menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

Người Ukraine chuẩn bị cho một mùa đông khốc liệt

Cậu bé Artem Panchenko, 9 tuổi, giúp bà ngoại đốt ngọn lửa nghi ngút khói trong một chiếc bếp tạm bợ kê ngoài trời. Ánh sáng ban ngày đang tắt nhanh và họ cần ăn trước khi mặt trời lặn khiến ngôi nhà chìm trong bóng tối và lạnh lẽo.

Mùa đông đang tới. Họ sẽ cảm nhận được nó tận trong xương mình khi nhiệt độ giảm xuống dưới mức đóng băng. Và giống như hàng chục nghìn người Ukraine khác, họ đang phải đối mặt với một mùa đông thực sự khốc liệt.

Artem và bà của cậu đã phải sống trong cảnh không khí đốt, không nước, không điện khoảng 3 tuần nay, kể từ khi các cuộc tấn công tên lửa của Nga cắt đứt các nguồn cung cấp trong thị trấn của họ ở vùng Kharkiv, miền đông Ukraine. Với hai bà cháu và một số cư dân khác vẫn sống trong khu phức hợp ở Kivsharivka, việc thu dọn đồ đạc vào ban đêm và nấu ăn ngoài trời là cách duy nhất để tồn tại.

“Trời lạnh và lại có đánh bom. Thực sự lạnh, cháu chỉ có bộ quần áo mặc trên người khi ngủ”, bé Artem nói khi giúp bà nội nấu ăn.

Người Ukraine chuẩn bị cho một mùa đông khốc liệt

Bà Iryna Panchenko và cháu Artem nấu ăn bằng một bếp tạm ngoài trời ở Kivsharivka, Ukraine, ngày 16/10/2022. Ảnh: AP

Ngày 17/10, Nga tiếp tục không kích xuống thủ đô Kiev và các thành phố khác của Ukraine bằng máy bay không người lái và tên lửa nhắm vào các nhà máy điện. Các cuộc tấn công càng làm tăng thêm những cảm nhận về mùa đông sắp tới.

Khi nền nhiệt bắt đầu hạ, những người chưa chạy tị nạn khỏi các cuộc giao tranh ác liệt, pháo kích thường xuyên ở miền đông Ukraine đang cố gắng tìm cách trụ lại qua những tháng buốt giá.

Tại ngôi làng Kurylivka gần đó, anh Viktor Palyanitsa đẩy một chiếc xe cút kít chở đầy những khúc gỗ mới chẻ dọc con đường về nhà. Anh đi qua một chiếc xe tăng bị phá hủy, tàn tích của các tòa nhà bị hư hại và nơi từng là một nhà thờ gỗ 300 năm tuổi đã bị san bằng khi các lực lượng Ukraine chiến đấu để giành lại khu vực.

Palyanitsa, 37 tuổi, cho biết anh đã gom đủ gỗ cho cả mùa đông. Tuy nhiên, anh định sẽ ngủ bên bếp củi trong một khu lều ọp ẹp chứ không phải nhà mình, vì tất cả các cửa sổ trong nhà đều đã bị mảnh đạn phá vỡ.

Người Ukraine chuẩn bị cho một mùa đông khốc liệt

Đống củi mà anh Viktor Palyanitsa gom được ở Kurylivka, Ukraine. Ảnh: AP

Palyanitsa cho biết, các nhà chức trách đang nỗ lực để cung cấp củi cho cư dân, nhưng không có cam kết nào về thời điểm các tiện ích sẽ được khôi phục. Đứng bên đống gỗ đã chẻ của mình, Palyanitsa không chờ đợi sự giúp đỡ của chính phủ. Anh bày tỏ mong muốn hệ thống sưởi sẽ sớm được khôi phục, nhưng vẫn cảm thấy sẵn sàng tự bảo vệ mình ngay cả khi mùa đông bắt đầu.

Nhà chức trách ở các khu vực do Ukraine kiểm soát ở vùng Donetsk, vốn đang tranh chấp gay gắt giữa hai phía, đã kêu gọi tất cả cư dân còn lại sơ tán, đồng thời cảnh báo rằng các dịch vụ khí đốt và nước ở nhiều khu vực có thể không được khôi phục vào mùa đông. Giống như ở vùng Kharkiv, người dân Ukraine tại đây vẫn đang sống trong hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy, với những mái nhà dột hoặc hư hại, những cửa sổ bị thổi bay không thể che chắn thời tiết lạnh hoặc ẩm ướt.

Người Ukraine chuẩn bị cho một mùa đông khốc liệt

Viktor Palyanitsa châm bếp củi trong nhà ở Kurylivka, Ukraine, ngày 16/10/2022. Ảnh: AP

Mối đe dọa về một mùa đông không được sưởi ấm thậm chí còn lan sang các khu vực khác nằm xa chiến tuyến.

Sau vụ đánh bom cầu Crimea hôm 8/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tăng cường chiến dịch oanh tạc nhằm vào cơ sở hạ tầng trên khắp Ukraine và khiến nhiều thành phố, thị trấn mất điện.

Với rất nhiều thị trấn bị phá hủy và tất cả các tiện nghi hiện đại đã biến mất, động lực sinh tồn sẽ đánh bật mọi lo ngại. Không có tiện ích, những ngôi nhà đã trở thành nơi trú ẩn thô sơ, nơi cư dân sống bên ánh nến, lấy nước từ giếng và co cụm lại để chống chọi với cái lạnh.

Bà của bé Artem, Iryna Panchenko, cho biết bà và cháu trai đang ngủ trong một căn hộ bỏ hoang vì tất cả các cửa sổ nhà họ đều đã bị thổi bay bởi một cuộc tấn công.

Người Ukraine chuẩn bị cho một mùa đông khốc liệt

Người phụ nữ lấy nước vào bình nhựa ở Kivsharivka, Ukraine, ngày 16/10/2022. Ảnh: AP

Những kiến ​​trúc tạm bợ nằm rải rác trên những khoảng sân um tùm của khu chung cư nhà bà Panchenko, nơi cư dân tụ tập nấu nướng bên đống lửa. Một người phụ nữ gom những mảnh gỗ vụn từ một căn hộ ở tầng trệt, nơi bị trúng tên lửa của Nga. Một người khác nói đùa rằng nhà anh ta đã trở thành một căn hộ 5 phòng sau khi một trong những bức tường ngăn bị sập.

Ông Anton Sevrukov, 47 tuổi, nướng bánh mì và đun một ấm nước để pha trà cho người mẹ tàn tật của mình. “Không điện, không nước, không khí đốt. Chúng tôi bị lạnh”, Sevrukov nói, "Tôi đang pha trà cho mẹ tôi, bà uống chỉ để làm nóng người được một chốc”.

Trong bóng tối của căn hộ chật chội, mốc meo, mẹ của Sevrukov nằm trùm chăn trên ghế sofa, trước mặt là đống đĩa ăn. Bà đã nằm liệt giường suốt 7 năm. “Hiện tại trời rất lạnh. Nếu không có con trai tôi, tôi sẽ chết cóng”, bà cụ chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại