menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hạ Sơn

Người vay mua nhà ở xã hội sốc vì lãi suất đột ngột tăng

Mấy ngày gần đây, người có thu nhập thấp vay mua, thuê mua nhà ở xã hội qua Ngân hàng Chính sách xã hội bất ngờ vì lãi suất bỗng thêm 1,8%/năm, lên 6,6%/năm.

Người vay lo lắng vì lãi suất đột ngột tăng, chia sẻ với tuổi trẻ, chị N.M.N - người mua nhà ở xã hội thuộc dự án Rice City Sông Hồng (Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội) - cho biết rằng cô rất bất ngờ và lo lắng khi nhận được thông báo từ ngân hàng chính sách xã hội về việc lãi suất vay mua nhà tăng lên 6,6% từ ngày 1/8. Chị vay mua nhà từ ngân hàng chính sách xã hội 400 triệu đồng từ năm 2018, với lãi suất ban đầu là 4,8%/năm. Hiện tại, còn nợ 300 triệu đồng và với lãi suất mới, tiền phải trả mỗi năm sẽ tăng thêm khoảng 6 triệu đồng. Chồng chị cũng sốc khi biết về việc tăng lãi suất và cho rằng đây là điều vô lý, đi ngược lại với thực tế thị trường.

Ngân hàng chính sách xã hội VN đưa ra quy định về lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội, xây mới, sửa chữa trước ngày 1/8 là 6,6%/năm. Các chuyên gia ngân hàng nghĩ rằng mức lãi suất này là phù hợp với việc huy động vốn và cho vay. Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng đặt vấn đề liệu việc tăng lãi suất lên 6,6% có hợp lý với người có thu nhập thấp muốn mua nhà ở xã hội hay không. Họ cũng đề xuất giảm lãi suất để hỗ trợ người dân.

Chủ tịch Hội Bất động sản TP.HCM cũng đề nghị giữ nguyên lãi suất 4,8% vì tăng lên 6,6% là một mức tăng quá lớn. Mọi người đều lo lắng trước sự tăng này và mong muốn lãi suất duy trì ổn định để giữ nguyên mức 4,8%/năm.

Bên cạnh đó, dường như có sự nhầm lẫn khi đánh giá bản chất của khoản vay khi thuê, mua nhà ở xã hội. Cần hiểu rõ khoản vay thuê, mua nhà ở xã hội thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội mang tính trung, dài hạn đến 25 năm, khác với khoản vay ưu đãi dành cho hộ nghèo chỉ khoảng 3 năm trở lại.

Việc áp dụng lãi suất vay trung, dài hạn giống như khoản vay cho vay hộ nghèo khoảng 3 năm do Thủ tướng Chính phủ quy định trong từng thời kỳ sẽ làm cho người vay bất an, bởi lãi suất sẽ tiếp tục thay đổi, thậm chí thay đổi hằng năm.

Như vậy, việc áp dụng mức lãi suất vay 6,6%/năm từ ngày 1-8 là chưa phù hợp với bản chất khoản vay nhà ở xã hội và thậm chí cao hơn lãi suất vay của gói 30.000 tỉ đồng đã áp dụng trước đây chỉ là 5%.

Ông cũng đề nghị xem xét tiếp tục giữ nguyên mức lãi vay 4,8%/năm với khoản vay mua nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội để giúp tạo sự ổn định, nhất là trong lúc người mua nhà cũng còn đang gặp nhiều khó khăn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả