menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Nguồn gốc của lạm phát hiện tại

Một hệ thống tiền tệ cho phép tạo ra tiền đơn giản sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi sự mở rộng tín dụng và thu hẹp tín dụng. Các giai đoạn mở rộng tín dụng thường diễn ra trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ trong khi các giai đoạn thu hẹp tín dụng xảy ra như những vụ đột ngột. Các nhà hoạch định chính sách tiền tệ có xu hướng thúc đẩy việc kéo dài thời gian mở rộng tín dụng vì họ sợ giảm phát.

Nguồn gốc của lạm phát hiện tại

Tuy nhiên, bằng cách làm này, các ngân hàng trung ương ngăn chặn giảm phát tiền tệ vừa phải vì nó sẽ xảy ra như một hệ quả tự nhiên của việc tăng năng suất. Bằng cách này, chính sách tiền tệ chống lạm phát đặt nền tảng cho sự gia tăng của lạm phát giá cả cùng với việc làm tăng nguy cơ thị trường tài chính bị thu hẹp đột ngột.

Chu kỳ tín dụng

Các chu kỳ tài chính có thể kéo dài trong thời gian dài. Trong những thập kỷ qua, đã có một sự mở rộng tín dụng toàn cầu lớn, mỗi trong số đó đã nhận được những làn sóng thúc đẩy mới như đã xảy ra từ những năm 1980 và là kết quả của những sự kiện như cuộc khủng hoảng tài chính 2008, chính sách đại dịch năm 2020 và hiện tại chính sách trừng phạt đáp trả cuộc chiến ở Ukraine.

Nguồn gốc của lạm phát hiện tại

Biểu đồ (hình 1) cho thấy tổng nợ toàn cầu, nợ công, nợ hộ gia đình và nợ doanh nghiệp phi tài chính theo tỷ lệ phần trăm của tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu. Tính theo điều kiện tuyệt đối, tổng nợ toàn cầu đang nhanh chóng đạt mức 300 nghìn tỷ USD .

Với sự kết thúc của mối liên hệ giữa đồng đô la Mỹ với vàng vào những năm 1970, hệ thống tiền tệ quốc tế đã mất neo. Nợ toàn cầu liên quan đến tổng sản phẩm quốc nội của thế giới đã tăng từ một trăm phần trăm lên hơn hai trăm năm mươi phần trăm. Sự suy giảm của chu kỳ tín dụng này là quá hạn dài. Tuy nhiên, nói đi nói lại, các ngân hàng trung ương lớn đã đấu tranh với bất kỳ dấu hiệu nào về sự suy giảm tín dụng trong vài thập kỷ.

Ở Nhật Bản, cuộc chiến chống hợp nhất tín dụng đã bắt đầu từ những năm 1990. Tại Hoa Kỳ, cuộc chiến chống lại mối đe dọa giảm phát đã bắt đầu vào khoảng đầu thiên niên kỷ. Kể từ cuộc khủng hoảng nợ châu Âu năm 2010, Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng đã tham gia quỹ tiền tệ. Rõ ràng, các nhà hoạch định chính sách tiền tệ bỏ qua rủi ro rằng bằng cách không để xảy ra sự co giảm phát vừa phải, họ sẽ tạo ra một sự nhô ra tiền tệ. Điều này lại gây ra rủi ro kép là lạm phát giá cao hơn cùng với sự sụp đổ không thể kiểm soát của thị trường tín dụng.

Các ngân hàng trung ương đang tiến hành một cuộc chiến không ngừng chống lại giảm phát. Bị tổn thương bởi cuộc Đại suy thoái, các nhà hoạch định chính sách tiền tệ hiện đại mắc phải tình trạng bệnh lý tâm lý là “ apoplithorismosphobia ” - nỗi sợ giảm phát. Cuộc chiến của các ngân hàng trung ương chống lại giảm phát đã tạo ra nhiều thanh khoản đến mức xu hướng giảm phát ban đầu giờ đây bắt đầu biểu hiện thành sự gia tăng của lạm phát giá cả mà ngay cả các số liệu thống kê chính thức cũng không thể che giấu được nữa.

Việc mở rộng lớn nguồn cung tiền của Cục Dự trữ Liên bang dưới dạng cơ sở tiền tệ của nó không ngay lập tức dẫn đến lạm phát giá cả vì tốc độ tiền tệ đã giảm mạnh kể từ năm 2008. Xu hướng giảm tốc bắt đầu dừng lại trong quý 3 năm 2020. —Cũng trước khi chiến tranh bùng nổ ở Ukraine. Do tình trạng dư thừa tiền tệ vẫn tiếp diễn, giá cả bắt đầu tăng ngay lập tức và lạm phát giá tiêu dùng chính thức đã tăng lên mức cao nhất trong 4 thập kỷ qua.

Những thay đổi về giá tương đối không gây ra lạm phát giá

Sự gia tăng giá cá nhân - ví dụ, dầu thô - biểu hiện bằng sự thay đổi của giá tương đối. Một hàng hóa cụ thể trở nên đắt hơn so với các sản phẩm khác. Chỉ khi có sự chênh lệch tiền tệ do kết quả của việc mở rộng tín dụng trước đó hoặc đang diễn ra, thì mức tăng giá riêng lẻ như vậy sẽ thể hiện trong cái gọi là mức giá như là sự gia tăng của lạm phát giá chung.

Khi các nhà hoạch định chính sách điều khiển lãi suất, họ tạo ra sự khác biệt giữa sở thích về thời gian của con người và lãi suất tiền tệ. Các chính sách kích thích đẩy tỷ giá tiền tệ xuống dưới mức lãi suất tự nhiên, điều này xuất hiện sẽ khiến thị trường không ổn định nếu không có sự can thiệp của ngân hàng trung ương. Sự sai lệch xảy ra trên thị trường tài chính giống như khi nhà nước can thiệp vào thị trường hàng hóa. Giá cả tương đối khi đó không còn phản ánh sở thích của người tiêu dùng và chi phí sản xuất biên nữa. Hậu quả là sự gián đoạn kinh tế trong cung và cầu của những hàng hóa này.

Hệ thống tiền tệ sở hữu một mức độ co giãn tự nhiên. Ngay cả khi cung tiền được gắn với nguồn cung tiền cố định của ngân hàng trung ương hoặc theo chế độ bản vị vàng, thì chi tiêu kinh tế vĩ mô và thu nhập quốc dân danh nghĩa sẽ có sự nới rộng và thu hẹp. Với sự cố định của nguồn cung tiền, những biến động của hoạt động kinh tế này sẽ chủ yếu xảy ra dưới dạng những biến động và dao động ngắn hạn chứ không phải là những giai đoạn kéo dài. Toàn bộ ý tưởng về sự ổn định trái ngược với sự cần thiết của một hệ thống đang chuyển động để dao động.

Tiền không có mối quan hệ lỏng lẻo để thực hiện công việc của nó, nhưng nó nên có một mỏ neo để ngăn chặn các chu kỳ khắc nghiệt. Ví dụ, theo bản vị vàng , có một hệ số co giãn của tiền, ngay cả khi lượng vàng tồn kho không đổi. Về mặt này, hệ thống tiền tệ hiện tại đang bị rối loạn chức năng.

Sự kết luận

Một hệ thống tiền tệ fiat được nhà nước bảo trợ chỉ dự trữ một phần tiền trong lưu thông cho phép các ngân hàng thương mại đưa vào lưu thông nhiều tiền hơn là họ giữ bằng tiền mặt. Bằng cách kiên trì theo đuổi chính sách chống giảm phát, các ngân hàng trung ương đã thúc đẩy việc mở rộng tín dụng liên tục.

Họ kéo dài chu kỳ mở rộng tín dụng một cách giả tạo. Điều này có nghĩa là một cơn co thắt tự nhiên đã được ngăn chặn. Cùng với sự gia tăng của lạm phát giá cả, chính sách này cũng làm tăng nguy cơ bùng nổ không kiểm soát được của thị trường tín dụng. Sự bùng phát lạm phát giá cả hiện nay không phải ngẫu nhiên hay do những cú sốc bên ngoài.

Nền tảng cho việc tăng giá đã được đặt ra trong một thời gian dài. Kết quả là, một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng khác lại đang cận kề.

------------------------------------------------------

Liên hệ tư vấn - Hợp tác đầu tư

Đầu Tư Hàng Hoá thông qua Sở Giao Dịch Hàng Hoá Việt Nam

Giao dịch các sản phẩm: Dầu Thô, Khí gas, Bạc, Đồng, Cao Su, Quặng sắt,...

- Mua bán 2 chiều - Giao dịch T0 - Không lãi vay - Liên thông 52 quốc gia

- Mobile/ z.alo: 033 796 8866

_ Fb: https://www.facebook.com/PhuongNamVCT

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

19 Yêu thích
26 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại