menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Mai Hương

Nguồn vốn cho vay là tiền tiết kiệm của dân

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có trả lời kiến nghị cử tri TP HCM gửi tới kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV về chính sách hỗ trợ lãi suất 2%.

Theo kiến nghị của cử tri TP HCM, sau đợt dịch Covid-19, các doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM đang nỗ lực khôi phục và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm các thị trường, đối tác mới. Qua khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM, có 42% doanh nghiệp thiếu vốn, trong khi đó doanh nghiệp khó tiếp cận gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng của Chính phủ do thủ tục còn rườm rà, phức tạp. Do đó, cử tri TP HCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương tập trung tháo gỡ, để các doanh nghiệp được sớm tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh…

Về nội dung này, NHNN cho biết, thực hiện Nghị quyết 43 năm 2022 của Quốc hội, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11 chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Bám sát chủ trương của Quốc hội và Chính phủ, NHNN với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng cũng đã khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong toàn Ngành nhằm duy trì môi trường kinh doanh ổn định, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khôi phục và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh (trong đó có các doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM).

Nguồn vốn cho vay là tiền tiết kiệm của dân

Về chính sách hỗ trợ 2% lãi suất từ ngân sách nhà nước (NSNN) thực hiện thông qua hệ thống NHTM, NHNN đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 31 năm 2022 về hỗ trợ lãi suất từ NSNN đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; ban hành Thông tư 03 năm 2022 của NHNN hướng dẫn Nghị định 31 và có văn bản chỉ đạo các NHTM đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất, triển khai thực hiện. Đồng thời NHNN cũng chủ động tổ chức Hội nghị toàn ngành Ngân hàng; Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, các NHTM để quán triệt, cũng như tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất...

Trên cơ sở đăng ký cho vay hỗ trợ lãi suất của các NHTM, NHNN đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để thực hiện các thủ tục trình cấp có thẩm quyền cho phép bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển nguồn NSNN thực hiện hỗ trợ lãi suất trong năm 2022, bố trí dự toán NSNN năm 2023. Đồng thời có thông báo hạn mức hỗ trợ lãi suất dự kiến năm 2022 cho từng NHTM để nhanh chóng triển khai chương trình.

Tuy nhiên theo NHNN Việt Nam, chính sách hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31 là chính sách sử dụng NSNN có quy mô lớn triển khai qua hệ thống NHTM, tất cả các khoản cho vay phải đáp ứng điều kiện tín dụng thông thường, đối tượng thụ hưởng là những khách hàng có khả năng trả nợ, có khả năng phục hồi theo đúng tinh thần của Nghị quyết 43 năm 2022 của Quốc hội, nguồn tiền cho vay là tiền huy động từ người dân, từ nền kinh tế, do đó, các ngân hàng vẫn phải xác định đúng đối tượng, thẩm định, quyết định cho vay theo đúng quy định.

Thực tế, công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM trong những tháng đầu năm 2022 đã được ngành Ngân hàng triển khai đồng bộ và có kết quả tích cực. Theo số liệu thống kê của NHNN chi nhánh TP HCM, đến nay các TCTD đã thực hiện cơ cấu nợ hơn 87.337 tỷ đồng cho 418.808 khách hàng; miễn, giảm lãi đạt 4.274 tỷ đồng cho 138.264 khách hàng; cho vay mới đạt 455.152 tỷ đồng cho 713.170 khách hàng. Cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, dư nợ đạt 659 tỷ đồng với 172 khách hàng còn dư nợ.

Bên cạnh đó, hệ thống ngân hàng còn đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM thông qua Chương trình Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Đến cuối tháng 8, các ngân hàng đã cho vay được 336.118,61 tỷ đồng đối với 26.790 khách hàng.

Tính chung, đến ngày 31/8, dư nợ tín dụng trên địa bàn TP HCM tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng trưởng chung của toàn hệ thống và phù hợp với xu hướng phục hồi kinh tế trên địa bàn.

Tại Hội nghị sơ kết 8 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2022 của NHNN chi nhánh TP HCM ngày 29/8, ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM đã chỉ đạo hệ thống ngân hàng thành phố tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình hỗ trợ lãi suất 2% theo hướng dẫn của NHNN. Đồng thời, triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp theo chương trình, kế hoạch đã đề ra trong năm 2022. Trong đó, trọng tâm là thực hiện Chương trình Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, tăng cường công tác đối thoại doanh nghiệp, nắm bắt và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại