menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

Người vay tiền mua nhà sau ưu đãi gánh lãi suất ngược

Khách mua nhà 'è cổ' trả nợ, ngân hàng cam kết giảm lãi vay

Một số ngân hàng cho biết, sẽ giảm lãi vay cho khách hàng mua nhà từ 1% -1,5% so với mức lãi suất đang áp dụng, tùy từng trường hợp cụ thể.

Rất nhiều người vay tiền mua nhà đang lâm vào tình cảnh khó khăn do dịch COVID-19. Thu nhập giảm khiến họ có nguy cơ mất khả năng trả tiền gốc, lãi hàng tháng cho khoản vay mua nhà trước đó.

Tại nhiều gia đình, khoản trả nợ tiền mua nhà chiếm 1/3, thậm chí tới 1/2 tổng thu nhập hàng tháng. Sau khi hết thời gian ưu đãi của chủ đầu tư, nhiều người đang phải trả tiền lãi suất trung bình từ 9 - 12%/năm - một con số không nhỏ trong bối cảnh dịch bệnh, thu nhập giảm sút.

Anh Đỗ Thanh Nhân sinh sống tại TP.HCM cho biết: “tháng 9/2020, tôi mua 1 căn chung cư tại Quận 8 và có vay một ngân hàng chi nhánh Sài Gòn hơn 400 triệu đồng. Nay, do tình hình dịch COVID-19 kéo dài, thành phố thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 nên hơn 2 tháng nay tôi không đi làm, khiến kinh tế gia đình tôi gặp khó khăn trong việc thanh toán nợ hàng tháng. Tôi đã làm hồ sơ xin giảm lãi. Tuy nhiên, đến nay ngân hàng vẫn chưa giải quyết”.

Trong lúc khó khăn, anh Nhân nhận được thông báo của ngân hàng về việc tăng lãi suất cho khoản vay 400 triệu đồng từ 8,9%/năm lên 11,8%/năm với lý do hết thời gian ưu đãi, áp lãi suất thả nổi. "Khi tôi hỏi có làm đơn xin giãn nợ, ân hạn gì được không, nhân viên ngân hàng này nói chỉ hỗ trợ giảm lãi suất cho doanh nghiệp, còn cá nhân thì ngân hàng có thể hỗ trợ tăng hạn mức thẻ tín dụng nếu có nhu cầu", anh Nhân bức xúc.

Trường hợp của chị Minh Tâm (Hà Nội) may mắn hơn khi được ngân hàng giãn nợ 3 tháng, nhưng chị vẫn lo lắng khoản vay sẽ chuyển sang nợ xấu. “Khoản nợ vay mua nhà của tôi được ngân hàng giãn nợ từ tháng 7 đến tháng 9, nhưng đến tháng 10 thì số tiền phải đóng tăng lên do ngân hàng cộng dồn và chia số tiền giãn nợ trong 3 tháng đó vào các kỳ sau”, chị tâm cho biết.

Dẫu vậy, chị cũng không khỏi lo lắng chưa biết khi nào, bởi tình hình chưa trở lại như cũ thì lấy đâu nguồn thu nhập để trả nợ khi số nợ phải trả hằng tháng tăng lên. Nguy cơ khoản nợ sẽ chuyển sang nhóm nợ xấu là hiện hữu.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 14 quy định về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng dịch COVID-19, nhiều khách hàng cá nhân vay vốn mua nhà như anh Nhân và chị Tâm kỳ vọng khoản nợ sẽ được ngân hàng xem xét giảm lãi vay và cơ cấu nợ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại