Người Việt Nam tiêu tốn 20,5 tỷ USD mua sắm online
Đây là con số được bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc nghiên cứu hành vi khách hàng, đại diện khu vực phía Bắc tại NielsenIQ Việt Nam cho biết tại Diễn đàn "Tiếp thị trực tuyến' năm 2023" ngày 30/11.
Theo bà Hà, năm 2023, doanh thu ừ thương mại điện tử toàn thế giới đạt 100 tỷ USD. Tại Việt Nam, con số được dự báo là 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 25% so với năm ngoái và so với thời điểm năm 2018 đạt 8,06 tỷ USD, doanh thu thương mại điện tử hiện đã tăng gấp khoảng 2,5 lần.
Theo đó, 60,7% người dùng Internet tại Việt Nam mua sản phẩm trực tuyến hàng tuần. Thậm chí, nhiều người trên 70 tuổi cũng mua sắm online.
Công nghệ là ngành hàng người mua sắm trực tuyến quan tâm nhất.
Theo đại điện NielsenIQ, các nhóm hàng được quan tâm nhiều là: chăm sóc cá nhân, hàng tiêu dùng nhanh, hàng thời trang, chăm sóc nhà cửa, công nghệ…
Bà Hà cho rằng, trong xã hội hiện tại mọi thứ đều có thể mua online, từ hàng tiêu dùng nhanh đến ô tô, xe máy. Một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt túi tiền khi 55% người được hỏi đều lo âu, căng thẳng, dè dặt trong chi tiêu nhưng mua sắm online vẫn tăng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng hiện có xu hướng lo lắng về chất lượng sản phẩm, phương thức vận chuyển và hình thức thanh toán khi mua sắm trực tuyến.
Ông Đỗ Hữu Hưng - Chi hội trưởng Chi hội Tiếp thị và Công nghệ số DTM nêu 7 yếu tố ảnh hưởng đến việc ra quyết định của khách hàng khi mua sắm online: đa dạng sự lựa chọn, tính năng phù hợp, thời gian nhận hàng, đánh giá cộng đồng, mức độ khan hiếm, ý kiến chuyên gia và khuyến mãi.
"Đặc biệt, xu hướng bây giờ 71% khách hàng ra quyết định mua hàng từ ảnh hưởng của 'tư vấn' từ bạn bè, chuyên gia', ông nhận định.
Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2023 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phát hành, 2 dấu ấn quan trọng nhất của thương mại điện tử hiện nay là: Số người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng lên cả về số lượng và chất lượng; thương nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp thương mại điện tử đã tích cực chuyển đổi số.
"Tuy nhiên, song song với tốc độ phát triển nhanh như hiện nay, cần định hướng để thương mại điện tử có thể phát triển một cách bền vững hơn, từ đó mới giúp thúc đẩy lĩnh vực này tăng trường vững chắc, dài hạn trong thời gian tới. Trong đó ba trụ cột quan trọng cần đẩy mạnh là: nguồn nhân lực cho thương mại điện tử, khoảng cách số và thương mại điện tử xanh", theo VECOM.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận