menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Đặng

Người Trung Quốc vỡ mộng làm giàu từ bất động sản

Nhiều người Trung Quốc giảm giá bán nhà sau vài tháng ế ẩm, dần từ bỏ quan điểm nhà đất là nơi cất trữ tài sản đáng tin cậy.

Giá rao bán nhà tại Thượng Hải giảm tháng thứ ba liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ cuối năm ngoái, theo số liệu của hãng bất động sản Centaline Group. Tồn kho nhà tăng vọt. Số giao dịch bất động sản tại thành phố này trong tháng 5 cũng giảm 30% so với tháng 3, xuống 16.000 căn, tờ Economic Observer (Trung Quốc) đưa tin.

Trên Bloomberg, nhiều chủ nhà, nhân viên môi giới bất động sản và nhà phân tích cho rằng người Trung Quốc đang dần từ bỏ niềm tin rằng bất động sản là khoản đầu tư an toàn nhất. Sự thay đổi này được các nhà hoạch định chính sách đón nhận, vì kiềm chế được nạn đầu cơ.

Tuy nhiên, điều này lại diễn ra đúng thời điểm kinh tế Trung Quốc đang mất đà. Về dài hạn, giới chức có thể phải chật vật tìm kênh thay thế bất động sản làm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế và làm nơi cất trữ tài sản cho tầng lớp trung lưu.

"Áp lực bán đang tăng cao. Có vẻ người sở hữu nhà đều cho rằng thị trường đã chạm đỉnh", Jun Li - Giám đốc Đầu tư tại Power Sustainable Investment Management chi nhánh Thượng Hải cho biết.

Người Trung Quốc vỡ mộng làm giàu từ bất động sản
Bên ngoài các dự án chung cư đang xây dựng tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Reuters

Song (35 tuổi) - một nhân viên ngân hàng - gần đây đã bán căn hộ tại Thượng Hải với giá 10 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD). Anh nói rằng đây là một trong những phương án cuối cùng để rút tiền ra khỏi thị trường bất động sản.

Song vẫn còn nhà ở Trung Quốc. Tuy nhiên, anh muốn giảm phụ thuộc vào bất động sản, do khả năng giới chức áp thuế bất động sản và dự báo ngành này tiếp tục đi xuống.

Tại Lianyang (Thượng Hải), giá nhà cũng đã giảm 15-20% từ mức đỉnh giữa năm 2021, theo một môi giới bất động sản tại đây. Yi (31 tuổi) đã bán căn nhà ở ngoại ô Thượng Hải hồi tháng 4 với giá 4 triệu nhân dân tệ, giảm 11% so với giá chào mua đầu tiên cô đưa ra. Yi bán nhà vì cần tiền gấp. "Bây giờ đúng là thị trường cho người mua", cô nói.

Theo hãng nghiên cứu bất động sản China Index Academy, tháng trước, giá nhà tại 100 thành phố ở Trung Quốc đã ghi nhận mức giảm mạnh nhất hơn một năm. "Nhà ở đã xây (existing home) tại Thượng Hải hiện ì ạch nhất Trung Quốc. Trên cả nước, cung cầu trên thị trường nhà thứ cấp cũng đi xuống", Yan Yuejin - Giám đốc nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu và Phát triển E-house Trung Quốc nhận xét.

Tại Thâm Quyến, nhiều chủ nhà đã hạ giá bán xuống thấp nhất kể từ tháng 10/2016, theo số liệu của Centaline Group. Còn ở Hàng Châu, một người bán nhà ở ngoại ô đã giảm giá 17% khi không thể tìm được người mua suốt 6 tháng, theo một môi giới nhà đất tên Gong.

Jun Li cho biết mọi người đang bán nhà vì thất nghiệp, lo triển vọng kinh tế, hoặc cần tài chính cho doanh nghiệp đang thiếu tiền.

Tâm lý ảm đạm trên thị trường bất động sản khiến giới chức Trung Quốc phải cân nhắc các chính sách hỗ trợ mới để duy trì tăng trưởng kinh tế. Bloomberg cho biết giới chức lên kế hoạch giảm tiền trả trước mua nhà tại một số vùng của các thành phố lớn, giảm chi phí môi giới và nới lỏng quy định về mua nhà ở.

Goldman Sachs Group tuần trước ra báo cáo nhận định thời kỳ nhu cầu địa ốc tăng vọt tại Trung Quốc khó quay lại sớm. "Chu kỳ này khác với những lần trước, khi giới chức dường như cương quyết không dùng bất động sản làm công cụ kích thích ngắn hạn. Chúng tôi tin rằng ưu tiên chính sách của họ là theo sát chu kỳ xuống dốc được dự báo kéo dài nhiều năm, thay vì kích thích cho thị trường đi lên".

Trong dài hạn, Trung Quốc sẽ trải qua thay đổi cấu trúc do dân số già. Số người từ nông thôn lên thành thị cũng sẽ ít đi. Xu hướng này đang ngày càng hiện rõ ở Thượng Hải. Các chính sách kiểm soát dịch khắc nghiệt 3 năm qua và niềm tin vào kinh tế Trung Quốc giảm sút khiến nhiều chủ nhà và người thuê nhà chọn cách rời đi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại