menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Người Việt cầu may trong cơn sốt tiền số AI

Sau khi mất tiền vào token liên quan đến ChatGPT, Phan Hải vẫn quyết định thử vận may lần nữa với đồng tiền số ăn theo AI mới xuất hiện.

Phan Hải, 29 tuổi tại Đồng Nai, cho biết cuối tháng 2, cơn sốt ChatGPT lan sang lĩnh vực tiền mã hóa và hàng loạt dự án có tên BingChatGPT mọc lên. Anh được bạn bè rủ đầu tư vài trăm USD với kỳ vọng gỡ khoản lỗ sau cú sập tiền số năm ngoái. Tuy nhiên, các token này giờ không có thanh khoản, xem như mất trắng.

Khi cơn sốt token ChatGPT qua đi, một làn sóng tiền số AI mới lại đến. "Khắp các hội nhóm tôi tham gia đều bàn tán sôi nổi về những dự án tiền số gắn với AI. Mọi người đang tiếp tục đặt cược vào xu hướng này", Hải nói.

Quang Thuần, quản trị viên một nhóm đầu tư tiền số với 43.000 thành viên, cho biết: "Nhiều người đang cầu may với tiền số AI và mua theo sự rủ rê của người khác thay vì dành thời gian phân tích kỹ về công nghệ và tiềm năng của dự án". Theo anh, điều này là do đa số xác định chơi ngắn hạn, lướt sóng kiếm lời. Tuy nhiên, tuổi đời của các token này thường rất ngắn và khó lường. Bên cạnh một số người may mắn, không ít người chưa kịp bán ra, dự án đã sập.

Theo ông Luân Trần, Giám đốc công nghệ một startup về blockchain tại TP HCM, tiền số AI thực tế đúng nghĩa là một loại tiền điện tử kết hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo vào mô hình hoạt động. Những token này thường đóng vai trò là nền tảng dành riêng cho các nhà nghiên cứu AI và học máy trong mô hình mở và phi tập trung - vốn gắn liền với công nghệ blockchain.

Không như các loại tiền mã hóa thông thường, tiền số AI chủ yếu tập trung vào các mô hình kinh tế, đưa ra các dự án và thực hiện giao dịch bằng thuật toán trí tuệ nhân tạo. "Nhiều người thích các dự án tiền số AI do nó có khả năng học hỏi và điều chỉnh nhanh theo biến động của thị trường. Công nghệ AI cũng giúp bảo mật trong mạng blockchain tốt hơn", ông Luân nói.

Theo ông, có bốn ưu điểm khi đưa AI vào tiền mã hóa là tăng khả năng bảo mật, thu thập thông tin nhanh hơn, cải thiện khả năng ra quyết định và quản lý rủi ro tốt hơn. Tuy nhiên, hầu hết người chơi dạng lướt sóng không quan tâm đến tính năng này. "Họ chủ yếu tập trung vào dự đoán giá, khiến nhiều token bị bơm thổi quá đà, tạo bong bóng thu hút người chơi để xả hàng", ông lưu ý. "Nếu không tỉnh táo có thể sẽ mất lớn. Đây không phải giai đoạn tốt để chơi trò may rủi".

Theo ông Thuần, có nhiều dự án tiền số AI đang được người Việt quan tâm như Cortex (CTXC), Numerai (NMR), SingularityNET (AGI) hay Fetch.AI (FET). Các token này được đánh giá tiềm năng nhưng vốn hóa thị trường còn nhỏ, khó dự đoán còn duy trì sức hút khi cơn sốt AI qua đi hay không. "Không ít người chạy theo cơn sốt và mất tiền vì không hiểu rõ bản chất công nghệ, chỉ lướt sóng dựa trên những lời đồn thổi", admin này cho biết.

Cuối tháng 2, công ty bảo mật blockchain PeckShield phát hiện hàng chục dự án "lùa gà" ăn theo ChatGPT. Trong số đó, ít nhất hai token đã mất 100% giá trị, trong khi khoảng một phần ba đã sụt giảm hơn 65%. PeckShield nhận định đây là những dấu hiệu điển hình của chiêu trò "rút thảm" và "bơm xả". Hai thuật ngữ này mô tả các dự án bắt đầu bằng những phát ngôn, tuyên bố gây hiểu nhầm để thổi phồng giá trị token và bán với giá cao. Sau đó, họ âm thầm "xả" toàn bộ tài sản đang nắm giữ khi giá đang lên và rút lui, khiến người chơi trắng tay.

Trong khi đó, công ty phân tích Chainalysis thống kê trong năm 2022 có khoảng 10.000 dự án "rút thảm". Trong tổng số 1,1 triệu dự án tiền số năm ngoái, chỉ có 40.521 mã "có tác động" đến hệ sinh thái tiền điện tử, còn lại hơn nửa là token rác. Tuy vậy, trong 40.521 token được đánh giá tốt, cũng có 9.902 dự án, tương đương 24%, bị sụt giá ngay sau một tuần ra mắt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại