menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

Nguồn cung gạo, đường toàn cầu gặp rủi ro

Giám đốc Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc Volker Turk cảnh báo biến đổi khí hậu có nguy cơ mang đến một tương lai tiêu cực "thực sự đáng sợ", với nạn đói và đau khổ bủa vây.

Trong cuộc thảo luận tại cơ quan này ngày 3-7, ông chỉ rõ các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đang quét sạch mùa màng, gia súc và cả hệ sinh thái. Hơn 828 triệu người đã đối diện với nạn đói vào năm 2021 và biến đổi khí hậu có thể khiến con số này tăng thêm 80 triệu vào giữa thế kỷ.

Theo Bloomberg, ngay trong năm nay, nguồn cung gạo và đường toàn cầu gặp rủi ro khi Thái Lan đối mặt một đợt hạn hán có thể kéo dài nhiều năm. Các quan chức chính phủ dự báo lượng mưa toàn quốc trong mùa mưa năm nay ở Thái Lan thấp hơn 10% so với trung bình hằng năm trong khi El Nino có thể làm giảm lượng mưa hơn nữa trong 2 năm tới.

Cho đến thời điểm này của năm 2023, lượng mưa ở Thái Lan thấp hơn 28% so với cùng kỳ năm ngoái, hạn hán trên diện rộng được cảnh báo xảy ra từ đầu năm 2024.

Viễn cảnh tồi tệ này khiến chính quyền Thái Lan yêu cầu nông dân chỉ trồng lúa một vụ để tiết kiệm nước và các cơ quan điện, nước hàng đầu đất nước được lệnh lập kế hoạch tiết kiệm.

Nguồn cung gạo, đường toàn cầu gặp rủi ro

Thái Lan thường xuyên bị hạn hán trong những năm xảy ra El Nino Ảnh: BANGKOK POST

Nhà phân tích Euben Paracuelles từ Công ty Tài chính Nomura Holdings (Nhật Bản) cho rằng El Nino sẽ gây ra mối lo lớn nhất với tăng trưởng của Thái Lan, bởi nước này là nước xuất khẩu lương thực lớn.

Về tổng thể, vị trí nhà cung cấp gạo lớn thứ 2 thế giới của Thái Lan có thể bị đe dọa, đồng thời nguồn cung mía đường ra thế giới bị giảm sút, đẩy giá đường tinh luyện đang dao động quanh mức cao nhất trong thập kỷ lên cao thêm. Trong niên vụ 2022-2023, Thái Lan sản xuất 11 triệu tấn đường và xuất khẩu khoảng 80% số này.

Năm 2023, thế giới đã đón nhận những kỷ lục tồi tệ về nhiệt độ trên biển lẫn trên đất liền, điều sẽ được bồi thêm bởi El Nino cũng như một chuỗi thảm họa khí hậu.

Theo Financial Times, không chỉ Thái Lan mà cả Đông Nam Á đang phải chuẩn bị đối phó với cháy rừng và hạn hán do mô hình thời tiết này.

Nhiệt độ cao đe dọa sản lượng dầu cọ, gạo, cà phê, bắp và nhiều cây trồng khác mà Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines là những nhà xuất khẩu lớn.

Một số cây trồng như cà phê, cao su đã bắt đầu sụt giảm sản lượng từ năm nay, trong khi tác động mạnh mẽ nhất đến sản lượng dầu cọ sẽ hiển hiện trong khoảng 2 năm sau khi El Nino bắt đầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại