menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Người xưa dạy ‘giàu không kết 3 loại bạn, nghèo không tìm 3 loại người’: Sớm biết để né xa, tránh bị tiểu nhân ‘đâm sau lưng’

"Chọn bạn mà chơi, chọn người mà tin" sẽ giúp cuộc đời chúng ta thay đổi theo hướng tích cực.

Trên đường đời, chúng ta sẽ gặp rất nhiều kiểu bạn khác nhau. Có người sẽ trở thành bạn tốt, giúp ta vươn lên, nhưng cũng có người sẽ trở thành hòn đá cản bước chân ta.

Chúng ta cần nhận biết được những người có thể ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của mình, dù theo hướng tích cực hay tiêu cực. Đây cũng là cách để ta biết mình có kết giao đúng người và đi đúng hướng. Dưới đây là một số lời khuyên khi chọn bạn kết giao.

Người thông minh, giàu có sẽ không kết 3 loại bạn

1. Người chỉ quan tâm tới lợi ích

Người chỉ quan tâm tới lợi ích là người thực dụng, sống không biết điều. Họ sẽ kết bạn với những người họ cần lợi dụng và khi hết giá trị, họ sẽ quay lưng ngay lập tức.

Những người này coi lợi ích, tiền bạc là trên hết. Vậy nên, người thông minh sẽ từ chối kết bạn với hạng người này. Bởi họ sẽ chỉ biết lợi dụng, thậm chí còn bỏ đá xuống giếng, hãm hại ta khi thấy cơ hội.

2. Người tham ăn lười làm

Người tham ăn lười làm sống theo chủ nghĩa khoái lạc, sống né tránh đau khổ, phiền phức và dễ bị những ham muốn nuốt chửng.

Làm bạn cùng những người này, chúng ta sẽ dễ bị lôi cuốn theo những cuộc vui của họ, làm tiêu tốn tài sản, sinh ra tâm lý lười biếng, chỉ thích "ăn không ngồi rồi". Mà tâm lý lười biếng là con đường nhanh nhất để hủy hoại ý chí con người. Vậy nên muốn cuộc sống an nhàn, sự nghiệp phát triển thì hãy tránh làm bạn với những người như vậy.

3. Người không có đạo đức

Đạo đức quyết định hành vi và cách ứng xử của con người. Làm người sống trên đời không thể thiếu đức hạnh, và đất nước sẽ không thể thịnh vượng được khi người dân không có đạo đức.

Người vừa có đức vừa có tài chắn chắn sẽ được trọng dụng, dễ thành công trong mọi chuyện. Ngược lại những người không có đức cũng chẳng có tài cán dễ thất bại và khó đứng lên sau thất bại.

Người thông minh sẽ tránh xa, không bao giờ kết bạn với những người coi thường đạo đức. Bởi nếu kết bạn lâu sẽ dễ bị lệch lạc trong suy nghĩ.

Dù nghèo cũng đừng tìm giúp đỡ từ 3 kiểu người

1. Người coi thường bạn

Thực tế trong cuộc sống, chỉ khi bạn gặp khó khăn, thất thế thì mới nhìn thấu được những mối quan hệ xung quanh. Những người bạn tốt, thật lòng sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ bạn vượt qua giai đoạn. Ngược lại, sẽ có những người chỉ chờ khi bạn gặp khó để tỏ ý coi thường, chế nhạo.

Với những người như vậy, dù khó khăn đến mấy bạn cũng đừng nên mở lời nhờ họ giúp đỡ. Bởi chắc chắn họ sẽ không giúp bạn, mà lấy những khó khăn, thất bại bạn vừa trải qua trở thành chủ đề bàn tán. Thậm chí nhiều người còn dùng những lời lẽ châm biếm làm bạn nhụt chí, không có động lực vượt qua khó khăn.

2. Người vô ơn

Trong cuộc đời, đáng sợ nhất là lòng tham của những người sống vô ơn, không biết điều. Vậy nên, với những người bạn từng giúp đỡ nhưng nay biết bạn "sa cơ thất thế" mà không có động thái muốn hỗ trợ dù họ hoàn toàn dư dả tài chính thì đủ để hiểu con người của họ.

Những người này không hề có khái niệm "biết ơn", càng không đặt bạn trong tâm trí. Vì vậy hãy tránh xa loại người này, bạn không nên tiếp tục giao du với họ để tránh đặt niềm tin và lòng tốt nhầm chỗ.

3. Người có mục đích không rõ ràng

Nếu bạn tìm sự giúp đỡ từ người bạn lâu không liên lạc hoặc không quá thân mà họ ngay lập tức đồng ý thì hãy cảnh giác. Bởi họ có thể giúp bạn không phải vì tình anh em hay thấy khó khăn giang tay cứu giúp, mà vì họ có động cơ khác không tốt. Những người này sẽ đồng ý giúp đỡ bạn, đổi lại bạn sẽ phải trả một cái giá đắt hơn thế.

Nhiều người trong hoàn cảnh khó khăn, nghèo đói sẽ dễ mất lý trí, cảm tính và đồng ý không nghĩ ngợi. Tuy nhiên, hãy cố gắng tỉnh táo, đừng dễ dàng vì khó khăn mà chấp nhận đánh đổi. Bởi bạn hoàn toàn không biết họ đang suy tính gì.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại