menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

Người Việt bớt mặn mà với game kiếm tiền

Hơn một tuần nay, anh Văn Thành không đăng nhập vào Axie Infinity sau khi chứng kiến giá token trong game liên tục giảm.

Anh Thành (Cần Thơ) cho biết đã bỏ ra 2.000 USD cho năm tài khoản Axie Infinity từ tháng 3. Mỗi tài khoản anh mua 3-5 nhân vật Axie trong game. Con số này thấp hơn nhiều so với mức đỉnh giữa năm ngoái, khi người chơi phải chi khoảng 1.000 USD cho mỗi tài khoản có tối thiểu ba Axie, sau đó chơi game để nhận về token SLP.

"Khi đó, giá SLP đạt hơn 0,02 USD mỗi đồng. Với năm tài khoản, mỗi ngày tôi kiếm về khoảng 800-1.200 SLP, tương đương 15-25 USD. Dự tính sau hơn hai tháng, tôi sẽ bắt đầu có lời", anh Thành nói.

Thế nhưng đến đầu tháng 5, anh chưa thể hoàn vốn vì giá SLP vẫn giảm dần. Từ mức 0,02 USD mỗi đồng lúc anh tham gia, hiện token này còn 0,005 USD. Còn so với mức đỉnh 0,4 USD vào tháng 7 năm ngoái, token đã sụt giá trị hàng chục lần.

Người Việt bớt mặn mà với game kiếm tiền
Giá token SLP giảm đều sau khi đạt đỉnh vào tháng 7 năm ngoái. Nguồn: CoinMarketCap

"Giờ mỗi ngày tôi vẫn kiếm được số lượng SLP như trước, nhưng số tiền thực tế chỉ còn 3-5 USD. Nhìn biểu đồ giá, tôi không muốn chơi nữa vì tiền kiếm được không đáng công bỏ ra", anh Thành cho biết. "Tôi vẫn giữ lượng SLP đã kiếm được, chờ tăng giá để bán thu hồi vốn và thoát khỏi thị trường".

Trong khi đó, Nguyễn Mai (Bình Dương) cũng chi 1.000 USD cho game NFT có tên BombCrypto từ cuối tháng 12/2021. Khi đó, giá token của game là Bcoin đạt mức 4 USD. Tuy nhiên, kể từ đó, token này giảm tới 100 lần giá trị, về mức 0,04 USD.

"Đã hai tháng nay, tôi không vào game, xác định mất trắng số tiền và xem đây là bài học đáng giá", chị chia sẻ.

Người Việt bớt mặn mà với game kiếm tiền
Giá token Bcoin giảm từ 8 USD mỗi đồng vào cuối tháng 12/2021 còn 0,04 USD tính đến 16/5. Nguồn: CoinMarketCap

Trên các hội nhóm chuyên về game NFT, một số người thừa nhận họ không còn mặn mà với các trò chơi kiếm tiền (play-to-earn) đang tham gia vì giá của token kiếm được trong game giảm sâu. Ngoài Axie Infinity hay BombCrypto, nhiều game khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự, khiến người chơi nản lòng. Một số chọn cách bán token kiếm được để cắt lỗ, trong khi số còn lại giữ chúng và đợi tăng giá.

Xu hướng chơi game kiếm tiền nổi lên từ giữa năm ngoái sau hiện tượng Axie Infinity do Sky Mavis phát hành. Để tham gia, người chơi phải đầu tư một số tiền nhất định, ít nhất từ vài chục USD mua vật phẩm trong game, sau đó "cày" để kiếm token và quy đổi ra tiền, hoặc trao đổi các vật phẩm thu lời.

Theo dữ liệu từ Coingecko vào tháng 9/2021, với 8 tiếng bỏ ra mỗi ngày cho Axie Infinity, người chơi tại Malaysia và Philippines có thể thu về hàng nghìn USD mỗi tháng. Tuy nhiên, đến cuối năm ngoái, số liệu của công ty tư vấn trò chơi Naavik cho thấy, người tham gia Axie Infinity ở Philippines chỉ kiếm được số tiền mỗi tháng thấp hơn lương tối thiểu của nước này.

Trả lời Naavik, Sky Mavis cho biết trong đại dịch, Axie Infinity như "chiếc phao cứu sinh cho hàng trăm nghìn người ở Philippines" vì giúp họ kiếm tiền, đồng thời đánh giá báo cáo trên chưa sát thực tế, chỉ tập trung vào một nhóm người nhất định.

Một số chuyên gia cho rằng các mô hình game chơi kiếm tiền hiện nay không có tính bền vững. "Với đặc trưng tổng cung vô hạn do được tạo ra ngày càng nhiều, tiền số trong game sẽ luôn mất giá theo thời gian. Người chơi cần nhận thức rõ điều này ngay từ khi bước vào lĩnh vực chơi game kiếm tiền", Thế Vĩ, người có 5 năm kinh nghiệm về game blockchain, cho biết.

Cũng theo anh Vĩ, đa số game blockchain chỉ đem lại lợi nhuận cho những người tham gia đầu tiên. Thông thường, giá token ban đầu ở mức thấp, có thể mua nhân vật, vật phẩm với giá rẻ. Sau khi được nhiều người biết đến, giá token tăng mạnh giúp họ thu lời. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng, giá của chúng có thể sẽ giảm mạnh do được khai thác ngày một nhiều, khiến người tham gia sau thiệt thòi. Thậm chí, nếu đội ngũ phát triển không uy tín, dùng chiêu rút thảm, người chơi có nguy cơ mất trắng.

Theo Quốc Khánh, một nhà phát triển game tại TP HCM, không ít dự án game NFT hiện nay được xây dựng một cách vội vàng, đồ họa kém, ít tính năng, thậm chí theo mô hình đa cấp, sau đó quảng bá nhiều nơi nhằm tạo tâm lý sợ bị bỏ lỡ (FOMO). Do đó, người chơi khi tham gia thị trường cần cân nhắc kỹ và chỉ nên coi đây là hình thức giải trí có thể kiếm tiền, thay vì xem là công việc kiếm tiền và tập trung toàn thời gian cho chúng.

"Để hạn chế rủi ro, người chơi cần tìm hiểu kỹ dự án, lộ trình và bản chất của game. Do tuổi thọ của hầu hết các game blockchain thường ngắn, người chơi chỉ nên bỏ ra số tiền nhất định và xác định tâm lý rằng chúng có thể mất bất cứ lúc nào", anh Khánh khuyến cáo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại