menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy An

Nguồn cung khí dư thừa, các “ông lớn” dầu khí lao đao

Các “ông lớn” dầu khí lớn nhất thế giới bao gồm ExxonMobil và Shell đang chứng kiến lợi nhuận sụt giảm do giá khí tự nhiên giảm mạnh trước tình trạng nguồn cung dồi dào quá mức.

Trong những năm gần đây, do giá dầu ảm đạm và nhu cầu sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tăng nhanh, các ông lớn dầu khí chuyển hướng sang các dự án khai thác khí tự nhiên và chế biến LNG. Tuy nhiên, giờ đây, họ đang “đau đầu” vì giá khí tự nhiên bất ngờ lao dốc khá mạnh.

Giá khí tự nhiên giao ngay ở Mỹ giảm 10% trong quí 2-2019 về mức trung bình 2,51 đô la/ BTU. Giá khí tự nhiên tiếp tục giảm trong tháng 7 dù rơi vào đợt nắng nóng khiến nhu cầu khí đốt của các nhà máy nhiệt điện khí tăng mạnh.

Thậm chí tại một số khu vực như ở Tây Texas, giá khí tự nhiên bán với giá trị âm, nghĩa là các công ty dầu đá phiến phải trả cho các công ty đường ống để họ xử lý và vận chuyển mặt hàng nhiên liệu này.

Những “ông lớn” năng lượng toàn cầu như ExxonMobil, Shell,Total và BP đều chứng kiến các sản phẩm khí tự nhiên của họ sụt giảm nhanh trong quí vừa qua.

Hôm 2-8, tập đoàn dầu khí ExxonMobil, một trong những công ty sản xuất khí tự nhiên lớn nhất ở Mỹ, công bố kết quả kinh doanh quí hai với mức lợi nhuận giảm 21% về mức 3,13 tỉ đô la Mỹ, thấp hơn kỳ vọng của giới phân tích. Kết quả kinh doanh sa sút một phần là do lợi nhuận ở mảng khí tự nhiên tụt giảm. Công ty đang đẩy mạnh khai thác ở vùng bồn chảo Permian (Mỹ) và cho biết sản lượng dầu khí của công ty trong quí 2 tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các ngọn đuốc khí ở một dự án khai thác khí tự nhiên ở vùng bồn chảo Permian (Mỹ). Hiện nay, nguồn cung khí tự nhiên đang dư thừa trên toàn cầu. Ảnh: Energyservicesexperts.com

Hồi đầu tuần này, các công ty dầu khí châu Âu cũng báo cáo lợi nhuận sụt giảm. Tập đoàn dầu khí Shell (Anh-Hà Lan) cho biết trong quí 2, lợi nhuận ở mảng khí tự nhiên của tập đoàn này giảm 50% xuống còn 1,34 tỉ đô la khi giá khí đốt giảm giữa lúc các nguồn cung mới ở các dự án trên toàn cầu liên tục bung ra. Shell cho biết lợi nhuận ở mảng khí tự nhiên giảm kéo theo lợi nhuận tổng thể của tập đoàn cũng giảm 50% về mức 3 tỉ đô la Mỹ.

Khí tự nhiên chìm trong vòng xoáy giảm giá khi thị trường lo ngại nguồn cung của loại nhiên liệu đốt sạch này đang dư thừa một phần là do sản lượng bùng nổ ở vùng bồn chảo Permian nằm giữa Tây Texas và bang New Mexico (Mỹ) cũng như các dự án xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng mới đi vào vận hành ở nhiều nơi từ vùng Vịnh của bang Texas (Mỹ) cho đến quốc đảo Papua New Guinea ở nam Thái Bình Dương.

Sản lượng khí tự nhiên của Mỹ tăng lên mức kỷ lục hơn 1.047 tỉ m3 vào năm ngoái, tăng 44% so với cách đây một thập niên. Nguồn cung thừa mứa đã khiến giá LNG giảm mạnh khi các công ty dầu khí cạnh tranh bán các lô hàng LNG trên khắp toàn cầu.

Trong khi đó, giá dầu thô cũng đang giảm do nhu cầu yếu và các căng thẳng địa chính trị. Hôm 1-8, giá dầu Tây Texas ở New York lao dốc đến 7,9% xuống còn 53,95 đô la/thùng trước khi hồi phục trở lại về mức 55,23 đô la/thùng hôm 2-8.

Ngay từ hồi đầu tháng 7, ExxonMobil đã cảnh báo lợi nhuận quí 2 của công ty này có thể giảm đến 600 triệu đô la do giá dầu và khí đốt suy giảm. Các công ty dầu đá phiến ở Mỹ cũng đang tổn thương do giá khí tự nhiên giảm.

Giá cổ phiếu của công ty dầu khí đá phiến Whiting Petroleum tụt giảm sâu đến 39% hôm 1-8 sau khi công ty tiết lộ hoạt động sản xuất đang chững lại. Whiting Petroleum cho biết trong quí 2, công ty chỉ lãi 0,47 đô la/1.000 feet khối (28m3) khí đốt, giảm 64% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tuần qua, Whiting Petroleum thông báo sẽ giảm 33% nhân sự nhằm kiểm soát chi phí. Trước đó, các công ty dầu khí đá phiến khác chẳng hạn như Pioneer Natural Resources cũng sa thải nhân sự với lý do tương tự.

Theo Wall Street Journal

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại