menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Nguồn cung cà phê ở Tây Nguyên bị đe dọa

Rủi ro khi một cuộc đình công đường sắt sẽ diễn ra vào đầu tháng 12, khi một số công đoàn tiếp tục bác bỏ thỏa thuận do Nhà Trắng làm trung gian.

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 23-24/11/2022

Nguồn cung cà phê ở Tây Nguyên bị đe dọa

Rủi ro khi một cuộc đình công đường sắt sẽ diễn ra vào đầu tháng 12, khi một số công đoàn tiếp tục bác bỏ thỏa thuận do Nhà Trắng làm trung gian. Bắc Kinh tiếp tục áp đặt các biện pháp về hạn chế nhằm kiềm chế số ca nhiễm Covid đang gia tăng. Thị trường hàng hóa phi nông nghiệp có nhiều chuyển biến đáng kể trong ngày 24/11, hay Lễ Tạ Ơn ở Hoa Kỳ. Dầu có nhiều biến động mạnh (-3.7%) trước các chính sách áp giá trần của EU đối với Nga. Giá đồng được hỗ trợ (+1.02%), khi Coldeco cảnh báo về tình trạng thâm hụt sản lượng đồng trên toàn cầu.

Nguồn cung cà phê ở Tây Nguyên bị đe dọa

Tin tức chung

1. Nguy cơ xảy ra một cuộc đình công đường sắt vào đầu tháng 12 đang gia tăng sau khi một số công đoàn bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận mà Nhà Trắng đã làm trung gian vào tháng 9. Nhưng dựa trên hiệu suất của các cổ phiếu gắn liền với vận tải đường sắt, các nhà đầu tư kỳ vọng vấn đề sẽ được giải quyết mà không có đình công.

2. Các thành phố của Trung Quốc đã áp đặt thêm các biện pháp hạn chế vào thứ Tư để kiềm chế số ca nhiễm Covid đang gia tăng. Tại Bắc Kinh, các trung tâm thương mại và công viên đã đóng cửa và những khu vực từng nhộn nhịp của thủ đô giống như những thị trấn ma khi chính quyền kêu gọi mọi người ở nhà. Nhiều thành phố khác trên khắp Trung Quốc đã áp đặt lệnh phong tỏa cục bộ khi số ca nhiễm gần đạt mức cao trong tháng Tư.

3. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm thứ Tư kêu gọi Trung Quốc tăng tỷ lệ tiêm chủng Covid-19 và hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của nước này nhằm khôi phục lòng tin và giảm thiểu rủi ro từ suy thoái kinh tế toàn cầu và giá năng lượng cao. IMF duy trì dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc ở mức 3,2% trong năm nay và 4,4% vào năm 2023, với giả định rằng chiến lược nghiêm ngặt ZeroCovid của Trung Quốc sẽ dần dần được dỡ bỏ trong nửa cuối năm tới.

4. Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Luis de Guindos cho biết lạm phát ở khu vực đồng euro sẽ dao động quanh mức hiện tại trong vài tháng tới trước khi bắt đầu giảm vào một thời điểm nào đó trong nửa đầu năm 2023.

5. Một trong những nhóm vận động hành lang ngành công nghiệp chính của Đức hôm thứ Hai đã kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn cho ngành công nghiệp để đa dạng hóa thương mại ngoài Trung Quốc, khi chính phủ chuẩn bị các chính sách mới nhằm giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào Bắc Kinh.

Lịch sự kiện

Nguồn cung cà phê ở Tây Nguyên bị đe dọa

Lúa mì

Nguồn cung cà phê ở Tây Nguyên bị đe dọa

Ukraine đã thu hoạch 39 triệu tấn ngũ cốc từ vụ mùa năm nay, theo Bộ nông nghiệp của nước này. Dự báo sản lượng sẽ giảm xuống 51 triệu tấn từ mức kỷ lục 86 triệu tấn vào năm 2021. Kế hoạch gieo trồng ngô trong năm tới một phần sẽ phụ thuộc vào điều kiện của vụ lúa mì vụ đông.

Trung Quốc sẽ bán đấu giá thêm 40,000 tấn lúa mì dự trữ thuộc sở hữu nhà nước vào ngày 30 tháng 11. Nhu cầu đối với lúa mì lâu năm rất cao, với tất cả nguồn cung được chào bán cho đến nay đã được mua.

Xuất khẩu lúa mì từ cảng xuất khẩu ngũ cốc chính của Pháp – Rouen tăng mạnh 54% trong tuần kết thúc ngày 24/11, theo dữ liệu từ Nhà vận tải cảng Haropa cho biết vào ngày 24/11, sau khi xuất khẩu tuần trước đạt mức thấp nhất kể từ đầu niên vụ tiếp thị.

Đánh giá: Trung lập

Ngô

Nguồn cung cà phê ở Tây Nguyên bị đe dọa

Hiệp hội các nhà xuất khẩu ngũ cốc quốc gia Brazil (Anec) cho biết xuất khẩu ngô của Brazil có thể tăng theo cấp số nhân vào năm tới nếu nông dân thu hoạch đủ vụ và nhu cầu của Trung Quốc tăng mạnh. Người đứng đầu Anec cho biết Brazil có thể xuất khẩu từ 40 triệu tấn đến 50 triệu tấn ngô vào năm 2023, tăng so với dự đoán của Anec là 20.6 triệu tấn trong năm nay. Văn phòng thống kê nhà nước Brazil Conab dự báo xuất khẩu ngô Brazil 2022-23 ở mức 45 triệu tấn.

Xuất khẩu ngô từ Brazil tới Trung Quốc có thể đạt 4 triệu tấn trong năm 2022, theo giám đốc của cơ quan Anec – Sergio Mendes cho biết khi các chuyến tàu đang chờ đợi để xuất khẩu ngô sang Trung Quốc tại các cảng Brazil.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Nguồn cung cà phê ở Tây Nguyên bị đe dọa

Sản lượng đậu tương nghiền ở Trung Quốc vẫn ổn định ở mức 1.53 triệu tấn, thấp hơn so với kì vọng, và thấp hơn 19% so với cùng kì năm trước, theo dữ liệu từ Trung tâm Thông tin Ngũ cốc và Dầu thực vật Trung Quốc (CNGOIC). Tồn kho đậu tương gia tăng thêm 15.15% so với tuần trước và đạt 3.42 triệu tấn, tuy nhiên vẫn thấp hơn 20.8% so với cùng kì năm trước. Tồn kho khô đậu tương trong tuần báo cáo giảm 10.5% so với tuần trước, còn lại 170,000 tấn. Trong khi đó, tồn kho dầu đậu tương cũng tiếp tục giảm đi 20,000 tấn trong tuần báo cáo, còn lại 670,000 tấn, thấp hơn 20.8% so với cùng kì năm trước.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thô

Theo các báo cáo, Mỹ và các đồng minh có thể đưa ra mức giá trần đối với dầu của Nga sớm nhất là ngay từ hôm nay. Các quan chức đang thảo luận về việc đặt giá trần ở mức 60 USD một thùng khi nhóm gấp rút đưa ra kế hoạch trước ngày 5 tháng 12. Kế hoạch này được thiết kế để giảm doanh thu xuất khẩu năng lượng của Nga trong khi tránh giá dầu tăng đột biến. Các quốc gia G7 hiện đang xem xét mức giá trần đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga trong khoảng 65-70 USD/thùng, theo một quan chức châu Âu. Tuy nhiên, mức trần giá dự kiến là 65-70 USD/thùng đối với dầu của Nga dự kiến sẽ không ngay lập tức làm giảm doanh thu từ dầu mỏ của Putin, vì đây ít nhiều là mức giá mà người mua hiện đang trả cho dầu thô của Nga, nhiều nguồn tin trong ngành quen thuộc với giá giao dịch nói với Reuters.

Đánh giá: Tiêu cực

Đồng

Công ty khai thác mỏ nhà nước Codelco của Chile, nhà sản xuất đồng lớn nhất thế giới, đã cảnh báo hôm thứ Năm rằng tình trạng thiếu kim loại này trên toàn cầu có thể lên tới 8 triệu tấn vào năm 2032, do nhu cầu tăng cao tiếp tục bù đắp cho số lượng dự án mới.

Đánh giá: Tích cực

Cà phê

Nguồn cung hạt cà phê mới từ Tây Nguyên của Việt Nam đã giảm do mưa thưa thớt trong khu vực đã làm gián đoạn quá trình hái và sấy khô cà phê, các thương nhân cho biết hôm thứ Năm.

Đánh giá: Tích cực
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SAIGON FUTURES Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại