menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Dương Bốn
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Người từng dính nợ xấu, có được tiếp tục vay ngân hàng?

Tuy đã tất tất toán xong nhưng thông tin nợ xấu vẫn còn lưu giữ tại Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC - Ngân hàng Nhà nước). Người vay lo ngại ảnh hưởng không tốt đến quan hệ tín dụng trong tương lai.

Người từng dính nợ xấu, có được tiếp tục vay ngân hàng?

Sau 5 năm kể từ khi khách hàng tất toán khoản nợ, lịch sử nợ xấu mới được xóa (Ảnh minh họa)

Chị Lê Thị Diệp (quận Phú Nhuận, TP HCM ), người từng bị nợ xấu hơn 1 tỉ đồng, cho biết vừa tất toán xong cho ngân hàng số tiền này nhưng thông tin về khoản nợ vẫn còn trên hệ thống của Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước khiến chị gặp khó khăn trong việc tiếp tục vay vốn ngân hàng để làm ăn, kinh doanh.

"Lịch sử nợ xấu bị lưu giữ bao lâu và ảnh hưởng thế nào nếu trong thời gian tới tôi tiếp tục vay vốn ngân hàng?"- chị Diệp băn khoăn.

Về vấn đề này, lãnh đạo Vụ Pháp chế (Ngân hàng Nhà nước) cho biết nợ xấu là khoản nợ mà người vay không có khả năng trả theo thỏa thuận ban đầu. Đây là một trong những thông tin tiêu cực, có thể ảnh hưởng đến tình hình tài chính cá nhân, khả năng vay vốn trong tương lai của khách hàng. Cụ thể, ngân hàng sẽ từ chối xét duyệt hồ sơ cho vay đối với khách hàng có các khoản nợ xấu được lưu trữ trên CIC.

Theo quy định, nợ xấu trên CIC được sử dụng để ghi nhận thông tin tín dụng của người vay trong thời gian tối đa 5 năm. Điều này đồng nghĩa sau 5 năm kể từ khi khách hàng tất toán khoản nợ, lịch sử nợ xấu mới được xóa nếu như không được người vay hoặc ngân hàng cho vay yêu cầu.

"Vì thế, sau khi đã thanh toán khoản nợ, khách hàng cần yêu cầu ngân hàng cung cấp giấy xác nhận không còn nợ. Trên cơ sở này, khách hàng sẽ chứng minh với các đối tác làm ăn về việc không có nợ xấu, đồng thời các ngân hàng sẽ tiếp tục cho vay khi khách hành có nhu cầu" - lãnh đạo Vụ Pháp chế (Ngân hàng Nhà nước) hướng dẫn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả